1. WHO: Bạn là ai?
Giới thiệu về bạn: Họ và tên; năm sinh, nơi sinh, sở trường, thế mạnh…Cần nêu những điểm khác biệt nhất về bạn để phân biệt, nhận diện bạn khác người khác.
2. WHAT: Bạn làm nghề gì?
Giới thiệu về kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn. Bạn mô tả chi tiết được đặc điểm, tính năng ưu việt, lợi thế nghề nghiệp của bạn so với người khác, cụ thể cần trả lời được những câu hỏi sau:
- Sản phẩm, dịch vụ của bạn có đặc điểm gì nổi bật?
- Điểm mới lạ của sản phẩm, dịch vụ của bạn so với các nhãn hàng khác trên thị trường?
- Sản phẩm, dịch vụ của bạn có dễ tiếp cận không? Chính sách bảo hành sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào?
3. WHERE: Nơi bạn cống hiến, tỏa sáng, hay đưa ra sản phẩm dịch vụ ở đâu?
Giới thiệu về nơi bạn gắn bó, trao giá trị hoặc nơi mà người khác biết đến bạn để tìm kiếm sản phẩm dịch vụ, các kênh bán hàng và cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm sẽ là cách tiếp cận khách hàng tốt nhất. Để phát huy tốt tác dụng cần đưa ra những câu hỏi sau:
- Mặt hàng, dịch vụ của bạn thường được ưa chuộng ở khu vực nào?
- Nó có thể mua được ở những đâu?
- Các ứng dụng có thể tìm thấy sản phẩm của bạn?
- Khách hàng của bạn có thể chủ động mua hàng của bạn không?
4. WHEN: Các mốc thời gian quan trọng liên quan đến sự nghiệp hay vòng đời sản phẩm, dịch vụ cụ thể?
Nêu những dấu ấn quan trọng nhất để khẳng định vị thế, sự nghiệp công danh của bạn.
Đối với sản phẩm dịch vụ của bạn thì người đọc, khách hàng quan tâm tới là thời gian bày bán nếu đó là sản phẩm mới, một thời điểm cố định chính xác sẽ giúp người mua có thời gian nghiên cứu để hiểu thêm về sản phẩm hơn. Ngoài ra, nếu bạn sắp sửa có các chương trình khuyến mãi thì đừng quên thông báo thời gian diễn ra rõ ràng.
Để xác định được vấn đề này bạn cần đưa ra một số câu hỏi cho WHEN:
- Mốc thời gian, kỷ niệm nào đáng nhớ nhất với bạn?
- Diễn biến sự kiện quan trọng nào của bạn đáng nhớ nhất?
- Sản phẩm, dịch vụ hay hoạt động của bạn ra thị trường, công chúng từ khi nào?
5. WHY: Tại sao bạn lại lựa chọn sự nghiệp, công việc hay sản phẩm, dịch vụ đó?
Công việc bạn đang làm hay sản phẩm, dịch vụ của bạn và đối thủ tương tự nhau, bạn cần chỉ ra sự nổi bật, khác biệt, đặc sắc và lý do tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn chứ không phải của đối thủ.
Để giải quyết được vấn đề cho WHY, bạn cần nêu bật được các vấn đề sau đây:
- Tai sao nên lựa chọn bạn hay sản phẩm, dịch vụ của bạn mà không lựa chọn, người khác hay các sản phẩm khác?
- Tại sao phải xây dựng chiến lượng Marketing nhân hiệu, thương hiệu cụ thể?
- Tại sao phải khoanh vùng các đối tượng tiềm năng?
- Vì sao khách hàng nên quan tâm đến bạn, các sản phẩm, dịch vụ của bạn?
6. HOW: Làm như thế nào để đạt được những thành tựu hiện tại và những dự định thành công trong tương lai?
Cần giải thích ngắn gọn, dễ hiểu về những những thành công của bạn, đưa ra những thông điệp, những bài học kinh nghiệm và cả những giải pháp, kiến nghị, cam kết cho những dự định tương lai.
Hãy nhấn mạnh vào những ưu điểm, những đặc điểm nổi bật:
- Dự án, kế hoạch, dự định sắp tới được xây dựng như thế nào?
- Làm như thế nào để giúp công chúng, khách hàng tiếp cận dễ hơn với các sản phẩm?
- Xây dựng kịch bản tư vấn sản phẩm thu hút khách hàng như thế nào?
Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn tham khảo khi viết bài báo chí, truyền thông xây dựng thương hiệu, nhân hiệu! Hãy liên hệ với Nhà báo Vương Xuân Nguyên để được hỗ trợ: 08.4646.0404/0912563309.