Dự án điện gió, một nhà máy xuyên biên giới đầu tiên ở châu Á

Cung cấp điện xuyên biên giới là một trụ cột tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia. Việc tận dụng nguồn tài nguyên gió chưa được khai thác giúp đa dạng hóa nguồn năng lượng tái tạo. Nhờ khai thác tài nguyên ngược với mùa mưa, nhiều khả năng sẽ hỗ trợ tích cực cho sản xuất thủy điện.
du-an-dien-gio-1716174770.png

Theo nguồn tin phát đi từ Vientiane, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Điện gió Monsoon Wind Power (MWP) đã ký kết gói tài trợ trị giá 682,55 triệu USD để xây dựng một nhà máy điện gió công suất 600 mê-ga-oát (MW) ở tỉnh Sekong và Attapeu, phía Nam Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND Lào), nhằm xuất khẩu và bán điện cho các nước láng giềng. Với 133 tua-bin phát điện; đây sẽ là  nhà máy điện gió đầu tiên ở CHDCND Lào. Dự án giúp giảm lượng phát thải hàng năm ít nhất là 748.867 tấn các-bon-đi-ô-xít tương đương.

Giữ vai trò chủ trì bảo lãnh và phân bổ toàn bộ gói tài trợ. ADB đã thông báo về việc tài trợ. Theo đó, đây là dự án năng lượng tái tạo hợp vốn lớn nhất giữa các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Gói tài trợ bao gồm khoản vay A trị giá 100 triệu USD từ nguồn vốn thông thường của ADB; khoản vay hợp vốn loại B trị giá 150 triệu USD; khoản tài trợ ưu đãi trị giá 60 triệu USD; nguồn vay song song trị giá 382,55 triệu USD và khoản viện trợ không hoàn lại là 10 triệu USD.

Khoản vay B là quỹ do ADB quản lý với nguồn vốn cam kết lên tới 1,5 tỷ USD, tập trung vào cung cấp cho các dự án của khu vực tư nhân, nhằm cải thiện hiệu quả đầu tư năng lượng và giảm lượng khí thải carbon.

Các khoản vay song song, gồm các nguồn từ cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, từ Ngân hàng Kasikorn, Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Thái Lan và Công ty TNHH Tập đoàn Tín chấp Hồng Kông (Hong Kong Mortgage Corporation Limited). Khoản viện trợ không hoàn lại  lấy từ Quỹ Phát triển Châu Á (ADF) của ADB.

Cơ chế hỗ trợ phát triển khu vực tư nhân thực hiện bằng cách cung cấp các nguồn viện trợ không hoàn lại, được các nhà tài trợ ADF phê duyệt vào năm 2020. Với vai trò chủ trì thu xếp và xúc tác tài trợ, nhằm vào  liên kết nhiều bên về thương mại và phát triển. ADB nhấn mạnh, việc sử dụng nguồn tài chính kết hợp ưu đãi là yếu tố quyết định để vượt qua rào cản về khả năng huy động vốn thương mại. Đây là nội dung quan trọng cho tính khả thi đối với các bên cho vay. Từ nguồn vốn cung cấp,có thể thấy, khu vực tư nhân sẽ  giảm thiểu rủi ro tiềm năng,

Giám đốc điều hành Công ty TNHH Impact Electrons Siam, nhà phát triển dự án, cho biết “Cùng với ADB, công ty sẽ thực hiện bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu cùng với sứ mệnh nâng cao phúc lợi và hạnh phúc của các cộng đồng địa phương nơi thực hiện” 

Những năm gần đây với mong muốn trở thành nước cung ứng điện cho các nước trong vùng, Chính phủ CHDCND Lào đã ký những biên bản ghi nhớ về nghiên cứu khả thi trang trại điện Mặt Trời và điện gió với nhiều công ty nước ngoài. Nếu khả thi và được chấp thuận, đầu tư năng lượng tái tạo và công suất lắp đặt đạt được sẽ giúp Lào trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu năng lượng điện trong khu vực./.