Tác giả ca khúc “Mong ước kỷ niệm xưa” qua đời ở tuổi 50

29/11/2023 11:13

Nhạc sĩ Xuân Phương qua đời vào sáng 29/11 sau thời gian chiến đấu với bệnh ung thư.

Sáng 29/11, bạn bè của nhạc sĩ Xuân Phương bất ngờ chia sẻ thông tin nhạc sĩ qua đời vì căn bệnh ung thư. Cách đây ít ngày, NSƯT Hương Giang, người công tác cùng Trường đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội với Nhạc sĩ Xuân Phương mới nhắc đến người nghệ sĩ tài hoa này qua nhiều nhạc phẩm nổi tiếng.

Nhạc sĩ Xuân Phương sinh năm 1973 ở Hưng Yên, tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Được giáo dục âm nhạc từ nhỏ, Xuân Phương đã học qua hệ Sơ - Trung cấp bộ môn piano tại Nhạc viện Hà Nội, đến năm 1991 tiếp tục học Đại học Sáng tác và tốt nghiệp năm 1998. Từ năm 2000 là giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, nay là Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, sau đó anh còn tiếp tục học Cao học về nghiên cứu văn hóa dân gian tại Viện Văn hóa dân gian.

Xuân Phương có duyên sáng tác nhiều bản nhạc phim. Chính vì vậy nên khi nhắc đến tên anh, người ta sẽ nghĩ ngay đến những ca khúc nhạc phim, nổi tiếng nhất là "Mong ước kỷ niệm xưa" trong "Xin hãy tin em" của đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

Sinh thời, nhạc sĩ cho biết "Mong ước kỷ niệm xưa" là một trong những ca khúc khiến anh ấn tượng nhất sự nghiệp sáng tác của mình. 

Sau ca khúc, anh được đạo diễn Nguyễn Hữu Trọng mời sáng tác nhạc phim "Sóng ngầm". Ca khúc "Nếu phải xa nhau" ra đời và được Minh Quân thể hiện trở thành một bản hit trong sự nghiệp của nam ca sĩ. 

Với phim "Của để dành", ca khúc "Lời ru cho con" cũng được ra đời từ bài thơ của tác giả Vân Thị Kiều Anh. Ca khúc "Lời chưa nói" được Xuân Phương sáng tác trong phim "Phía trước là bầu trời" cũng từng là bản nhạc phim đình đám được khán giả hát đi hát lại suốt nhiều năm.

Bên cạnh làm nhạc phim, sáng tác ca khúc, nhạc quảng cáo… Xuân Phương còn sáng tác âm nhạc cho nhiều tác phẩm sân khấu, kịch múa như vở nhạc kịch "Đất nước đứng lên", "Hòn đất", kịch múa "Ngọn lửa Hà thành", "Mệnh trời tình đất"… Không chỉ làm tốt vai trò của một giảng viên, Xuân Phương còn là tác giả quen mặt của nhiều bộ phim, các sân khấu, các đơn vị nghệ thuật trong nước. Điểm chung của những tác phẩm âm nhạc của Xuân Phương là giá trị nghệ thuật, giai điệu hấp dẫn trong cách làm, cách phối nhạc.

Tuy là một nhạc sĩ thành công trong lĩnh vực sáng tác, sở hữu nhiều ca khúc nổi đình nổi đám nhưng Xuân Phương lại khá kín tiếng. Anh cống hiến thầm lặng cho âm nhạc, lặng lẽ trong công việc mà mình yêu thích. 

Hằng Nga (TH)
Bạn đang đọc bài viết "Tác giả ca khúc “Mong ước kỷ niệm xưa” qua đời ở tuổi 50" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309