Ghép thành công hai quả thận của người chết não hiến từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho hai người bệnh tại Bệnh viên Trung ương Huế

Chiều tối ngày 20/6, các Y bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cùng ekip Y bác sĩ Bệnh viện TW Huế đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não và chuyển vào Bệnh viện TW Huế để ghép cho 2 người bệnh suy thận.
dt1bv-20240621-083009-1718935063.jpg
Hai quả thận của người hiến từ BV đa khoa tỉnh Phú Thọ về đến sân bay Huế và thực hiện ca ghép cho người bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế.


Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự chuyên nghiệp của ekip phẫu thuật, gây mê, hồi sức của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện TW Huế, quá trình lấy hai quả thận từ người hiến diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Theo đánh giá ban đầu, tạng ghép được bảo quản theo đúng quy trình để đưa về Huế - nơi có 2 người bệnh đang chờ ghép.
Mọi thủ tục nhận tạng, giao tạng được thực hiện bài bản, nhanh chóng. Ngay sau đó, kíp nhận tạng từ Bệnh viện Trung ương Huế với 2 quả thận được hộ tống khẩn trương ra sân bay quốc tế Nội Bài để kịp về Huế đúng thời gian khi tạng còn chất lượng tốt nhất.
22 giờ 22', ngày 20/6, các bác sĩ Bệnh viện TW Huế đáp xuống sân bay Huế, và nhanh chóng được lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ dẫn đoàn về bệnh viện an toàn, kịp thời ghép cho người bệnh. Sáng nay (21/6), 2 người bệnh được nhận tạng ghép đã có nước tiểu.
Trước đó, vào năm 2015, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên. Từ đó đến nay, rất nhiều ca phẫu thuật ghép thận đã được thực hiện với tỷ lệ thành công lên tới 100%. Tuy nhiên, các ca ghép thận trước đây đều được lấy từ người cho còn sống, đa số trong đó là người có cùng huyết thống. Ca bệnh hiến tạng từ người cho chết não này là trường hợp đầu tiên tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ nói riêng và khu vực trung du miền núi phía bắc nói chung.
Việc triển khai phẫu thuật lấy tạng từ người hiến chết não là dấu mốc quan trọng đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, đồng thời khẳng định sự quyết tâm, tiên phong của ngành Y tế Phú Thọ trong việc tham gia vào mạng lưới hiến tạng, góp phần gia tăng nguồn tạng hiến, giúp cho ngày càng nhiều người bệnh có cơ hội được cứu sống.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ xin tri ân và cảm ơn sâu sắc đến người bệnh và gia đình người bệnh. Quyết định hiến tạng không chỉ mang lại cuộc sống mới cho nhiều người đang phải sống chung với những căn bệnh hiểm nghèo mà còn thể hiện tinh thần nhân ái, sự sẻ chia và trách nhiệm đối với cộng đồng. Nghĩa cử cao đẹp của người bệnh và gia đình người bệnh đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về ý nghĩa của việc hiến tạng và lan tỏa đúng tinh thần “Cho đi là còn mãi”.