SUV hybrid sắp bán tại Việt Nam lập kỷ lục Guinness: Siêu tiết kiệm xăng chỉ 3,83 lít/100 km

Một mẫu SUV hybrid cắm sạc chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2026 vừa gây chú ý toàn cầu khi lập kỷ lục Guinness về mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất trong phân khúc. Con số chỉ 3,83 lít/100 km trên hành trình thực tế khiến giới mê xe không khỏi bất ngờ.

Geely EX5 EM-i vừa được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là mẫu SUV hybrid cắm sạc sản xuất thương mại có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất. Kỷ lục này được xác lập thông qua hành trình ven biển dài 1.056 km từ Sydney đến Melbourne tại Úc, trong điều kiện giao thông và địa hình được đánh giá là sát với thực tế sử dụng hàng ngày.

1suv-hybrid-sap-ban-tai-viet-nam-lap-ky-luc-guinness-sieu-tiet-kiem-xang-chi-383-lit100-km-1765869437.jpg

Tại thị trường Úc, mẫu xe này được bán dưới tên gọi Geely Starray EM-i, trong khi ở Trung Quốc xe mang tên Galaxy Starship 7 EM-i. Dù khác tên gọi theo từng thị trường, đây vẫn là cùng một mẫu SUV hybrid cắm sạc thuộc thế hệ mới của Geely.

Theo công bố chính thức, Geely EX5 EM-i đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 3,83 lít/100 km, tương đương khoảng 26,1 km/lít xăng. Con số này được ghi nhận trong điều kiện vận hành hỗn hợp, bao gồm đường ven biển bằng phẳng, các đoạn đồi dốc nhẹ và giao thông đô thị đông đúc, thay vì chạy trong môi trường thử nghiệm khép kín.

Để so sánh, mức tiêu thụ nhiên liệu công bố theo chu trình WLTP của mẫu SUV này là 2,4 lít/100 km. Trong khi đó, mức tiêu thụ điện năng của hệ truyền động điện được Geely công bố ở mức 14,7 kWh/100 km.

2suv-hybrid-sap-ban-tai-viet-nam-lap-ky-luc-guinness-sieu-tiet-kiem-xang-chi-383-lit100-km-1765869448.jpg

Geely EX5 EM-i sử dụng hệ thống truyền động Thor AI Electric Hybrid 2.0. Cấu hình này gồm động cơ xăng 4 xi-lanh dung tích 1.5L cho công suất 111 mã lực và mô men xoắn 136 Nm, kết hợp với mô-tơ điện tích hợp trong hộp số hybrid chuyên dụng DHT, cho công suất lên tới 235 mã lực. Đây là mẫu SUV hybrid cắm sạc, cho phép vận hành linh hoạt giữa chế độ điện và xăng.

Ở phiên bản tiêu chuẩn, xe được trang bị pin LFP dung lượng 19,09 kWh, cung cấp phạm vi di chuyển thuần điện 130 km. Khi đi kèm mâm khí động lực học và lưới tản nhiệt đóng mở chủ động, phạm vi này có thể tăng lên 135 km.

Phiên bản cao cấp nhất sử dụng pin Golden Brick dung lượng 29,8 kWh, cho phạm vi di chuyển thuần điện lên tới 200 km. Với bình xăng đầy và pin sạc đủ, tổng quãng đường di chuyển của phiên bản này đạt 1.575 km. Thời gian sạc pin từ 30% lên 80% bằng sạc nhanh DC được công bố khoảng 15 phút.

3suv-hybrid-sap-ban-tai-viet-nam-lap-ky-luc-guinness-sieu-tiet-kiem-xang-chi-383-lit100-km-1765869448.jpg

Về thiết kế, Geely EX5 EM-i được phát triển trên nền tảng khung gầm năng lượng mới GEA, vẫn giữ kiểu dáng SUV cỡ nhỏ tương tự bản thuần điện đang bán tại Việt Nam. Phần đầu xe sử dụng lưới tản nhiệt đóng kín, kết hợp dải đèn LED định vị ban ngày kéo dài và cụm đèn pha tạo hình sắc nét. Phía sau là dải đèn hậu nối liền hai bên cùng cản sau thiết kế gọn gàng, giấu ống xả.

Khoang nội thất của Geely EX5 EM-i được trang bị loạt tiện nghi cao cấp. Nổi bật là màn hình cảm ứng trung tâm Flyme Auto kích thước 15,4 inch, ghế trước tích hợp massage 14 điểm cho các vùng lưng, eo, hông và chân. Hệ thống âm thanh Flyme Sound gồm 16 loa, kính trước hai lớp cách âm, ghế sau và vô-lăng sưởi cũng xuất hiện trên mẫu SUV này.

4suv-hybrid-sap-ban-tai-viet-nam-lap-ky-luc-guinness-sieu-tiet-kiem-xang-chi-383-lit100-km-1765869448.jpg

Xe còn được trang bị gói hỗ trợ lái nâng cao G-Pilot H3, cho phép hỗ trợ lái tự động ở cấp độ cao trên cao tốc và trong đô thị, đồng thời hỗ trợ đỗ xe từ xa. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo màu xanh nhằm thông báo khi xe đang vận hành ở chế độ hỗ trợ lái tự động.

Theo kế hoạch của Geely, EX5 EM-i sẽ được phân phối tại thị trường Việt Nam vào năm 2026, dù giá bán hiện vẫn chưa được công bố. Trong khi đó, phiên bản thuần điện của mẫu xe này đang được bán tại Việt Nam với mức giá từ 839 đến 889 triệu đồng.