Sự thật về vết sần trên lá sung, người Việt Nam ăn thường xuyên chưa chắc đã biết!

QT
Trong đời sống người dân Việt Nam, Sung là loại công vô cùng gần gũi và xuất hiện trong nhiều món ăn. Loại cây này đã được con người thuần hóa đến 29 giống khác nhau.

Trong đời sống người dân Việt Nam, Sung là loại công vô cùng gần gũi và xuất hiện trong nhiều món ăn. Loại cây này đã được con người thuần hóa đến 29 giống khác nhau.
Loài thực vật này cung cấp 74kcal/100gr cùng với nhiều khoáng chất như: Calcium, potassium, magnesium, phospor, vi lượng như sắt, chất xơ, và vitamin nhóm B,C,A,retinol, E và K.

Trong Văn hóa ẩm thực của Việt Nam, Sung được chế biến thành những món ngon đặc trưng từ đọt sung, quả sung, lá sung. 

Đáng kể, lá sung ăn cùng với các món nem đã trở thành một món ăn vô cùng nổi tiếng.

screenshot-5131-1718598743.jpg

Tuy nhiên, nếu chú ý ai cũng nhận thấy lá sung đôi khi xuất hiện những nốt sần mà ít ai biết đến nguồn gốc của đặc điểm này!

Theo đó, các lá sung có nốt sần được gọi là lá sung dị tật. Nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu cho việc cây sung đang mắc bệnh, người lại cho rằng đây là cấu tạo của loài cây này.

Tuy nhiên, sự thật là các nốt sần có thể xuất hiện ở nhiều loài lá khác không chỉ ở lá sung. Đây không phải là bệnh mà là dấu hiệu cho thấy sự tấn công của một số loài sâu kí sinh đã tấn công lá cây. Lá cây nổi nốt sần có thể giống như với việc nổi mề đay trên da của con người khi bị dị ứng vậy.

screenshot-5130-1718598743.jpg

Nhưng đừng quá lo lắng vì những con sâu đã rời khỏi lá, những vết sần chỉ là những thứ mà chúng để lại. 

Trừ khi lá cây có nốt sần mang màu sắc quá khác biệt như màu đỏ cam thì cần cẩn thận vì nó có thể là trứng côn trùng.

Vậy ăn lá có nốt sần có an toàn không?

Hiện tại, chưa có một nghiên cứu khoa học nào nhắc đến việc này. Tuy nhiên, trong Đông Y, lá sung có nốt sần lại được xem là tốt hơn bình thường, thậm chí còn có thể chữa khỏi nhiều bệnh khó chịu như gan, nhức đầu, làm thuốc bổ cho người ốm.

screenshot-5133-1718598800.jpg

Khám phá thành phần dinh dưỡng của lá sung sẽ tiết lộ kho tàng các thành phần tăng cường sức khỏe của loại lá này. Lá sung chính là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn vì chúng chứa đầy các hợp chất hoạt tính sinh học và các chất hóa học thực vật đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh.

screenshot-5132-1718598743.jpg  

Hàm lượng chất xơ hòa tan, chất dinh dưỡng thiết yếu và vô số hợp chất thực vật phong phú của lá sung nhấn mạnh tiềm năng cải thiện sức khỏe. Như bạn có thể thấy, bằng cách đưa lá sung vào chế độ ăn uống của mình, chúng ta khai thác sức mạnh của thiên nhiên để tăng cường sức khỏe theo nhiều cách khác nhau.