Vai trò của HTX trong phòng chống siêu bão siêu bão Hagi

Theo dự báo, bão Yagi là một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm qua với mức độ ảnh hưởng lớn đến cả đất liền và vùng biển miền Bắc. Trước tình hình này, các hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác ở nhiều địa phương đang chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra.

Ông Nguyễn Trọng Chính, Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Minh Hải (Thái Thụy, Thái Bình), cho biết HTX đã lên kế hoạch và bố trí lao động thực hiện các biện pháp ứng phó hiệu quả. Với diện tích 100ha nuôi thủy hải sản, HTX đã chuẩn bị sẵn hệ thống máy bơm nước, bổ sung máy tạo oxy và lên kế hoạch di chuyển hoặc thu hoạch cá, tôm ở các ao nuôi có nguy cơ ngập lụt để bảo vệ môi trường sống và tránh thiệt hại.

Tại HTX rau quả sạch Chúc Sơn (Hà Nội), Chủ tịch Hoàng Văn Thám cho biết HTX đã thông báo kế hoạch cung cấp rau củ quả cho các đối tác và thực hiện các biện pháp phủ nilon cho diện tích rau, gia cố bờ thửa, và khơi thông mương để thoát nước. HTX cũng lùi thời gian gieo hạt, đợi mưa bão qua đi để tiếp tục sản xuất nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường.

8135-1725526085-1200x0-1725686378.jpg

Rau màu được che phủ cẩn thận trước khi siêu bão đổ bộ

Ở Phú Yên, nơi có 8 HTX và 48 tổ hợp tác thủy sản, các đơn vị đã phối hợp với địa phương theo dõi sát diễn biến của bão, quản lý phương tiện và thông báo cho các thành viên là chủ tàu thuyền, lồng bè có kế hoạch di chuyển kịp thời để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Các chuyên gia nhận định, bão thường kèm mưa lớn kéo dài, có thể gây úng nước, thối rễ cho cây trồng và dẫn đến nhiều loại bệnh hại. Do đó, các HTX cần chủ động sử dụng thuốc sinh học để bảo vệ cây trồng và theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh sau mưa bão để kịp thời xử lý.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh rằng vùng tâm bão đổ bộ vào các trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, và Quảng Ninh. Nếu không chủ động phòng chống, thiệt hại sẽ rất lớn đối với cả cây trồng và vật nuôi, đặc biệt trong bối cảnh nhiều diện tích lúa mùa và rau màu đã gần đến thời kỳ thu hoạch.

Các HTX và người dân cần cảnh giác cao độ và thực hiện các biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn trong cơn bão Yagi, đồng thời tránh những thiệt hại không đáng có cho mùa màng và tài sản.