Phú Thọ: Xây dựng nông thôn mới với những cách làm mới

20/05/2023 09:26

Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có nhiều cách làm sáng tạo để góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng bền vững. Đến nay, diện mạo ở nhiều làng quê trên địa bàn đã có những đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng từ người dân.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng từ người dân.

Năm 2019, khi mới bắt tay vào triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao, xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ mới đạt 12/17 tiêu chí. Tuy nhiên chỉ sau thời gian ngắn triển khai thực hiện, địa phương đã hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Có được những thành công này là từ sự đóng góp tích cực của MTTQ xã khi đóng vai trò hạt nhân nòng cốt huy động người dân tham gia góp công, góp sức xây dựng quê hương.

Để góp phần hoàn thiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao, trên cơ sở các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Thanh Minh đã triển khai đến Ban Công tác Mặt trận, các tổ chức thành viên cùng tham gia tuyên truyền, huy động sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng, nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng nông thôn. Từ sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, đã có trên 6 tỷ đồng và hàng trăm mét vuông đất được người dân hiến tặng để mở rộng các tuyến đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi.

Chỉ sau 3 năm triển khai xây dựng NTM nâng cao, xã Thanh Minh đã khoác lên mình diện mạo khang trang với hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Hiện, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 43,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn xấp xỉ 1,%.

Cùng với Thanh Minh, nhiều vùng quê khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang thay da đổi thịt từng ngày kể từ khi bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, tháng 10/2022, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu NTM nâng cao.

Xác định rõ người dân chính là chủ thể xây dựng NTM, MTTQ xã đã có những cách làm sáng tạo để tuyên truyền, vận động bà con cùng hưởng ứng tham gia đóng góp kinh phí, ngày công để sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông, xây dựng các công trình hạ tầng. Đến nay, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 55 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, tỷ lệ nghèo đa chiều giảm còn 3,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 52 triệu đồng/năm.

Những cách làm thiết thực, hiệu quả của Mặt trận các cấp tỉnh Phú Thọ là minh chứng cho thấy cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã đi vào cuộc sống và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng từ phía người dân.

Theo ông Nguyễn Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ, qua triển khai thực hiện, Cuộc vận động, đã khơi dậy sức sáng tạo, phát huy nội lực từ mỗi cộng đồng dân cư, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua những cách làm sáng tạo, Mặt trận các cấp đã vận động sự đóng góp trực tiếp của các tầng lớp nhân dân như hiến đất, ủng hộ tiền, ngày công lao động để xây dựng đường giao thông, các công trình phúc lợi xã hội, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới.

Với sự vào cuộc của MTTQ các cấp, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2022, tỉnh Phú Thọ có thêm 10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; trong đó có 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến nay, toàn tỉnh có 128/196 xã đạt chuẩn NTM; có 50 khu dân cư NTM kiểu mẫu; 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Minh Trí
Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Xây dựng nông thôn mới với những cách làm mới" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309