Ford vừa thông báo thu hồi 272.817 xe Bronco Sport và Maverick tại thị trường Mỹ vì lỗi liên quan đến ắc quy 12 volt, ảnh hưởng đến các mẫu Bronco Sport đời 2021 - 2023 và Maverick đời 2022 - 2023.
Theo Ford, các mẫu xe bị ảnh hưởng sử dụng ắc quy Camel EFB có nguy cơ xuống cấp đột ngột do lỗi trong quá trình sản xuất. Các lỗi này bao gồm hỏng hóc tại điểm hàn và dây đeo bên trong ắc quy (Cast On Strap - COS), dẫn đến nguy cơ mạch điện bị ngắt.
Điều tra của Ford phát hiện quy trình sản xuất của nhà cung cấp đã đặt các tấm cực của ắc quy quá gần tường dây đeo, đồng thời một số điểm hàn bị yếu, làm tăng nguy cơ lỗi. Những sự cố này có thể gây ra tình trạng mất nguồn điện, làm suy giảm khả năng khởi động xe hoặc vận hành các hệ thống điện khác.
Trong trường hợp xấu nhất, khi ắc quy bị hỏng hoàn toàn trong lúc xe đang di chuyển, động cơ, hệ thống lái trợ lực và phanh hỗ trợ có thể bị vô hiệu hóa, dẫn đến nguy cơ tai nạn.
Đây không phải lần đầu Ford thu hồi Bronco Sport và Maverick vì các vấn đề liên quan đến ắc quy. Tháng 4/2024, hãng từng thu hồi 456.565 xe do lỗi không phát hiện được sự cố ắc quy.
Khi đó, nguyên nhân đến từ việc các mô-đun điều khiển thân xe và hệ thống truyền động (Body Control và Powertrain Control Modules) được lập trình sai. Giải pháp là cập nhật phần mềm mới cho các xe bị ảnh hưởng.
Lần này, Ford yêu cầu kiểm tra trực tiếp ắc quy tại các đại lý. Nếu xe đã được trang bị ắc quy Ford Absorbed Glass Mat (AGM) đạt chuẩn, không cần thực hiện thêm bất kỳ công việc nào. Trong trường hợp ngược lại, đại lý sẽ thay thế bằng ắc quy AGM mới được phê duyệt.
Lỗi ắc quy có thể chỉ gây bất tiện nhỏ như khó khởi động xe hoặc mất các hệ thống điện phụ trợ, nhưng tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng khi xe đang vận hành. Do đó, Ford khuyến nghị các chủ sở hữu sớm đưa xe đến đại lý kiểm tra để đảm bảo an toàn.