Nam sinh Hà Nội với đam mê sáng tạo những sản phẩm học tập bắt mắt

Từ năm học 2020 - 2021, trường THCS và THPT trên cả nước đã thay đổi cách đánh giá theo Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT. Bên cạnh những bài kiểm tra truyền thống, giáo viên có thể tăng cường việc đánh giá thường xuyên bằng nhiều hình thức khác nhau, nhằm đánh giá kĩ năng, thái độ của học sinh và giúp học sinh phát triển toàn diện.

Những hình thức kiểm tra, đánh giá mới giúp các em học sinh có thêm nhiều kĩ năng hơn trong việc học tập, như kĩ năng tự học, tự nghiên cứu, hoạt động nhóm thông qua việc thuyết trình, báo cáo chuyên đề, sản phẩm.

Nam sinh Hà Nội với đam mê sáng tạo những sản phẩm học tập bắt mắt

Bạn Lê Việt Anh (học sinh khoá 55 chuyên Anh, trường THPT Chuyên Đại học Sư Phạm Hà Nội) là một bạn trẻ năng động, nhiệt huyết với công việc sáng tạo ra những sản phẩm học tập bắt mắt, có giá trị về cả nội dung và hình thức. Trong suốt 5 năm vừa qua, Việt Anh đã “sản xuất” ra vô số sản phẩm học tập từ lớn đến nhỏ với nhiều môn học khác nhau.

BÉN DUYÊN VỚI ĐAM MÊ

Nói về những sản phẩm của mình, Việt Anh chia sẻ: “Ngay từ lần đầu tiên được thầy cô giao thực hiện sản phẩm học tập, em đã rất hào hứng và quyết tâm sẽ dồn hết tâm huyết của mình vào đó. Em mong muốn sản phẩm của mình có chất lượng về cả nội dung và hình thức. Đối với em, sản xuất những sản phẩm học tập ấn tượng là con đường giúp em phát huy khả năng sáng tạo của bản thân, thể hiện vốn hiểu biết của mình với những kiến thức mở rộng và trở nên nổi bật hơn trong một tập thể. Thay vì thực hiện những sản phẩm một cách truyền thống, em lựa chọn cách trình bày mới mẻ và đẹp mắt bởi em cho rằng kiến thức sẽ được tái hiện một cách sinh động và có hệ thống hơn khi được thổi hồn bởi nghệ thuật”.

Kiến thức cơ bản về bài thơ “Bếp lửa” - một sản phẩm trong đề cương môn Văn của Việt Anh

VƯỢT QUA NHỮNG KHÓ KHĂN BAN ĐẦU

Lão Tử - triết gia Trung Quốc cổ đại - từng nói: “Thiên lý chi hành, thuỷ ư túc hạ” (đại ý “Đường đi ngàn dặm bắt đầu từ những bước đầu tiên”). Quả thật, lượng chuyển đổi dần dần tới điểm nút thì chất mới thực hiện một bước nhảy, vì vậy không nên nôn nóng. “Những ngày đầu tiên, em còn khá vụng về. Sản phẩm mà em tạo ra chưa đạt được độ thẩm mĩ và chưa được mọi người công nhận. Khi đó, mọi người vẫn quen với cách học truyền thống, vì vậy, hoạt động của em thường bị đánh giá là mất thời gian và rườm rà. Nhưng em quan niệm rằng, bất cứ đứa con tinh thần nào cũng xứng đáng được đầu tư về cả nội dung và hình thức. Một bài làm dự án không được chăm chút sẽ không có sức hút, và ngược lại, một bài làm cầu kì nhưng không được đầu tư về nội dung cũng sẽ không có giá trị. Dù biết để làm ra một sản phẩm chất lượng khá vất vả, em vẫn chấp nhận và cố gắng hết mình. Vì vậy, mặc dù có những khoảng thời gian rất bận rộn và áp lực, em vẫn cố gắng thiết kế ra những bài làm có chất lượng ổn định, bởi sự cẩu thả trong bất cứ công việc gì cũng là điều không nên”, Việt Anh bộc bạch.

Bất cứ đứa con tinh thần nào cũng xứng đáng được đầu tư về cả nội dung và hình thức

NHỮNG KỈ NIỆM KHÓ QUÊN

“Năm 2019 là một năm đáng nhớ đối với em bởi năm đó là lần đầu tiên em có cơ hội làm nhóm trưởng của dự án Văn chương và cuộc sống - tìm hiểu về truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng. Ban đầu, em gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng nội dung kịch bản, nhưng nhờ sự giúp đỡ của các anh chị khoá trên, của thầy cô, em đã tự học được rất nhiều điều mới và làm ra sản phẩm đầu tiên của mình. Sản phẩm đầu tiên tuy vẫn còn một số hạn chế nhưng đó là bước đệm vững chắc cho những sản phẩm tiếp theo, là bài học kinh nghiệm có ý nghĩa lớn đối với em”.

Xem chương trình Văn chương và cuộc sống tại: https://youtu.be/kZSxxsFitEE

Mỗi khi có thời gian rảnh, Việt Anh lại tự tìm tòi trên mạng và tự học cách thiết kế hình ảnh, biên tập video, viết báo cũng như làm sơ đồ tư duy. Đại dịch Covid-19 chứng kiến sự phát triển chưa từng có của công nghệ, từ đó việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy ngày càng được chú trọng hơn. Việt Anh nói thêm: “Khi đó, ứng dụng công nghệ để sản xuất ra những sản phẩm có giá trị về mặt hình thức là một yêu cầu bắt buộc. Vì đã có kinh nghiệm từ trước nên những sản phẩm của em thường vượt trội hơn so với của các bạn xung quanh”.

Năm 2020, nhờ sự hướng dẫn của thầy giáo bộ môn, Việt Anh và các bạn cùng nhóm đã thực hiện một hoạt động văn học với mục đích thuyết minh về di tích văn hoá - lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Sản phẩm thành công khi nhận được sự công nhận và khen ngợi của TS Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đồng thời hoạt động này còn được đăng trên Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ (NXBGDVN) và Báo Thiên Thần Nhỏ (ấn phẩm của Báo Tiền Phong). Đối với Việt Anh, đây là một bước tiến lớn, là sự công nhận xứng đáng đối với những nỗ lực tìm tòi và đổi mới sáng tạo

Bài viết của Việt Anh trên Báo Thiên Thần Nhỏ

Hiện tại, đối với mỗi sản phẩm được giao, Việt Anh luôn cố gắng đẩy mạnh đầu tư về nội dung và hình thức. “Mỗi sự tiến bộ đều là niềm vui của em. Nhìn thấy đứa con tinh thần của mình được thầy cô, bạn bè khen ngợi và công nhận là niềm hạnh phúc mang giá trị tinh thần đặc biệt đối với em. Thực ra, bên cạnh phục vụ cho việc học tập, sản xuất ra những sản phẩm và tham gia những hoạt động ngoại khoá còn giúp em có không gian để thoả sức sáng tạo, phát triển và thể hiện năng lực, phẩm chất, vượt qua những giới hạn và khám phá bản thân”, Việt Anh chia sẻ. “Và chắc chắn, em sẽ tiếp tục thiết kế ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng nâng cao và cố gắng hết mình để đạt được những mục tiêu tương lai”.

Trích ngang thành tích và kinh nghiệm của Việt Anh

  • Trúng tuyển chuyên Anh trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, chuyên Anh trường THPT Chuyên Sư Phạm, chuyên Văn trường THPT Chu Văn An, chuyên Văn trường THPT Chuyên KHXH&NV, hệ chất lượng cao trường THPT Chu Văn An
  • Thủ khoa Kì thi Thử nghiệm Tuyển sinh THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2020
  • 07 lần đạt học bổng Ngô Sĩ Liên dành cho học sinh có thành tích xuất sắc của trường THCS Ngô Sĩ Liên - Hoàn Kiếm
  • Đạt trung bình môn cả năm cao nhất khối trong 4 năm THCS (Lớp 6: 9,7 - Lớp 7: 9,8 - Lớp 8: 9,9 - Lớp 9: 9,8)
  • Giải Ba kì thi CLB Em yêu thích môn tiếng Anh của THCS Ngô Sĩ Liên năm lớp 6
  • Giải Ba cấp Quận kì thi Olympic tiếng Anh cho học sinh tiểu học
  • Giải Khuyến khích cấp Quận cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE) lớp 5
  • Xuất hiện trên báo Giáo dục và Thời đại, Báo điện tử Đài THVN VTV News, Báo Văn hoá và Phát triển, Báo Thanh Niên, Báo Thiên thần nhỏ, Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, Báo Nông thôn và Phát triển, Tạp chí Điện tử Ngày nay, VOV2
  • Đại sứ tập sự ULIS 2022
  • Đại sứ truyền thông Global Citizen Summer Camp (AIESEC Vietnam)
  • Diễn giả phòng Định hướng Chuyên workshop Petrichor, tư vấn môn Ngữ Văn sự kiện Unboxing Day 2021, workshop Stellario
  • Tham gia hơn 20 dự án thuộc nhiều lĩnh vực như: TEDx HUS, High School Help Kit, Nhã Âm, Mochi’s Garret - Gác xép văn chương,...
  • Giám khảo cuộc thi sáng tác GreenMe!, cuộc thi viết Sankofa
  • Giải thưởng "Chất như nước cất" cuộc thi Xúc cảm Văn trẻ - Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ