Ông Già Bến Ngự (Tiểu thuyết lịch sử) - Kỳ 13

Trân trọng giới thiệu tiếp với bạn đọc tác phẩm “Ông Già Bến Ngự” là Tập X trong Bộ tiểu thuyết lịch sử Việt Nam Diễn Nghĩa của PGS TS Cao Văn Liên do NXB Hồng Đức ấn hành năm 2023.

Kỳ 13.

Sau khi gia nhân rót nước, Cường Để nói:

-Mời thầy dùng nước.

-Đa tạ, đa tạ vương gia.

-Thầy xem được những gì?

-Hiển nhiên là xem được hậu vận, còn tiền vận thì đã trải qua, vương gia đã biết rồi.

-Phương pháp xem của thầy là thế nào? Xem chữ hay xem bàn tay, hay xem mặt?

-Ngài cứ ngồi như thế, tôi xem mặt và nói cho ngài.

-Được, bắt đầu đi, xin mời thầy.

-Xin vương gia cho hết gia nhân ra ngoài và đóng cửa lại.

Cường Để gọi:

-Người đâu.

-Dạ.

-Đóng cửa lại và đi ra ngoài sân xa xa ra.

-Dạ.

Khi tiếng két két của hai cánh cửa ngừng kêu, ông thầy tướng số chăm chăm nhìn vào mặt Cường Để và nói:

-Vương gia có lòng yêu nước, muốn đánh đuổi giặc Pháp để giải phóng dân tộc, ngài đã từng tham gia nghĩa quân của một phong trào Cần Vương, nay phong trào đó đã thất bại nên vương gia về nằm im chờ thời mà thôi. Sắp tới vương gia sẽ làm Minh chủ của một đảng cách mạng theo phương pháp duy tân mới để theo đuổi sự nghiệp giải phóng đất nước.

Cường Để trầm ngâm nói:

-Thầy nói không sai, tôi đã từng là nghĩa quân của ngài Đình Nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng ở Hương Khê, Hà Tĩnh. Thầy biết ông ta không?

-Phan Đình Phùng thì cả nước đều biết. Tuy vậy tôi chưa hân hạnh được gặp ngài ta.

Cường Để tâm sự:

-Con đường vũ trang chống pháp kiểu Cần Vương đã thất bại, tôi nghe nói hiện nay có 2 con đường chống pháp do hai chí sĩ là Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh đề xướng. Phan Bội Châu thì chủ trương bạo động vũ trang, Phan Chu Trinh thì chủ trương dựa vào Pháp để nâng cao dân trí, dân khí và dân sinh. Thầy thấy hai con đường đó thế nào? Có thành công không?

Thầy trả lời:

-Khó nói lắm, đó là thiên cơ. Thành công của một sự nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng con đường cách mạng của Phan Bội Châu thực tế hơn, con đương của Phó bảng Phan Chu Trinh có vẻ mơ hồ, thiếu thực tế.

Cường Để phấn khởi:

-Thầy nói giống hệt suy nghĩ của tôi. Tôi muốn gặp Phan Bội Châu để hỏi thêm phương pháp bạo động vũ trang nhưng theo con đương mới duy tân là con đường thế nào? Thầy có biết Phan Bội Châu không?

-Tôi có biết và đã gặp ngài ta.

-Hiện nay ngài ta đang ở đâu?

-Ở Huế.

-Phố nào? Số nhà nào?

Người thầy bói bỏ kính râm ở mắt xuống và nói:

-Kính chào ngài Kỳ Ngoại hầu Cường Để, thất kính, thất kính, tôi chính là Phan Bội Châu đây.

Cường Để há miệng ngạc nhiên, mãi sau mới kêu lên:

-Hả, ngài là Phan Bội Châu?

Rồi Cường Để đứng dậy chắp tay cúi mình:

-Nghe đại danh từ lâu nay mới được gặp, hân hạnh, hân hạnh.

Phan Bội Châu cũng vội đứng lên:

-Không dám, không dám, để gặp được Kỳ Ngoại hầu, che mắt bọn mật thám, đành phải thất lễ, thất lễ.

Kỳ Ngoại hầu Cường Để nói:

-Xin mời tiên sinh ngồi, không sao, may quá tôi đang không biết làm thế nào để gặp được tiên sinh. Vậy tiên sinh nói vũ trang bạo động mà theo con đường duy tân mới là thế nào? Thưa tiên sinh.

Phan Bội Châu vừa uống ly trà vừa nói:

-Theo chủ trương mới là vũ trang bạo động đánh Pháp nhưng phải có sự lãnh đạo thống nhất trong toàn quốc tạo sức mạnh to lớn của toàn thể đồng bào, chứ không phải địa phương rời rạc như thời Cần Vương, thứ hai là độc lập xong thì thành lập nhà nước Quân chủ Nghị Viện, nhà nước vẫn có vua đứng đầu nhưng có nghị viện và có Hiến pháp, có Chính phủ nắm quyền hành pháp do Thủ tướng đứng đầu. Trong thiết chế đó vẫn kế thừa được truyền thống dân tộc mà vẫn bảo đảm quyền dân sinh dân chủ cho đồng bào. Muốn làm được những điều trên, nhất là sự thống nhất hành động thì phải thành lập Đảng hoặc Hội, Đảng hay Hội là tổ chức lãnh đạo mọi mặt trong toàn quốc. Hội này phải có Minh chủ, Đảng thì phải có Chủ tịch. Vừa rồi tôi vào Quảng Nam gặp ngài Tiểu La Nguyễn Thành, người cùng chí hướng như tôi đã thống nhất thành lập Hội gọi là Duy Tân hội và mời Kỳ Ngoại hầu Cường Để làm Minh chủ. Tiểu La Nguyễn Thành cử tôi gặp vương gia hỏi xem ngài có đồng ý làm Minh chủ không.

Cường Để đáp:

-Minh chủ thì tôi không dám vì tài cán có hạn, không thể đảm đang việc lớn như vậy, hơn nữa minh chủ còn do Đại hội Duy Tân hội bầu ra. Nhưng tôi sẽ tham gia Duy Tân hội và phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của Hội.

Phan Bội Châu nói:

-Thôi được, tạm thời như vậy. Bao giờ thành lập Hội tôi sẽ báo cho Vương gia. Vương gia bảo trọng.

-Tiên sinh bảo trọng. Tôi chờ tin tức của tiên sinh.

Cường Để tiễn Phan Bội Châu ra ngoài phủ. Bóng Phan Bội Châu xa dần về hướng Quốc Tử giám của hoàng thành. Sông Hương lững lờ đợm màu sương khói. Gió từ sông đưa vào lá rung xào xạc, nắng chảy chan hòa lấp lánh. Cường Để cảm thấy có gì đó bâng khuâng khó tả.

  Tuần sau, Phan Bội Châu từ Huế đi vào Quảng Nam gặp  Tiểu La Nguyễn Thành và nói lại kết quả:

      -Tôi đã gặp được Kỳ Ngoại hầu Cường Để, quả nhiên đó là một vương gia yêu nước. Vương gia đồng ý gia nhập Duy Tân hội và mong muốn được gặp huynh ở Huế.

Tiểu La đáp:

-Tốt lắm, tôi sẽ cải trang và ra Huế một chuyến.

Tháng Mười năm Quý Mão 1903, Tiểu La Nguyễn Thành cải trang thành một nhà buôn ra Huế gặp Kỳ Ngoại hầu Cường Để tại tư gia quan Bố Chánh Phạm Quý Thích để che mắt mật thám Pháp. Trong căn phòng khách sang trọng của nhà quan Bố Chánh, Phạm Quý Thích giới thiệu hai người với nhau:

-Bẩm vương gia, đây là ngài Tiểu La Nguyễn Thành, chủ nhân của Nam Thịnh sơn trang ở phủ Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Cường Để chắp tay chào:

-Chao tiên sinh, tôi đã được nghe ngài Phan Bội Châu giới thiệu về ngài. Hân hạnh, hân hạnh.

Tiểu La đáp lễ:

-Kính chào vương gia, tôi cũng đã nghe ngài Phan Bội Châu giới thiệu về vương gia.

Rồi ba người chuyện trò thân mật vui vẻ bên ấm trà. Sau bữa cơm chiều, tối Tiểu La lại ngồi uống trà cùng Cường Để. Tiếu La nói lại những điều mà Phan Bội Châu đã nói trước đó:

-Thưa vương gia tôi và Phan Bội Châu đang tìm một con đường cứu nước mới mà trước hết là thành lập một Hội hay một Đảng cách mạng để thống nhất lực lượng và hành động trong cả nước. Trước hết có thể thành lập Duy Tân hội. Chúng tôi dự kiến mời vương gia làm Minh chủ để thu phục lòng dân, có sức mạnh thì mới mong sự nghiệp thành công.

Cường Để đáp:

-Đa tạ Tiểu La tiên sinh đã tín nhiệm, nhưng tôi đã nói với ngài Phan Bội Châu tôi sẽ tham gia Duy Tân hội với tư cách thành viên, còn Minh chủ còn do hội viên bầu. Nếu hội viên đa số nhất trí bầu tôi thì tôi sẽ gánh vác.

(Còn nữa)

CVL