Đội hình B của Chelsea ăn đứt MU “A” của Ten Hag

Đội hình B của Chelsea ăn đứt MU “A” của Ten Hag

Cùng thời điểm thi đấu ở cúp châu Âu, HLV Enzo Maresca đã thay toàn bộ đội hình so với trận gặp Brighton cuối tuần trước, nhưng đội hình B của Chelsea vẫn dễ dàng đè bẹp Gent với tỷ số 4-2. Trong khi đó, đội hình tối ưu hiện nay của MU đá như mê ngủ và lại gây thất vọng. Những ai yêu mến MU có thể buồn nhưng thực tế lại hoàn toàn đúng.

Vào sáng ngày 4/10, Chelsea đã dễ dàng vùi dập đối thủ Gent với tỉ số đậm 4-2 để chứng tỏ tư cách ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Europa Conference League 2024/25. Có lẽ sẽ không có quá nhiều điều để nói về trận đấu này, nếu như bạn nhìn vào đội hình mà HLV Maresca tung ra sân đội hình với 11 cầu thủ trong đội hình xuất phát khác hẳn so với đội hình ra sân trong chiến thắng cùng với tỉ số 4-2 trước Brighton ở vòng 6 giải Ngoại hạng Anh.

Khi đá với Brighton, Chelsea sử dụng 11 cái tên gồm Sanchez, Gusto, Fofana, Colwill, Cucurella, Fernandez, Caicedo, Madueke, Palmer, Sancho, Jackson. Đến khi đấu Gent, ông Maresca dùng Jorgensen, Disasi, Adarabioyo, Badiashile, Veiga, Dewsbury-Hall, Casadei, Neto, Joao Felix, Nkunku, Mudryk. Bạn có thể tìm được điểm gì chung giữa 2 đội hình này, ngoại trừ những cái chắc chắn 100% như cùng HLV, CLB…? Đó là sự ưu việt khi bạn có trong tay một đội hình dày và ít bị ảnh hưởng vì chấn thương. 

Trên mạng xã hội, người ta trêu nhau rằng đây là đội hình B của Chelsea nhưng nhìn thử với những khoản phí lớn mà đội bóng thành London này bỏ ra để mua Mudry, Nkunku, Neto hay Viega, Jorgensen…chắc chắn, đây không phải là đội hình dự bị rồi. Chất lượng tuyệt hảo của “Chelsea B” thế này là vượt quá xa những đội bóng tranh tài ở vòng phân hạng Conference League 2024/25. Thực tế thì Chelsea lẽ ra phải dự Europa League mùa này nhưng vì MU bất ngờ vô địch FA Cup nên họ đành ngậm ngùi “tụt hạng”. Nhưng có lẽ cũng chẳng quá ảnh hưởng với Chelsea bởi họ sẽ trở lại, có lẽ là từ mùa giải này với 1 HLV mới, Enzo Maresca thay cho Pochettino.

chelsea-fc-4693-1728012554.jpg
Đội hình ra sân dắt giá của Chelsea ở trận gặp Gent

Ở Ngoại hạng Anh, sau khi để thua Man City trong ngày ra quân, Chelsea đã có mạch bất bại và giờ đang đứng rất cao trên BXH. Nhưng mục tiêu của Chelsea không chỉ là lấy lại vị thế ở Ngoại hạng Anh mà họ còn muốn vô địch Conference League 2024/25. Nhưng sẽ làm thế nào để chơi tốt ở mọi đấu trường, bao gồm cả 2 giải đấu danh giá kể trên? Với Maresca, đơn giản là có sự chuẩn bị và yêu cầu mọi cầu thủ ở tư thế sẵn sàng cao nhất. Bất ngờ hơn cả, ông sử dụng 1 đội hình với 11 cái tên ở trận này khác xa trận trước. Vì thế, Gent hoàn toàn bất ngờ trước một Chelsea “lạ lẫm” nếu như từng ngồi xem CLB này thi đấu với Brighton vào cuối tuần vừa qua.  Trước đội bóng thi đấu khá thành công và đang xếp thứ 3 tại giải VĐQG Bỉ 2024/25, các học trò của Maresca vẫn dễ dàng tạo ra một thế trận áp đảo. Thống kê sau trận cho thấy, đội chủ nhà cầm bóng tới 70% thời gian thi đấu và tung ra tới 20 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương (trong khi Gent chỉ cầm bóng 30% và tung ra được 9 cú dứt điểm).

Ở trận thắng Gent, Chelsea cho thấy họ có nhiều cái tên mà các đối thủ sẽ phải dè chừng. Chỉ là không biết bao giờ cầu thủ đó sẽ ra sân hoặc ở trận tiếp theo của Chelsea thì anh chàng này có đá hay không. Như hậu vệ trái 21 tuổi Renato Veiga - người hùng của Chelsea trước Gent với 1 bàn thắng và 1 kiến tạo. Ngoài ra, người ta còn phải kể tới những bàn thắng của Nkuku, Pedro Neto và tân binh Kiernan Dewsbury-Hall. Bên cạnh đó, các ngôi sao như Joao Felix, Mykhailo Mudryk, Axel Disasi…cũng có 1 ngày thi đấu ấn tượng.  

Có lẽ, HLV Maresca đang là vị thuyền trưởng hạnh phúc bởi lượng cầu thủ chấn thương ít và đang sở hữu dàn cầu thủ xuất sắc và đồng đều đến mức có thể chia làm 2 đội hình mạnh ngang nhau để cạnh tranh mọi danh hiệu trên các mặt trận. Và trên thực tế, ông buộc phải làm như thế, kể khi có muốn hay không. Lý do đến từ việc Chelsea phải tranh tài ở mọi đấu trường và số lượng trận đấu tăng cao vì thể thức mới của cúp châu Âu. Cho tới lúc này, chiến lược gia người Italia đang chia 2 đội hình khác nhau, một đội chủ yếu tập trung vào đấu trường Premier League, một chơi ở mặt trận các giải đấu cúp. 

chelsea-fc-4696-1728012554.jpg
Veiga là một trong những cầu thủ Chelsea chơi rất hay trước Gent

Việc Chelsea sở hữu đội hình có chiều sâu như vậy cũng không có gì lạ. Bởi từ khi thâu tóm thành công Chelsea, tỷ phú Todd Boehly đến nay đã chi hơn 1 tỷ euro để tăng cường lực lượng với sự xuất hiện của nhiều những cầu thủ có tuổi đời còn trẻ hoặc tầm từ 24-25 tuổi thay vì mua những ngôi sao từ 27 tuổi trở lên. Đã có thời điểm, Maresca “suy sụp” vì đang có quá nhiều cầu thủ, thời điểm đầu Hè lên tới gần 50 người. Người ta còn chụp được tấm hình dàn sao Chelsea chờ nhau chỉ để nâng tạ ở phòng tập của CLB. Giờ thì, đội hình Chelsea đã tinh gọn hơn.

Công lớn thuộc về Maresca bởi cách làm của ông mạnh mẽ, quyết liệt nhưng rất bài bản và phù hợp. Như khi người ta đặt câu hỏi về việc có sự phân biệt giữa đội hình xếp đá ở cúp châu Âu và Ngoại hạng Anh không, Maresca đã bác bỏ. Ông hiểu rằng đội hình nào cũng phải dựa trên phong độ và màn trình diễn của các cầu thủ cũng như đối thủ sẽ là như thế nào và thời điểm đó, Chelsea cần dùng đội hình hay cầu thủ nào…Hay đơn giản hơn, chỉ cần Chelsea có vài cầu thủ chấn thương, những ngôi sao khác sẽ có cơ hội. Lúc đó, họ sẽ phải chung tay về mục tiêu là giúp Chelsea có 3 điểm bằng mọi giá. Vì thế, ranh giới kia là không tồn tại.

Nếu nhìn vào những gì mà Chelsea B thể hiện trước Gent, các fan của MU hẳn sẽ cảm thấy vô cùng ức chế. Từ khi HLV Erik ten Hag được bổ nhiệm, đội chủ sân Old Trafford cũng đã chi hơn 600 triệu euro để chiêu mộ rất nhiều hảo thủ. Như ở trận đấu với Porto  hay trước đó là gặp Crystal Palace, Brighton, Tottenham, MU cũng tung ra đội hình tối ưu và đắt giá như kết quả gặt được là rất tệ. So với một Chelsea bay cao ở Ngoại hạng Anh và cúp châu Âu, MU vẫn đang lặn ngụp ở vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh và vừa phải rất may mắn mới có được kết quả hòa 3-3. Người ra có thể nói rằng Maresca may nhưng cũng có ý kiến cho rằng cầm đội bóng có nhiều ngôi sao, lại được mua cầu thủ giống với mình đề xuất mà CLB đó còn thất bại, lỗi phải là HLV.