Hà Nội khai thác tiềm năng phát triển du lịch sen

Hà Nội là một trong những vùng trồng sen nổi tiếng của cả nước, sở hữu nhiều lợi thế để phát triển du lịch sen trở thành thương hiệu riêng. Trong đó, quận Tây Hồ được xem là điểm đến tiềm năng với sự kết hợp giữa vẻ đẹp của đầm sen và các điểm tham quan, di tích lịch sử hấp dẫn.

Lợi thế phát triển du lịch sen

Hà Nội hiện có 600 ha diện tích trồng sen, tập trung chủ yếu tại các quận, huyện như Tây Hồ, Mỹ Đức, Mê Linh và Thạch Thất. Các đầm sen không chỉ là điểm tham quan, chụp ảnh lý tưởng mà còn là nguồn nguyên liệu để Hà Nội phát triển nhiều sản phẩm đa dạng từ sen, như khăn lụa tơ sen, trà sen, giò sen, xôi cốm sen, v.v. Nhiều sản phẩm này đã được công nhận là sản phẩm OCOP với từ 3 đến 5 sao, thể hiện chất lượng và tiềm năng phát triển.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Hà Nội hoàn toàn có thể học tập từ những mô hình du lịch hoa thành công của các địa phương khác như: Lễ hội Hoa Phượng Đỏ ở Hải Phòng, Lễ hội Hoa Tam Giác Mạch ở Hà Giang hay Lễ hội Hoa Dã Quỳ ở Gia Lai.

sen-2-1721290926.jpg

Du khách tới thưởng ngoại và chụp ảnh sen tại hồ Tây

Với lợi thế về diện tích trồng sen lớn và các sản phẩm OCOP chất lượng, Hà Nội có thể xây dựng thương hiệu du lịch sen riêng, đặc biệt tập trung vào quận Tây Hồ với hệ thống hồ Tây, các điểm di tích, thắng cảnh nổi tiếng.

Tạo thương hiệu du lịch sen 

Năm 2024, UBND quận Tây Hồ đã lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội, giới thiệu các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền núi phía Bắc. Đây là cơ hội quan trọng để quận khẳng định và quảng bá thương hiệu văn hóa, du lịch độc đáo của địa phương.

Tây Hồ sở hữu hơn 70 di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng, đặc biệt là những địa danh xung quanh hồ Tây như chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, phủ Tây Hồ. Khu vực này cũng đã hình thành nhiều điểm du lịch, trải nghiệm mới, như Khu du lịch Nhật Tân, thung lũng hoa hồ Tây, Không gian văn hóa sáng tạo hồ Tây. Cơ sở hạ tầng du lịch cũng rất phát triển với các trung tâm thương mại, công viên, cơ sở lưu trú chất lượng cao.

Để phát triển thương hiệu du lịch gắn với mùa sen Hà Nội, các chuyên gia du lịch đề xuất UBND quận Tây Hồ cần: Duy trì và tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội thường niên, tạo sự kiện độc đáo thu hút du khách; Mở rộng diện tích trồng sen trên địa bàn, tăng cường các hoạt động, sản phẩm văn hóa, ẩm thực liên quan đến sen; Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch gắn với sen Hà Nội, liên kết với các điểm trồng sen và sản phẩm du lịch về sen ở các địa phương khác.

anh-chup-man-hinh-2024-07-18-luc-152919-1721291383.jpeg

Xây dựng và đẩy mạnh thương hiệu du lịch sen hồ Tây

Theo UBND quận Tây Hồ, quận đã phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức khảo sát một số điểm du lịch trên địa bàn với sự tham gia của nhiều đơn vị lữ hành. Mục đích là tăng cường liên kết điểm đến, tạo thành các tour, tuyến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách khi tham gia Lễ hội Sen Hà Nội.

Những địa điểm sẽ được khảo sát bao gồm các di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng và điểm du lịch mới, như: Di tích lịch sử đền Đồng Cổ, chùa Kim Liên, đình Nhật Tân và khu du lịch Nhật Tân. Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, ông Nguyễn Đình Khuyến, chia sẻ rằng những địa điểm này rất thuận lợi cho du khách trải nghiệm Lễ hội Sen Hà Nội.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, chuyến khảo sát này sẽ giúp các đơn vị lữ hành khai thác thêm những điểm đến mới, đặc biệt là thu hút khách quốc tế. Đây là nỗ lực của quận Tây Hồ nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, góp phần làm nổi bật nét văn hóa truyền thống và vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội.