Hội nghị Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên năm 2025: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập

Chiều 23/10, tại Trường Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp (xã Bình Nguyên), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên năm 2025.
1j87vqk48-61nn6h-1761205162.jpeg

Các đại biểu tham dự Hội nghị Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên năm 2025

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Kim Sơn – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Lê Quân – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo nghề. Về phía tỉnh Phú Thọ có đồng chí Nguyễn Khắc Hiếu – Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

img-2165-1761205162.jpeg

Đồng chí Nguyễn Khắc Hiếu ( ảnh trên) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định: Việc lựa chọn Phú Thọ đăng cai hội nghị là niềm vinh dự lớn, đồng thời là cơ hội để địa phương giới thiệu tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực. Sau hợp nhất, Phú Thọ trở thành một trong ba địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, với 4 trường đại học công lập, 50 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gần 2.000 cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; hơn 60 nghìn học sinh, sinh viên và trên 30 nghìn học viên đang theo học tại các cơ sở GDNN và GDTX.

Những năm qua, hệ thống giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên của tỉnh phát triển theo hướng mở, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Nhiều cơ sở đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường liên kết “nhà trường – doanh nghiệp – người học”, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tiếp cận thị trường lao động hiện đại. Năm 2025, tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển Trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ Vĩnh Phúc thành trường chất lượng cao, tiệm cận chuẩn quốc tế.

Phú Thọ xác định phát triển nguồn nhân lực là một trong ba khâu đột phá, phấn đấu đến năm 2030 trở thành trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao của khu vực trung du và miền núi phía Bắc, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và cả nước.

Bước vào năm học 2025–2026, ngành giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giáo dục thường xuyên (GDTX) tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong năm học trước, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, hướng tới phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Năm học 2024–2025, lĩnh vực GDNN ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực dù còn không ít khó khăn. Công tác chỉ đạo, điều hành được triển khai quyết liệt, linh hoạt; tuyển sinh có tín hiệu khả quan; công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT được đẩy mạnh. Các cơ sở GDNN đã tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, mở rộng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, vùng khó khăn và các nhóm yếu thế; đồng thời, rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở theo quy hoạch quốc gia.

Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn tồn tại hạn chế như chậm tiến độ một số đề án, vướng mắc trong cơ chế tài chính, mua sắm, cùng với việc kỷ luật hành chính và tinh thần trách nhiệm ở một số đơn vị chưa cao. Với GDTX, mạng lưới trung tâm cơ bản ổn định, nhiều địa phương đã đa dạng hóa chương trình học, thúc đẩy học tập suốt đời, song vẫn cần khắc phục những hạn chế về tự chủ tài chính, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

Bước sang năm học mới, ngành GDNN và GDTX đặt mục tiêu sắp xếp, kiện toàn bộ máy quản lý tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đầu tư phát triển hệ thống trường chất lượng cao, cơ sở đạt chuẩn quốc gia; chú trọng hiện đại hóa cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn quốc tế, đổi mới chương trình và phương pháp đào tạo theo hướng mở, linh hoạt, gắn với thị trường lao động.

Ngành cũng đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu liên thông, thúc đẩy “học bạ số”, “bình dân học vụ số”; tăng cường tuyên truyền, thay đổi nhận thức xã hội về GDNN và GDTX, khuyến khích học nghề, học suốt đời. Các địa phương được yêu cầu gắn phát triển GDNN, GDTX với quy hoạch kinh tế – xã hội; tăng cường phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp trong tuyển sinh, đào tạo và tuyển dụng.

Với định hướng đó, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên tiếp tục khẳng định vai trò then chốt trong phát triển nguồn nhân lực, góp phần xây dựng xã hội học tập và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong giai đoạn mới.