Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ: "Bệnh nhân chết não hiến tạng cứu người"

Ngày 20/6, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, một gia đình bệnh nhân chết não đồng ý hiến tạng mang lại hy vọng sống mới cho các bệnh nhân khác. Đây cũng là lần đầu tiên có một gia đình đồng ý hiến tạng người bệnh chết não tại bệnh viện.
dt1a-20240620-161330-1718876707.jpg
Lãnh đạo BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cùng khoa phòng ban hội chẩn trực tuyến.


Gia đình người bệnh đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa đồng ý hiến tạng cứu người. Người bệnh nam 58 tuổi ở tinh Phú Thọ bị chấn thương sọ não nặng do TNGT dẫn đến chết não. Với tinh thần “cho đi là còn mãi” được Thủ tướng Chính phủ phát động trong chương trình phát động phong trào hiến mô tạng Quốc gia, sau khi được các bác sỹ và Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện tư vấn về việc người bệnh chết não có thể hiến tạng để cứu được nhiều người bệnh khác, gia đình người bệnh đã đồng ý hiến tạng.

Dưới sự chủ trì của Trung tâm điều phối hiến, ghép tạng Quốc Gia, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với các chuyên gia của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế và các Bệnh viện có chuyên gia ghép tạng trong cả nước khẩn trương  hội chẩn hoàn thiện các thủ tục pháp lý và các xét nghiệm cần thiết giữa người cho và các người nhận để xác định tạng ghép phù hợp với người nhận. Dự kiến sau khi có kết quả sẽ có những tạng quan trọng như Tim, Thận được lấy và ghép cho những người bệnh phù hợp. Theo nghiên cứu, ở nước ta 94% nguồn tạng hiến từ người cho sống, chỉ có 6% tạng hiến từ người chết não. Nếu được triển khai thành công, đây sẽ là ca bệnh nhân chết não hiến tạng đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.