Những di vật thiêng liêng của Liệt sĩ Trịnh Ngọc Khiết

Bà Vũ Thị Sử (từng nhiều năm làm công nhân của Phân xưởng Dệt kim, Nhà máy Dệt kim Đông Xuân - Hà Nội) vừa trực tiếp mang đến, ủng hộ cho Trung tâm Tư liệu và Không gian Văn hóa “Trái tim người lính” hơn 40 phong bì + thư viết tay, cuốn sổ tay nhật ký và chiếc ví giả da. Đó đều là những di vật gốc, của Liệt sĩ Trịnh Ngọc Khiết (đơn vị hòm thư: 63589 US), sinh năm 1945, hi sinh tại chiến trường Lào năm 1973.

 

dt1dvh1-1726970076.jpg
 

Những chiếc phong bì nêu trên, đều có chung khổ 14,5cm x 9cm, với nhiều màu khác nhau, một số bì thư vẫn còn dán cả tem. Cuốn sổ tay nhật ký, là loại sổ lịch, do Bộ Công nghiệp Nhẹ Việt Nam xuất bản năm 1963, được bọc bìa ninon, khổ giấy cỡ 9cm x 13cm.

Đặc biệt, trong chiếc ví giả da màu nâu, còn có 2 di ảnh của Liệt sĩ Trịnh Ngọc Khiết đều đã được tô màu và 2 chiếc tem thư chưa sử dụng.

Bà Vũ Thị Sử tâm sự: Do tuổi đã cao, sức khỏe yếu, bà muốn tìm một địa chỉ tin cậy, để trao gửi lại những di vật của người thân, sao cho có ích nhất cho cộng đồng xã hội. Rất tiếc, vì lý do riêng tư, bà Sử đã không muốn công khai hình ảnh của mình khi trao tặng những di vật liêng liêng nêu trên.

dt2dvh2-1726970201.jpg
 
dt4dvh4d-1726970247.jpg
 

Để tiếp tục bổ sung tư liệu cho việc xuất bản bộ sách nhiều tập “Những lá thư thời chiến Việt Nam”, “Nhật ký thời chiến Việt Nam”, Trung tâm Tư liệu “Trái tim người lính” phối hợp với CLB “Mãi mãi tuổi 20” tiếp tục sưu tầm tư liệu (bản gốc): Sổ tay, Nhật ký, Thư viết tay, Bút tích… được viết trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Chiến tranh Biên giới và công cuộc bảo vệ chủ quyền Biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời, nhận phục hồi di ảnh màu cho các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì quê hương đất nước.

dt3dvh3a-1726970287.jpg

Những ảnh trên do tác giả cung cấp.

 

Lễ tiếp nhận tư liệu và trao tặng di ảnh màu sẽ được tổ chức định kỳ hàng quý và công khai trước các phương tiện Báo chí – Truyền thông tại nhiều vùng miền trên cả nước. Các tư liệu nêu trên, sau khi tiếp nhận, ngoài việc được chọn lọc để biên soạn và xuất bản thành sách; còn đươc lưu giữ và trưng bày tại Trung tâm Tư liệu và Không gian Văn hóa "Trái tim Người lính” (6/40 Võ Thị Sáu, TP. Hà Nội); để các đồng nghiệp Báo chí - Truyền thông và thế hệ mai sau tiếp tục khai thác, giới thiệu trên các phương tiện truyền thông; góp phần nhắc nhớ lịch sử truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc...

Kính mời các cựu Chiến binh, cựu CAND, cựu Cán bộ kháng chiến, cựu TNXP, thân nhân các gia đình Liệt sĩ – Thương binh... hãy liên liên lạc với Trung tâm Tư liệu “Trái tim Người lính”, hoặc gửi thông tin trong phần “Bình luận”; để được đóng góp kỷ vật và nội dung tư liệu cho các cơ quan Báo chí - Truyền thông có thể khai thác mãi mãi.

Hà Nội, 22/9/2024

TTNL