Buick Electra Encasa 2026 do liên doanh SAIC-GM sản xuất sẽ chính thức mở bán tại Trung Quốc vào ngày 5/12 tới. Đây là mẫu MPV đầu tiên thuộc phân nhánh xe điện Electra của Buick và cũng là mẫu xe lớn nhất mà hãng từng bán tại thị trường này. Sự xuất hiện của Electra Encasa ngay lập tức tạo nên làn sóng tranh luận: Liệu một chiếc MPV chạy plug-in hybrid có “soán ngôi” của Alphard - mẫu xe vốn được xem là chuẩn mực của phân khúc xe gia đình hạng sang?

Điểm khiến Electra Encasa gây choáng trước tiên là kích thước. Xe dài 5.260 mm, rộng tối đa 2.023 mm, cao 1.835 mm và sử dụng trục cơ sở 3.160 mm. Tức là chiếc MPV mới của Buick dài hơn Toyota Alphard và ngang ngửa nhiều dòng minivan cỡ lớn ở Mỹ.
Thiết kế của Electra Encasa theo hướng hiện đại với phần đầu dạng kín, đèn pha LED mảnh và bề mặt liền mạch đặc trưng của dòng xe điện. Dáng xe vuông vức, thân dài giúp tối ưu nội thất. Vì là sản phẩm đặt trong chiến lược điện hoá, Encasa được phát triển dựa trên kiến trúc “Xiaoyao” - nền tảng mới dành cho các mẫu Electra.

Nội thất mới là nơi Electra Encasa ghi dấu ấn mạnh mẽ nhất. Bước vào khoang lái, người dùng được chào đón bằng bộ ba màn hình trải ngang phía trước, kết hợp thêm màn hình 21 inch độ phân giải 4K dành riêng cho khoang sau. Hệ thống HUD AR kích thước 50 inch hiển thị thông tin ở dạng mô phỏng thực tế tăng cường cũng là một nâng cấp ấn tượng. Các tiện nghi cao cấp khác gồm điều khiển cửa trượt bằng cử chỉ, ghế chỉnh điện đa hướng, hệ thống treo khí nén và bảng điều khiển sau dành cho từng vị trí ghế.
Buick không chỉ muốn cạnh tranh về độ sang mà còn muốn tạo lợi thế vượt Alphard về công nghệ hỗ trợ lái. Electra Encasa sử dụng chip Qualcomm SA8775P kết hợp với hệ thống cảm biến Momenta gồm lidar, radar và camera. Nhờ đó, xe có khả năng hỗ trợ lái Navigation On Autopilot trong đô thị, tự động chuyển làn, hỗ trợ đỗ xe toàn cảnh và giám sát liên tục các vật thể xung quanh.

Về hệ thống truyền động, Electra Encasa trang bị động cơ xăng tăng áp 1.5L công suất 132 kW kết hợp mô tơ điện và pin lithium-iron-phosphate. Theo dữ liệu chứng nhận, xe có thể di chuyển thuần điện 224 km theo chuẩn CLTC và đạt tổng tầm hoạt động lên đến 1.320 km, cao hơn đáng kể so với phần lớn MPV PHEV hiện nay. Buick cho biết xe tăng tốc 0-100 km/h trong 5,8 giây và hỗ trợ sạc nhanh DC từ 30% lên 80% trong khoảng 20 phút.
Chính yếu tố sức mạnh và phạm vi hoạt động khiến Electra Encasa được xem là MPV plug-in hybrid có thông số “không đối thủ” tại Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng dù thông số vượt trội, việc chỉ bán trong nước sẽ khiến mẫu MPV này khó tạo ảnh hưởng toàn cầu như Toyota Alphard - dòng xe đã trở thành biểu tượng và có thị trường phủ rộng khắp châu Á.

Dù vậy, trong bối cảnh người dùng Trung Quốc ngày càng chuộng MPV cao cấp dành cho gia đình và doanh nghiệp, Electra Encasa gần như nắm chắc vị thế “tân vương nội địa”.
Buick Electra Encasa cũng là mẫu xe thứ hai trong dòng Electra, nối tiếp chiếc sedan Electra L7 ra mắt trước đó. Bộ đôi này cho thấy Buick đang mở rộng chiến lược điện hóa với đa dạng kiểu dáng từ sedan đến MPV. Tuy nhiên, việc Encasa chỉ bán ở Trung Quốc khiến nhiều fan quốc tế tiếc nuối, đặc biệt là những người đang tìm một lựa chọn MPV sang trọng nhưng có tầm hoạt động dài hơn các mẫu thuần điện truyền thống.