Trong bối cảnh nhiều hãng xe truyền thống đang chật vật trước làn sóng sáng tạo mạnh mẽ từ các startup Trung Quốc, Mazda đã có màn đáp trả ấn tượng bằng việc ra mắt mẫu SUV điện EZ-60.
Chỉ trong vòng 48 giờ sau khi trình làng, EZ-60 đã ghi nhận hơn 10.000 đơn đặt trước, cho thấy sức hút đáng kể tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Điều đáng chú ý, EZ-60 không phải là một sản phẩm Mazda thuần túy như các dòng xe đang phân phối toàn cầu.
Thay vào đó, mẫu SUV điện này là kết quả hợp tác giữa Mazda và đối tác địa phương Changan, tận dụng nền tảng Phát triển từ mẫu xe điện Deepal S07.
Đây được xem là minh chứng rõ ràng cho chiến lược thích nghi nhanh chóng của Mazda trước sự thay đổi liên tục của thị trường, sẵn sàng khai thác công nghệ bản địa nhằm bắt kịp xu hướng điện hóa.

Theo CarNewsChina, tính đến thời điểm hiện tại, EZ-60 đã nhận được tổng cộng 10.060 đơn đặt trước.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các đơn đặt trước này chỉ yêu cầu khoản tiền cọc tượng trưng – khoảng 10 nhân dân tệ (tương đương 1,40 USD) và không ràng buộc người tiêu dùng phải mua xe.
Vì vậy, tỷ lệ chuyển đổi thành doanh số thực tế vẫn còn là ẩn số, điều vốn không hiếm gặp trong ngành công nghiệp ô tô.

Dù sử dụng nền tảng từ đối tác Trung Quốc, Mazda vẫn khéo léo giữ vững bản sắc thiết kế đặc trưng của mình trên EZ-60. Đây là yếu tố then chốt khi hãng dự định phân phối mẫu xe này ra các thị trường quốc tế như châu Âu và Úc dưới tên gọi Mazda CX-6e. Dù vậy, hiện tại Mazda chưa có kế hoạch đưa EZ-60 tới thị trường Hoa Kỳ.
Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, phiên bản EZ-60 sử dụng hệ truyền động range-extender đã được giới thiệu.

Mẫu xe trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 1.5L, hoạt động như máy phát điện để sạc cho bộ pin 31,7 kWh. Khối pin này cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện đặt ở cầu sau, cho công suất tối đa 255 mã lực.
Mazda vẫn giữ kín các thông tin chi tiết về phiên bản thuần điện (BEV) khiến giới chuyên môn và người tiêu dùng càng thêm tò mò chờ đợi.

Trong bức tranh chuyển mình mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô, EZ-60 đánh dấu một bước đi mới mẻ và đầy tham vọng của Mazda.
Sự kết hợp giữa tinh thần thiết kế Nhật Bản và công nghệ bản địa Trung Quốc liệu có đủ để đưa EZ-60 trở thành "quân bài chiến lược" trong kỷ nguyên xe điện? Thị trường sẽ sớm có câu trả lời.