Lần đầu Nhà báo Vương Xuân Nguyên thử sức với vai trò Tổng đạo diễn một chương trình nghệ thuật

07/02/2024 19:35

Vừa qua, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam phối hợp cùng một số cơ quan tổ chức Chương trình Nghệ thuật “Sắc Xuân Đất Việt - Mừng Đảng, Mừng Xuân Giáp Thìn 2024”. Nhà báo Vương Xuân Nguyên làm Tổng đạo diễn Chương trình nghệ thuật hoành tráng trên.

Theo đó, Chương trình nghệ thuật đặc sắc được xây dựng dưới dạng sử thi với về chủ đề xuyên suốt "Sắc Xuân Đất Việt" nhằm giới thiệu những ca khúc trữ tình cách mạng đã đi cùng năm tháng, ngợi ca tình yêu quê hương đất nước, biết ơn Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tri ân mẹ Tổ Quốc, các anh hùng dân tộc, các bậc tiền nhân đã cống hiến hy sinh cho Sắc Xuân Đất Việt mãi trường tồn.

634ae98f-ef76-4b5a-a852-7c9005e3d2c0-1707308753.jpeg
Nhà báo Vương Xuân Nguyên

Đây cũng chính là những bản tình ca được Thượng tá, NSƯT Hương Giang, cùng các thế hệ nghệ sĩ đồng đội, học sinh các thế hệ tại Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đôi trong suốt 30 năm qua đã biểu diễn phục vụ quân dân mọi miền Tổ Quốc. Từ vùng sâu vùng xa đến biên giới hay hải đảo xa, tiếng hát của những tâm hồn nghệ sĩ - chiến sĩ ấy đã góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc và khát vọng cống hiến trong giới trẻ và nhân dân trên bước đường thiên lý hôm nay.

Đồng hành với NSƯT Hương Giang là các nghệ sĩ: Quán quân Sao Mai 2022 Trịnh Núi, Ca sĩ Mai Nguyễn Anh, Ca sĩ Hà Đức Tâm, Ca sĩ Hoàng Liên, Ca sĩ Thiên Hà, Ca sĩ Hà Phương, Ca sĩ Hoài Tú, Ca sĩ Ánh Nguyệt, Ca sĩ Bảo Trâm, Ca sĩ Vân Anh, các nghệ sĩ múa: Vi Oanh, Thế Anh, Diệp Anh, Vũ đoàn Ladies Light và Ban nhạc MP Band; Sản xuất âm nhạc: Nguyễn Thư, An Hiếu, Tạ Tuấn, Hoàng Anh, Bá Sang, Anh Dũng…; Đạo diễn âm nhạc: Hoàng Tuấn Linh; Makup: Nhật Nguyễn; Trang phục: NTK Thạch Linh; MC: Bảo Dương - Thanh Liêm; Chương trình được Đạo diễn nghệ thuật và chỉ đạo thực hiện: Nhà báo Vương Xuân Nguyên.

50a2544c-071f-4158-a323-eabfac5eb14c-1707308869.jpeg
Một số đại biểu lưu niệm cùng NSƯT Hương Giang và Nhà báo Vương Xuân Nguyên

Nhà báo Vương Xuân Nguyên, Tổng đạo diễn Chương trình Nghệ thuật “Sắc Xuân Đất Việt 2024” cho biết: Trong Chương trình, NSƯT Hương Giang sẽ trực tiếp trình bày 10 ca khúc: Đất Nước (Nhạc: Phạm Minh Tuấn, Thơ: Tạ Hữu Yên); Mùa Xuân Bên Cửa Sổ (Sáng tác: Xuân Hồng); Dòng Sông Quê Anh, Dòng Sông Quê Em (Nhạc: Đoàn Bổng, Thơ: Lai Vu); Mùa Xuân Làng Lúa Làng Hoa (Sáng tác; Ngọc Khuê); Hai Quê (Sáng tác: Đinh Miên Vũ); Đất Phương Nam (Nhạc: Lưu Nhất Vũ, Thơ: Lê Giang); Đàn Sáo Hậu Giang (Sáng tác: Trần Long Ẩn); Có Một Dòng Suối Trong Lành (Sáng tác: An Thuyên); Ở Rừng Nhớ Anh (Sáng tác: An Thuyên); Tiếng Khèn Mùa Ban Nở (Nhạc: Lê Minh, Thơ: Nguyễn Như). Bên cạnh đó, các thế hệ học sinh của NSƯT Hương Giang đã trình bày một số ca khúc cùng đề tài...

038cca4d-637a-482b-8129-90ad62b994b6-1707308999.jpeg
NSƯT Hương Giang và Nhà báo Vương Xuân Nguyên 

“Có thể nói những ca khúc NSƯT Hương Giang trình bày trong Chương trình Nghệ thuật “Sắc Xuân Đất Việt 2024” là những tác phẩm đã đi cùng năm tháng có sức hấp dẫn lay động lòng người. Điều đáng nói, đây là những ca khúc nằm trong dự án làm mới các ca khúc cách mạng, ca khúc mang âm hưởng dân ca các vùng miền mà NSƯT Hương Giang trong thời gian vừa qua đã đầu tư nghiên cứu, đào tạo và thực hành biểu diễn. Vì thế chương trình thực sự là một bữa tiệc âm nhạc đa màu sắc, gồm các ca khúc: nhạc nhẹ, dân gian, thính phòng được trình diễn đa phong cách...”, Nhà báo Vương Xuân Nguyên chia sẻ.

5cd8f0d7-5217-441a-ae22-fcbfb4e81a2f-1707309077.jpeg

NSƯT Hương Giang và Nhà báo Vương Xuân Nguyên tại Lễ trao Giải thưởng Âm nhạc 2023

Được biết, trong năm 2023, Nhà báo Vương Xuân Nguyên đồng hành với NSƯT Hương Giang trong triển khai dự án “Sử dụng kỹ thuật thanh nhạc vào biểu diễn ca khúc mang âm hưởng dân ca các vùng miền” với mục đích lan toả tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc, truyền cảm hứng sống tích cho thế hệ trẻ thông qua việc làm mới các ca khúc chính ca, ca khúc trữ tình cách mạng.

Kết quả thực hiện dự án đã công bố được 03 bài báo khoa học và 15 phóng sự chuyên đề; hoà âm, phối khí và thu thanh làm mới được gần 100 ca khúc; phát hành 20 MV nghệ thuật gắn với những ngày lễ và sự kiện lớn của Thủ đô và Đất nước trong năm 2023 và Công diễn 02 chương trình nghệ thuật. Trong đó, ca khúc “Khắc ghi trên Người - Bác Ba Lê Duẩn, Nhạc: Ngọc Khuê, Thơ: Lê Khánh Hưng” do NSƯT Hương Giang thể hiện đã xuất sắc được Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam 2023.

Video Chương trình Nghệ thuật "Sắc Xuân Đất Việt 2024"

 

Minh Trí