Tăng hiệu quả quản lý và bảo vệ rừng nhờ tận dụng chuyển đổi số

Trong những năm qua, ngành lâm nghiệp Việt Nam đã không ngừng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Việc này không chỉ giúp tối ưu hóa quá trình chỉ đạo, điều hành, mà còn nâng cao an toàn thông tin trong vận hành và khai thác các hệ thống quản lý chuyên dụng.

Năm 2023, Cục Lâm nghiệp đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trong lĩnh vực lâm nghiệp, đồng thời ban hành kế hoạch và lộ trình cụ thể để xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Hệ thống nền thông tin quản lý ngành lâm nghiệp (FORMIS) đã được nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa dữ liệu, tích hợp và kết nối các phần mềm, ứng dụng chuyên ngành. Nhờ vậy, đến nay, 100% văn bản đã được xử lý trên môi trường mạng và hệ thống báo cáo trực tuyến được vận hành hiệu quả, hỗ trợ quản lý điều hành và xử lý dữ liệu tập trung.

Cục Lâm nghiệp cũng chỉ đạo các cơ quan trực thuộc duy trì ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, 100% thủ tục thuộc thẩm quyền của ngành được cập nhật và thực hiện qua cổng thông tin một cửa điện tử của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Cùng với việc này, Cục cũng tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và tăng cường năng lực cán bộ lâm nghiệp trong việc sử dụng và ứng dụng công nghệ mới.

chi-cuc-klbk-kiem-tra-rung-tai-huyen-na-ri-1725685500.jpg

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn ứng dựng các thiết bị công nghệ số kiểm tra rừng tại huyện Na Rì

Công tác chuyển đổi số được triển khai rộng rãi tại các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên. Hơn 90 vườn quốc gia và khu bảo vệ cảnh quan đã sử dụng công nghệ để giám sát và quản lý tài nguyên rừng, trong đó nổi bật là các vườn quốc gia như Cúc Phương, Bạch Mã, Pù Mát, Cát Bà, và Bù Gia Mập. Các cán bộ quản lý rừng có thể theo dõi diễn biến tài nguyên và nhận cảnh báo cháy rừng thông qua các phần mềm di động, giúp chủ động trong công tác phòng chống và giảm thiểu thiệt hại. Ngoài ra, ngành lâm nghiệp còn triển khai ứng dụng hệ thống thông tin địa lý và công nghệ viễn thám trong quản lý tài nguyên rừng bền vững, giúp theo dõi và bảo vệ động vật quý hiếm hiệu quả hơn.

Mặc dù đã đạt được những thành quả đáng kể, nhưng theo Phó Cục trưởng Lâm nghiệp Phạm Hồng Lượng, công tác chuyển đổi số trong ngành lâm nghiệp vẫn gặp nhiều thách thức. Với diện tích rừng hơn 14 triệu héc-ta, trải dài từ Bắc vào Nam và phân bố chủ yếu tại các vùng núi cao, hiểm trở, việc ứng dụng công nghệ số gặp không ít khó khăn, đặc biệt trong tiếp cận đối tượng sử dụng và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Trong năm 2024, Cục Lâm nghiệp tiếp tục nâng cấp hệ thống thông tin quản lý, cải thiện năng lực quản lý và vận hành cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đồng thời tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ lâm nghiệp trong việc thực hiện chuyển đổi số. Những nỗ lực này nhằm hướng tới mục tiêu đáp ứng các yêu cầu về cấu trúc, chuẩn hóa dữ liệu và tạo ra hệ thống quản lý hiệu quả, an toàn và bền vững trong công tác quản lý rừng.

Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu và là chìa khóa quan trọng giúp ngành lâm nghiệp nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với những bước đi vững chắc, ngành lâm nghiệp Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trong cuộc cách mạng số hóa, đóng góp tích cực vào mục tiêu chung của quốc gia về chuyển đổi số.