Ô tô "nhích từng mét" trên đường Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng vì dải phân cách cứng mới?

Hà Nội đang gấp rút lắp đặt dải phân cách cứng trên hai tuyến đường lớn nhằm thí điểm tách riêng làn ô tô và xe máy. Dù chưa chính thức triển khai, nhiều ý kiến trái chiều đã xuất hiện do tình trạng ùn tắc xảy ra.

Gấp rút triển khai dải phân cách cứng cho làn ô tô, xe máy

Gần một tuần qua, hàng trăm công nhân đã hối hả thi công, lắp đặt dải phân cách cứng trên hai tuyến đường huyết mạch của Hà Nội là Phạm Văn Đồng và Võ Chí Công. 

Đây là bước chuẩn bị cho việc thí điểm phân làn phương tiện theo từng loại (ô tô và xe máy), dự kiến áp dụng từ ngày 1/7 tới.

Theo kế hoạch, đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay Ciputra trên đường Phạm Văn Đồng sẽ được lắp đặt dải phân cách kéo dài khoảng 3.000m.

Trong khi đó, tuyến đường Võ Chí Công cũng sẽ được dựng hàng rào phân làn, bắt đầu từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng xuống đường Âu Cơ.

hanoi
 

Theo thiết kế, ba làn sát dải phân cách giữa dành riêng cho ô tô; các làn còn lại được sử dụng chung cho xe máy và các phương tiện thô sơ.

Không chỉ lắp hàng rào, hệ thống biển báo hiệu giao thông cũng đang được lắp đặt trên giá long môn để đảm bảo tầm nhìn và dễ quan sát. 

Ngoài ra, mỗi cụm giá long môn sẽ được tích hợp camera giám sát, giúp phát hiện và xử lý nhanh các hành vi vi phạm, từ lấn làn đến vượt ẩu.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội), cho biết việc lắp đặt sẽ hoàn thành trước ngày 30/6.

hanoi2
 

Từ ngày 1/7, phương án phân làn chính thức được thí điểm nhằm cải thiện lưu thông, hạn chế va chạm và giảm áp lực giao thông vào giờ cao điểm.

Phản ứng trái chiều từ người dân

Tuy nhiên, dù còn trong quá trình thi công và chưa chính thức áp dụng, hai tuyến đường trên đã ghi nhận tình trạng ùn tắc cục bộ, trái ngược với mục tiêu ban đầu. Trên nhiều diễn đàn giao thông, hình ảnh ùn tắc kéo dài tại các điểm thi công liên tục được chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn H. (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: "Bình thường tôi đi từ Đội Cấn về nhà chỉ mất khoảng 40 phút nhưng 2 hôm cuối tuần đã phải tăng gấp đôi thời gian". Theo anh H., làn đường dành riêng cho xe máy thì gần như trống vắng, trong khi làn ô tô luôn kẹt cứng.

hanoi4
 

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên đường Phạm Văn Đồng. Anh Thân Ngọc Hà (Từ Liêm) chia sẻ, đường Phạm Văn Đồng trước đây hiếm khi tắc, kể cả vào giờ cao điểm, nhưng nay ô tô phải nhích từng chút một, rất mệt mỏi.

Nguyên nhân tắc đường: Thi công chưa hoàn tất, người dân chưa quen

Sáng 21/6, theo ghi nhận của phóng viên, giao thông trên tuyến Võ Chí Công diễn ra tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng ùn ứ. Tại hiện trường, lực lượng thuộc Ban Duy tu các công trình giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) đang tích cực lắp đặt dải phân cách cứng để phục vụ việc phân làn xe.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Ban Duy tu - cho biết, việc thiết lập làn đường riêng cho xe máy và ô tô tại hai tuyến Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng được thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Sở Xây dựng, phối hợp cùng Công an thành phố Hà Nội.

hanoi1
 

Cụ thể, tuyến Võ Chí Công sẽ được phân làn từ đoạn sau lối xuống đường trên cao đến vị trí ngay trước đoạn tách dòng xuống đường Âu Cơ (đê sông Hồng). Phương án bố trí gồm ba làn sát dải phân cách giữa dành riêng cho ô tô; các làn còn lại dành cho xe hỗn hợp. Giữa hai loại làn đường sẽ được ngăn cách bằng hàng rào thép cố định, đồng thời phương tiện chỉ được chuyển hướng tại các nút giao hoặc điểm quay đầu định sẵn.

Tương tự, trên tuyến Phạm Văn Đồng, phạm vi phân làn kéo dài từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay lối vào khu đô thị Ciputra. Hai làn sát dải phân cách giữa được dành cho ô tô, các làn còn lại lưu thông hỗn hợp và cũng được tách biệt bằng hàng rào cứng như tại Võ Chí Công.

Để hỗ trợ việc di chuyển đúng quy định, các tuyến này sẽ được lắp đặt hệ thống biển báo trên giá long môn, giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng quan sát. Ngoài ra, theo ông Hải, các camera giám sát cũng sẽ được gắn trên các vị trí này nhằm ghi nhận hành vi vi phạm và phục vụ công tác xử phạt.

Ông Hải lưu ý rằng hiện tại, việc phân làn vẫn chưa được áp dụng ngay lập tức vì quá trình thi công đang diễn ra. Trong giai đoạn này, phương tiện vẫn được phép lưu thông ở tất cả các làn như trước.

hanoi3
 

Trước đó, vào tháng 8/2022, tuyến đường Nguyễn Trãi từng được lắp đặt dải phân cách cứng để phân làn ô tô và xe máy.

Tuy nhiên, sau một năm thí điểm, hệ thống rào chắn này đã được tháo dỡ vào tháng 8/2023 nhằm phục vụ thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Từ đó đến nay, tuyến Nguyễn Trãi chưa được phân làn trở lại.