Nâng cao chất lượng, đẩy mạnh năng suất nông sản Việt gắn với mục tiêu bền vững năm 2023

11/01/2023 22:49

Bước sang năm 2023, nền kinh tế dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, tuy nhiên toàn ngành đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP đạt 3,0%; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản là 54 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu đề ra, Bộ NN&PTNT cho biết, thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy mạnh gắn kết các hoạt động thương mại, bảo đảm hài hòa lợi ích của các sản phẩm xuất, nhập khẩu.

Năm 2022 là năm đặc biệt của ngành Nông nghiệp khi toàn ngành gặp khó khăn do dịch bệnh, chuỗi cung ứng trong nước và nước ngoài đứt gãy. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của toàn ngành Nông nghiệp trong năm qua đã đạt được kết quả khả quan trên mọi lĩnh vực, đơn cử như kim ngạch xuất khẩu đạt 53,22 tỷ USD, đóng góp. 

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), bước sang năm 2023, nền kinh tế dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, tuy nhiên toàn ngành đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP đạt 3,0%; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản là 54 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu đề ra, ông Nam nhấn mạnh, thời gian tới ngành Nông nghiệp nông thôn tiếp tục đẩy mạnh gắn kết các hoạt động thương mại, đảm bảo hài hòa lợi ích của các sản phẩm xuất, nhập khẩu. Đặc biệt, để giảm bớt chi phí sản xuất thì giảm bớt chi phí logistics là vấn đề quan trọng.

Đẩy mạnh năng suất, chất lượng nông sản Việt trong năm 2023 - Ảnh 1.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

"Chúng tôi đã kết hợp với Bộ Công Thương trong việc xây dựng các trung tâm logictis của các vùng, đặc biệt vừa qua Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo xây dựng một trung tâm logistics nông sản tại Đồng bằng Sông Cửu Long và TP Cần Thơ. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai logistics trong ngành nông sản, đảm bảo nguồn hàng hóa chất lượng, giá trị gia tăng, giảm chi phí lao động và đáp ứng được yêu cầu thị trường. Đặc biệt, mới đây Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị 17 về tăng cường công tác an ninh, an toàn thực phẩm ở các chợ đầu mối từ đó lan tỏa ra các vùng nông thôn" - Thứ trường Trần Thanh Nam cho biết.

Nhấn mạnh ngành Nông nghiệp không chỉ tăng trưởng về số lượng mà sẽ tái cơ cấu đi sâu hơn nữa về nguồn lực và chất lượng, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, đặc biệt là Bộ Công Thương để thúc đẩy nâng cao kỹ thuật canh tác gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, gắn với mục tiêu bền vững.

Bên cạnh những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2023 là mở cửa thị trường quốc tế thông qua việc tận dụng các FTA thế hệ mới, tháo gỡ rào cản thương mại ở thị trường mới, vượt qua hàng rào kỹ thuật của các thị trường khó tính. Ngành Nông nghiệp sẽ chú trọng hơn các mặt hàng nông sản trong nước, từ đó giúp người dân được sử dụng nhiều sản phẩm chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Chu Thao (TH)