Phú Thọ: Mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7

Ngày 11/7, Ban Chỉ đạo Dân số và phát triển tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số thế giới năm 2024. Ông Nguyễn Thanh Hải - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và chỉ đạo buổi lễ.
le-mit-tinh-ky-niem-ngay-dan-so-the-gioi-11275-1720682720.png

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải (ảnh trên) biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và ghi nhận những thành tích mà các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số toàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền về công tác dân số; chuyển trọng tâm chính sách từ tập trung vào kế hoạch hóa gia đình sang giải quyết toàn diện các vấn đề quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Cùng với đó, thực hiện lồng ghép hiệu quả các yếu tố dân số trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, đưa công tác nâng cao chất lượng dân số thành một nội dung trọng tâm.

Đổi mới nội dung, phương thức, đa dạng hoá góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác dân số; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác dân số theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả…

le-mit-tinh-ky-niem-ngay-dan-so-the-gioi-111534-1720682720.png
Đại diện lãnh đạo Sở Y tế Phú Thọ phát biểu tại lễ mít tinh

Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới năm nay được phát động ở Việt Nam với chủ đề: “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”; đồng thời, cũng là năm đánh dấu “Kỷ niệm 30 năm thực hiện Chương trình hành động hội nghị quốc tế về dân số và phát triển, Cairo 1994”.

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, công tác dân số đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của mọi tổ chức và trong nhân dân, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong thực hiện các mục tiêu của chương trình như: Quy mô dân số được duy trì ổn định; chất lượng dân số từng bước được nâng lên; cơ cấu dân số với số lượng người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ trọng cao là một lợi thế và góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tinh. Tỷ lệ trẻ em dưới 15 tuổi giảm còn 25%; tỷ lệ người từ 15 - 64 tuổi duy trì ở mức trên 65%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng và tỷ suất tử vong trẻ em thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.

Đến nay, trên 60% bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh được tầm soát, chẩn đoán, can thiệp sớm một số bệnh, tật. Tầm vóc thể lực của người dân trong tỉnh được cải thiện; tuổi thọ trung bình tăng tương đương mức trung bình của cả nước.

le-mit-tinh-ky-niem-ngay-dan-so-the-gioi-112722-1720682720.png
200 cán bộ ngành Y tế và hội viên các tổ chức đoàn thể xã, phường của thành phố Việt Trì diễu hành hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

Ngay sau lễ mít tinh, 200 cán bộ ngành Y tế và hội viên các tổ chức đoàn thể xã, phường của TP Việt Trì đã diễu hành hưởng ứng Ngày Dân số thế giới dọc các trục đường chính của thành phố. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển nhanh, bền vững.