Số hóa và những thay đổi định hình lại ngành truyền thông

Ngành truyền thông đang chứng kiến sự thay đổi đáng kể bởi sự kết hợp của các xu hướng nhân khẩu học, hành vi người tiêu dùng, công nghệ kỹ thuật số... Từ việc đọc báo in đến sử dụng ứng dụng tin tức di động, từ thuê đĩa DVD đến xem phim trực tuyến, từ mua sách nấu ăn đến nhận các đề xuất công thức thông minh, không thể chối cái rằng chuyển đổi số đã bắt đầu định hình lại ngành truyền thông.

Việc số hóa được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng, đặc biệt là các thế hệ trẻ, những người muốn được truy cập nội dung ngay lập tức, mọi lúc, mọi nơi. Dưới đây là bốn xu hướng kỹ thuật số chính thay đổi ngành truyền thông tại Việt Nam: 

Nhân khẩu học

Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu toàn cầu sẽ thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ truyền thông mới tập trung vào sự tiện lợi, giáo dục, nội dung cao cấp và video theo yêu cầu, đặc biệt ở các nền kinh tế mới nổi.

Thế hệ millennials đang tạo ra nhu cầu về các dịch vụ công nghệ mang lại sự tiện lợi, trải nghiệm đáng nhớ và khả năng truy cập nội dung tức thì.

Dân số đang già đi, dẫn đến tăng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ giải trí và giáo dục dành cho người lớn tuổi.

Đô thị hóa sẽ làm tăng nhu cầu về các dịch vụ truyền thông được thiết kế phù hợp với lối sống bận rộn của mọi người.

anh-chup-man-hinh-2024-06-29-luc-184247-1719661400.png

Hành vi người tiêu dùng

Những thay đổi nhân khẩu học đang tác động mạnh mẽ đến kỳ vọng và hành vi của người tiêu dùng. Họ mong muốn xem nội dung từ khắp nơi trên thế giới và yêu cầu sự hài lòng tức thì, cũng như so sánh trải nghiệm của họ với các dịch vụ tốt nhất từ các ngành khác.

Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về chiêu trò tiếp thị và quảng cáo và đang chuyển sang các nhà sáng tạo nội dung nghiệp dư. Họ đánh giá cao việc có người quản lý nội dung và trải nghiệm người dùng tốt. Đồng thời, họ cũng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bảo mật, quyền riêng tư và sự tin cậy.

Công nghệ số

Sự gia tăng sử dụng di động và internet đã tạo ra một thế giới kết nối mang đến cho các doanh nghiệp truyền thông nhiều cơ hội kết nối liên tục với người tiêu dùng.

Công nghệ hiện nay cho phép truy cập nội dung bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, trong khi phần mềm mã nguồn mở và miễn phí giúp các công ty khởi nghiệp xây dựng nhanh chóng các sản phẩm mới. Cùng với sự phát triển của Internet of Things, ngành truyền thông sẽ có nhiều cơ hội tạo ra các dịch vụ thông minh, được cá nhân hóa.

nganh-tt1-1719661308.jpeg

Trong bối cảnh này, một số xu hướng công nghệ quan trọng bao gồm: phân tích dữ liệu và quản lý nội dung theo thời gian thực để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn; sự ảnh hưởng của di động và mạng xã hội đến việc phát hiện và quản lý các hiện tượng truyền thông mới; và sự công nghiệp hóa ngành truyền thông thông qua số hóa các quy trình sáng tạo, phân phối và kiếm tiền.

Thách thức đối với hệ sinh thái truyền thông

Sự gia tăng của các công ty khởi nghiệp với tài năng, công nghệ tiên tiến và tinh thần "thay đổi thế giới" đang gây sức ép cạnh tranh lên các công ty truyền thông truyền thống.

Mọi người trở thành người sáng tạo nội dung, nhiều thương hiệu và tổ chức đang đảm nhận vai trò của các đài truyền hình để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Các nhà sáng tạo nội dung đang tìm các nguồn tài chính sáng tạo như gọi vốn cộng đồng thay vì dựa vào các công ty truyền thông truyền thống.

Chuyển đổi kỹ thuật số tạo ra nhu cầu về các kỹ năng số cao nhưng cũng khiến một số công việc trở nên dư thừa, đòi hỏi người lao động phải liên tục học tập. Các khuôn khổ pháp lý, đặc biệt về quyền sở hữu trí tuệ, chưa theo kịp sự thay đổi của thị trường truyền thông.

Như vậy, ngành truyền thông đang dần được biến đổi bởi các làn sóng chuyển đổi số nhằm thích ứng với nhu cầu tương tác của người dùng, việc này đã mở ra một giai đoạn phát triển mới cho lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam hiện nay.