Tâm sự của "Vua" Guitar thủ công Việt Nam Trần Quang Vũ

30/01/2024 16:32

Ngày 04/12/2023, Phóng viên chúng tôi gặp anh ở một coffee ở Q.3, Trần Quang Vũ với vẻ bề ngoài vô cùng đơn giản và nhiệt tình.

Trần Quang Vũ được biết đến là ông chủ đứng sau thương hiệu Guitar Custom Việt Nam sở hữu và chế tác thành công Guitar Custom Việt Nam theo chuẩn quốc tế. Hiện Anh là thành viên của Hiệp Hội Doanh Nghiệp Việt Nam-Lào-Thái Lan.

Theo khảo sát của hội doanh nghiệp Việt Nam, Anh là người đầu tiên mang đàn Guitar Thủ Công chất lượng cao sang Nhật Bản.

Đến thăm cơ sở làm đàn của anh tại TP.HCM, chúng tôi được chứng kiến đầy đủ các công đoạn trước khi tạo ra một cây đàn hoàn chỉnh. Quá trình sản xuất đàn ở đây bao gồm khoảng chục công đoạn: đóng hông, vào mặt (trước và sau), dán chỉ viền, ráp cần... Khâu cuối cùng là vào dây đàn. Sau khi dán xong một bộ phận, phải dùng dây buộc lại, phơi nắng chờ keo khô rồi mới tiếp tục công đoạn khác. Khó nhất và quan trọng nhất là đóng thùng đàn. Đàn tốt hay xấu, giá cao hay thấp phụ thuộc vào âm thanh, âm thanh tốt là do thùng đàn. Vì vậy, thợ đóng thùng đàn phải là người giỏi nhất, khéo tay nhất của cơ sở. Trong các công đoạn sản xuất, trừ khâu làm cần và sơn là có sử dụng máy móc, còn tất cả các công đoạn khác đều làm bằng tay và cần độ chính xác rất cao.

Anh cho biết, nguyên liệu làm đàn gồm nhiều loại gỗ, mỗi loại gỗ sử dụng cho một bộ phận khác nhau của cây đàn. Nhưng quan trọng nhất là hai loại gỗ thông và hồng đào dùng để làm mặt trước, sau và hông đàn. Những cây đàn đắt tiền có khi phải nhập gỗ từ nước ngoài.

tran-quang-vu-1706606454.png

PV: Anh có thể chia sẻ rõ hơn “ Quá Trình Làm Và Tiếp Cận Nghành Nghề Này” ?

Để nói về bén duyên hay không thì cũng không hẳn, thật sự tôi đã chú ý nghành này đã lâu khi thấy các thương hiệu nước ngoài đã làm và đang làm trên thế giới. Nói về Guitar Thủ Công Mỹ Nghệ thì muôn vàn khó khăn, do tôi là người ngoài nghành chuyên môn chính của tôi là Giáo Dục Văn Hoá Nghệ Thuật và khi có thời gian tôi hay gặp một số nghệ nhân làm đàn ở Quận 4 (Nơi Gọi Là Cái Nôi của Làng nghề Guitar TP.HCM). May mắn ở đây tôi gặp được người Thầy hay gọi là người Nghệ Nhân P.T.Q  chỉ dẫn cho tôi từ việc mua nguyên vật liệu và thiết kế theo bản vẽ. Ngoài ra, Anh cũng là người kĩ sư trưởng của công ty tôi.

PV: Anh có thể nói thêm về Guitar Thủ Công Mỹ Nghệ ?

Guitar Thủ Công Mỹ Nghệ là loại hình Guitar theo bản vẽ thiết kế riêng theo từng loại mẫu từ mẫu mã và kiểu dáng. Điểm đặc biệt ở Guitar Thủ Công Mỹ Nghệ là chất liệu và độ tinh xảo (nguyên liệu là Gỗ). Màu sắc và tính chất gỗ chiếm 70%. Để có nguồn nguyên liệu, chúng tôi nhập khẩu từ Châu Âu đối với Gỗ Thông; Gỗ Phong (Gỗ Maple ) để làm mặt đàn. Đối về phần thân đàn và bụng đàn chúng tôi nhập ở Châu Mỹ (Mê Xi Cô/ Mỹ / Brazil v..v ) để làm lưng và hông. Về gỗ làm cần đàn, chúng tôi nhập ở các nước Đông Nam Á như Indonexia/Malaysia /Ấn Độ /Lào/Campuchia. Về phụ kiện, Chúng tôi nhập tại Nhật Bản/ Đài Loan v…

Ngoài ra, tôi có đội ngũ thợ Nghệ Nhân Guitar chuyên làm đàn cao cấp để thực hiện phụ trách giai đoạn sản xuất (Chọn Gỗ /Cưa/ Cắt/Ráp/Sơn) mà anh chị vừa tham quan qua. Tất cả, đều do kỹ sư trưởng xem và đánh giá .

tran-quang-vu-1-1706606454.png

PV: Anh có thể chia sẻ rõ hơn về các Nghệ Nhân?

Ở đây do tính chất công việc sáng tạo nên xin phép cho tôi không chia sẻ ở đây.

PV: Điều gì đặc biệt đối với sản phẩm của Anh? Tổng mức đầu tư của Công Ty hiện tại là bao nhiêu?

Theo tôi thì sản phẩm của tôi có thiết kế riêng cộng với chất liệu cao cấp mà hầu như các doanh nghiệp hay các cơ sở khác phải tìm mua. Chúng tôi hướng đến là sản phẩm có đủ sức cạnh tranh với các nước bạn trong thời gian tới về mảng cao cấp với giá thành thấp hơn và chất lượng cao hơn.

Chúng tôi kế thừa và học hỏi các kiến thức từ Phương Tây để hoàn thiện sản phẩm từ chi tiết cho tới nội dung bên trong.

Về vấn đề chi phí đầu tư, để đầu tư chi phí mở xưởng sản xuất đàn guitar rất lớn bởi nguyên vật liệu và đòi hỏi phải có thợ tay nghề cao.

tran-quang-vu-2-1706606454.png

PV: Anh có thể nói rõ hơn về việc đơn hàng đầu tiên đi Nhật?

Năm 2017 , Tôi tình cờ được gặp và trao đổi với 1 đơn vị Nhật Bản mong muốn làm mảng Guitar HandCraft theo bản vẽ đáp ứng được nhu cầu và kinh nghiệm. Chúng tôi đã nhận và hoàn thành nó trong vòng 6 tháng và họ mong muốn mang sản phẩm sang nước của mình. Hiện các sản phẩm mang tên "Griffith Guitar" (Made In Vietnam).

PV : Nhược Điểm Của Sản Phẩm Guitar Thủ Công Mỹ Nghệ?

Về nhược điểm, Guitar Thủ Công Mỹ Nghệ giá cao so hơn với mặt bằng chung do chi phí thiết kế và vật liệu chế tác quá cao. Sắp tới để cải thiện chúng tôi sẽ cho ra các dòng Guitar phổ thông trung cấp tầm giá 10 triệu trở xuống với thiết kế đẹp không kém hàng cao cấp.

PV: Một câu hỏi ngoài lề, anh có thể chia sẻ những khó khăn khi làm nghề này?

Thật sự nếu nói không gặp khó khăn trong quá trình làm việc chắc cũng không ai tin, tuy nhiên có thể là do chọn lối đi qua hẹp và hiện quá khó tiếp cận cho người tiêu dùng. Nhưng khi tôi nghĩ lại điều gì làm cho tôi bắt đầu thì chính là mong sản phẩm Việt Nam được ra ngoài quốc tế để thử sức và mang lại làn gió mới cho làng nghề làm đàn của cha ông ta từ thuở xa xưa.

Nếu nói về đánh đổi khi theo nghề này thì là cả công sức lẫn tiền bạc khi các sản phẩm làm ra phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm nước ngoài khi người Việt chưa chuộng hàng Việt.

tran-quang-vu-3-1706606454.png

PV : Năm 2023, anh đã được trao tặng nhiều giải thưởng từ cấp nhà nước cho tới Hội và Liên Hiệp?

Đúng vậy, nhưng Tôi xem đây là bước đà chứ không tự mãn. Tôi vẫn đang hoàn thiện mình từng ngày.

Sắp tới đây 30/03/2024, Tôi vinh dự được trao “Doanh Nhân Xuất Sắc Tiêu Biểu Việt Nam" & “Top 20 Sản Phẩm Chất Lượng Vàng năm 2024" do Trung Tâm Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Bình Chọn trực thuộc Liên Hiệp Các Hội KH&KT Việt Nam.

PV : Theo cuộc khảo sát có trong nghành làm đàn nước bạn gọi Anh là "Vua Guitar Custom Việt Nam" phải không?

Chữ "Vua" quá cao đối với tôi. Phải có tập thể mới có tôi. Tôi không nhận mình là Vua vì tôi chưa hoàn hảo tới mức vậy. Danh xưng ấy tôi không dám nhận.

PV : Hiện Anh đang có những ấp ủ gì trong tương lai?

Tôi sắp tới đang hoàn thiện đề án" Guitar Thủ Công Mỹ Nghệ” để trình cơ quan chức năng thông qua xuất khẩu sang Nhật và EU.

Xin cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện quý báu hôm nay.

Minh Trí
Bạn đang đọc bài viết "Tâm sự của "Vua" Guitar thủ công Việt Nam Trần Quang Vũ" tại chuyên mục Làng nghề. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309