Theo thông tin từ trang CarNewsChina, Geely vừa công bố hệ thống hybrid cắm điện EM-i (NordThor 2.0), sở hữu thông số kỹ thuật vượt trội hơn so với động cơ DM 5.0 của BYD. Hệ thống này bao gồm một động cơ đốt trong (ICE) có hiệu suất nhiệt cao nhất thế giới và một hệ thống dẫn động điện 11 trong 1.
Với NordThor 2.0, xe có thể đạt phạm vi hỗn hợp lên tới 2.390 km và mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,67 L/100 km.
Xe hybrid cắm điện ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc, trong đó BYD là công ty dẫn đầu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô khác như Roewe thuộc SAIC cũng đang dần bắt kịp. Gần đây, Roewe đã thiết lập kỷ lục Guinness thế giới với mẫu sedan D7 DMH về quãng đường dài nhất mà một xe PHEV có thể di chuyển. Chery Fulwin T10 cũng ghi nhận kỷ lục thế giới về SUV hybrid cắm điện với phạm vi hỗn hợp dài nhất.
Vào ngày 30 tháng 10, Geely đã công bố phiên bản mới nhất của nền tảng PHEV NordThor, nhằm cạnh tranh với động cơ DM 5.0 của BYD. Chiếc xe đầu tiên ứng dụng hệ thống này là Geely Starship 7, dự kiến ra mắt thị trường vào ngày 4 tháng 11 tới.
Thông tin chi tiết về hệ thống NordThor 2.0 của Geely
Hệ thống NordThor của Geely có hai biến thể. Biến thể đầu tiên là EM-P, tập trung vào hiệu suất và đang được sử dụng trên các xe mang thương hiệu Lynk & Co. Biến thể thứ hai là EM-i, hay còn gọi là động cơ NordThor 2.0.
Hệ thống hybrid cắm điện EM-i bao gồm một động cơ 1.5 lít hút khí tự nhiên với hiệu suất nhiệt cao nhất thế giới là 46,5%. Trước đây, động cơ 1.5 lít của BYD được cho là có hiệu suất nhiệt hàng đầu. Động cơ của Geely cũng có khả năng sử dụng methanol và hoạt động hiệu quả ở nhiệt độ -35°C.
Hệ thống EM-i tích hợp một hệ thống dẫn động điện 11 trong 1 (E-DHT), bao gồm các thành phần như động cơ điện P1 và P3, hệ thống điều khiển, mô-đun SiC, VCU (đơn vị điều khiển xe), TCU (đơn vị điều khiển hộp số), PDU (đơn vị phân phối năng lượng), hộp số, và hệ thống G-TCS chủ động.
Động cơ điện P3 của hệ thống NordThor 2.0 có công suất cực đại 160 kW (214 mã lực) và đạt hiệu suất 98,02%. Hiệu suất tổng thể của hệ thống dẫn động điện đạt 92,5%, cao hơn 0,5% so với động cơ DM 5.0 của BYD.
Hệ thống EM-i còn đi kèm công nghệ “bảo hiểm” đã được cấp bằng sáng chế, cho phép xe vẫn hoạt động bình thường ngay cả khi bất kỳ thành phần nào gặp sự cố.
Các quan chức của Geely nhấn mạnh rằng họ đã thử nghiệm chiếc Galaxy Starship 7 trong 2 giờ với tốc độ 155 km/h mà không thấy dấu hiệu suy giảm hiệu suất. Hệ thống EM-i cũng có hệ thống quản lý nhiệt giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng đến 30%.
Về thông số kỹ thuật, hệ thống EM-i của Geely có khả năng đạt phạm vi hỗn hợp 2.390 km với mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ đốt trong chỉ là 2,67 lít trên 100 km.