Sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề Hà Nội vươn tầm hội nhập thế giới

PV
Tiếp nối thành công tại Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế (AF L'ARTIGIANO 2023) Milan, Italia do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội chủ trì tham gia đã đạt kết quả rất nổi bật.
z6093268135024-b571ba747a0cf327e6a3e2bfa99803c2-1733212380.jpg
Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano lần thứ 28 diễn ra tại Trung tâm triển lãm ở thành phố Milan, Italia.

Năm 2024, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội tiếp tục tham dự cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm Việt Nam gồm 16 doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh thành Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano lần thứ 28 diễn ra tại Trung tâm triển lãm ở thành phố Milan, Italia.

z6093268100787-dcb9b61d6c9ceb6f9fe20b23cdd8efb4-1733212379.jpg
Khu gian hàng "Hà Nội - Việt Nam" có quy mô 84m2 của thành phố Hà Nội trong khuôn khổ gần 200m2 khu gian hàng Quốc gia Việt Nam được trang trí sang trọng, ấn tượng.

Khu gian hàng "Hà Nội - Việt Nam" có quy mô 84m2 của thành phố Hà Nội trong khuôn khổ gần 200m2 khu gian hàng Quốc gia Việt Nam được trang trí sang trọng, ấn tượng với nhiều sản phẩm OCOP, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu của Hà Nội và Việt Nam như: Sản phẩm gốm sứ, thêu ren, lụa, mây tre đan, trang trí nội ngoại thất, chạm khắc, túi xách; sản phẩm quà tặng; và các sản phẩm thực phẩm thế mạnh của Việt Nam như: chè, trái cây sấy các loại, hạt điều, macca, nước ép trái cây, … Đặc biệt, khu gian hàng có các sản phẩm của 8 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, nông sản thực phẩm uy tín, chất lượng của Hà Nội gồm: HTX Ngôi nhà xanh (thương hiệu Handysilk); Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Viethnic; Công ty TNHH Công nghệ  Laser Việt Nam; Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu và phát triển công nghệ Nhật Bản (KOCHI); Công ty TNHH Thực phẩm P&T Việt Nam; Công ty Cổ phần gốm sứ Quang Minh; Công ty CP Nông nghiệp Gigaherbs Việt Nam; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại và Du lịch Quốc tế Minh An. Ngoài ra, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng tham gia hội chợ với tư cách độc lập, bán các sản phẩm mứt trái cây, trà thảo mộc, đồ thêu ren, đèn gốm...

z6093268320454-82c6b1950ff39a657b2928dd78281f91-1733212380.jpg
Sản phẩm OCOP Việt Nam: Hội tụ giá trị - Lan tỏa văn hóa.

Khu gian hàng quốc gia Việt Nam với không gian được xây dựng theo hình thức mở, kết hợp với phục vụ trải nghiệm và thử nếm sản phẩm, thuận tiện cho khách thăm quan trải nghiệm và tìm hiểu về sản phẩm, văn hóa vùng miền với chủ đề “Sản phẩm OCOP Việt Nam: Hội tụ giá trị - Lan tỏa văn hóa”.

z6093268082207-595ef0744fb5619d84eb9e4ec48ed58b-1733212380.jpg
Tham gia khai mạc Hội chợ tại Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam có sự tham gia của nhiều khách mời.

Ngày 30/11/2024, tham gia khai mạc Hội chợ tại Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam có sự tham gia của các khách mời: Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng, ông Enrico Brambilla Tổng thư ký Liên đoàn thủ công mỹ nghệ Milan (APA Confartiginato Imprese Milano Monza e Brianza); Ông Gabrielle alberti - giám đốc hội chợ triển lãm; Bà Mrs Loredana  chủ tịch hiệp hội thủ công mỹ nghệ Milano, ông Walter Caverenghi- Tổng thư kí phòng Thương mại Ý -Việt CCIV và Đại diện đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT có ông Nguyễn Tiến Minh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp; ông Phương Đình Anh - Phó chánh văn phòng Nông thôn mới Trung ương, đại diện lãnh đạo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội đã cắt băng khai trương khu trưng bày của Hà Nội và Việt Nam tại hội chợ.

Tại buổi khai mạc ông Enrico Brambilla Tổng thư ký Liên đoàn thủ công mỹ nghệ Milan (APA Confartiginato Imprese Milano Monza e Brianza) đã đánh giá cao sự tham gia trở lại của Việt Nam, nhấn mạnh các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh là gốm sứ và các sản phẩm lụa… trong thời gian tới sẽ phối hợp và hỗ trợ Việt Nam tham gia Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano năm 2025.

z6093268128862-d9c5cb484b7625a054692054c4244db4-1733212380.jpg
Chia sẻ kinh nghiệm các nước tham dự hội chợ đạt hiệu quả cao, lựa chọn sản phẩm, hỗ trợ thiết kế, quảng bá, chia sẻ thông tin thị hiếu xu hướng thị trường, các nhà mua sỉ.

Về phần mình, Đại sứ Dương Hải Hưng đề nghị ban tổ chức Hội chợ hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm các nước tham dự hội chợ đạt hiệu quả cao, lựa chọn sản phẩm, hỗ trợ thiết kế, quảng bá, chia sẻ thông tin thị hiếu xu hướng thị trường, các nhà mua sỉ... Hai bên trao đổi một số hoạt động cụ thể và các công tác chuẩn bị cần triển khai trong thời gian tới về sự tham dự của Việt Nam tại Hội chợ trong những năm tiếp theo.

Các gian hàng Việt Nam thu hút rất nhiều khách tham quan và mua sắm ngay từ ngày khai mạc. Các sản phẩm Việt Nam được đánh giá là rất đặc trưng, riêng biệt, đầy màu sắc và độc đáo. Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành công ty Gestione Fiere, nhà tổ chức của hội chợ này, ông Antonio Intiglietta, đã đến thăm khu trưng bày các sản phẩm và tìm hiểu các mặt hàng đặc trưng của Việt Nam.

z6093268107157-fb291cef020f7002136e0091f3b3963d-1733212378.jpg
Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đã tổ chức Hội thảo chương trình bàn tròn hợp tác ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Italia.

Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, nông sản thực phẩm... Với sự hỗ trợ, phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đã tổ chức Hội thảo chương trình bàn tròn hợp tác ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Italia. Đoàn bộ Nông nghiệp và PTNT (Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Bộ - Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương), Uỷ ban Nhân dân TP Hà Nội (Sở Nông nghiệp và PTNT) tham dự có Ông Beppe Pisani, Chủ tịch Liên đoàn thủ công và doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực thời trang Vùng Lombardia (CNA Fedemoda Lombardia) và Ông Jean Blanchaert, một nghệ nhân, một chuyên gia, về TCMN ở Milan, nhà tổ chức quản lý phòng triển lãm trưng bày nghệ thuật. Ông này chia sẻ những kinh nghiệm lão luyện của người nghệ nhân, ông đã đi Việt Nam rất nhiều và nhận thấy các làng nghề thủ công mỹ nghiệ Việt Nam nên tập trung phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm thủ công, ngoài ra Việt Nam cần chú trọng đào tạo giới trẻ nối tiếp nghề thông qua các khoá học thiết kế thế giới để khi trở về Việt Nam với họ có thể kết hợp với các nghệ nhân tạo ra các sản phẩm truyền thống mang khuynh hướng đổi mới sáng tạo, phù hợp thị hiếu tiêu dùng... 

z6093268098860-c726f1dc02f483fe2285ecc09cb61be5-1733212379.jpg
Thông qua buổi tọa đàm, các diễn giả hai bên đã nêu lên thế mạnh của ngành thủ công mỗi nước và cùng nhau trao đổi xu hướng tiêu dùng, xu hướng thẩm mỹ.

Thông qua buổi tọa đàm, các diễn giả hai bên đã nêu lên thế mạnh của ngành thủ công mỗi nước và cùng nhau trao đổi xu hướng tiêu dùng, xu hướng thẩm mỹ, nhằm phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ hai bên. Bên cạnh đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đã thu xếp cho Đoàn công tác gặp Liên đoàn Thủ công mỹ nghệ thành phố Vicenza và thăm quan một số xưởng gốm, xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ của người dân bản địa Vicenza. đã có các hoạt động Làm việc với Lãnh đạo Liên đoàn Thủ công mỹ nghệ thành phố Vicenza và tham quan làm việc với công ty UNION và công ty VBC và Ceramiche Lorenzon....

Hội chợ sẽ kéo dài từ ngày 30/11 đến 8/12 tại Trung tâm tổ chức sự kiện tại Milan, Italia