VĐV Việt Nam đầu tiên phá kỷ lục Olympic: Là trung tá quân đội, giải nghệ năm 26 tuổi

Tại Olympic trẻ năm 2014, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên không chỉ đem vinh quang về cho Thể thao Việt Nam mà còn trở thành VĐV đầu tiên của nước nhà phá kỷ lục ở một giải đấu tầm cỡ thế giới.

Nguyễn Thị Ánh Viên là kình ngư xuất sắc nhất trong lịch sử bơi lội Việt Nam và cũng là một trong những VĐV giàu thành tích nhất của nước nhà ở các giải đấu tầm cỡ khu vực và quốc tế. Kình ngư sinh năm 1996 đã bước ra ánh sáng từ giải VĐQG năm 2011 cũng như SEA Games năm 2013.

Tuy nhiên, sự nghiệp của Ánh Viên chỉ thực sự vươn lên đỉnh cao với tấm HCV ở Olympic trẻ năm 2014. Ở nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nữ, dù chật vật vượt qua vòng loại nhưng kình ngư của Việt Nam đã thể hiện phong độ hoàn toàn khác ở phần thi chung kết.

Ánh Viên giành HCV Olympic trẻ 2024.

Ánh Viên có cú bứt tốc ngoạn mục ở 50m tự do cuối cùng để cán đích với thành tích 2 phút 12 giây 66, phá kỷ lục Olympic trẻ của Kaitlyn Jones (Mỹ) với 2 phút 14 giây 53. Đây là lần đầu tiên bơi lộ Việt Nam có VĐV giành HCV Olympic trẻ và phá kỷ lục ở giải đấu tầm cỡ thế giới.

Trong sự nghiệp của mình, Ánh Viên đã giành tổng cộng 25 HCV SEA Games, 2 HCĐ ASIAD, 1 HCV Olympic trẻ… nhưng giấc mơ giành huy chương Olympic chưa bao giờ trở thành hiện thực. Ngôi sao quê Cần Thơ sau đó quyết định giải nghệ vào năm 2022 để tập trung cho các dự định cá nhân.

Cựu VĐV sinh năm 1996 được thăng quân hàm Trung tá vào năm 2023.

Ngày 5/7/2023, Nguyễn Thị Ánh Viên đã nhận quyết định thăng quân hàm và trở thành Trung tá quân nhân chuyên nghiệp trẻ nhất Việt Nam. Đây là sự ghi nhận sau những đóng góp của VĐV sinh năm 1996 dành cho thể thao nước nhà.

Sau khi chia tay đường đua xanh, Ánh Viên đã tốt nghiệp loại giỏi Trường ĐH TDTT TP.HCM và tham gia vào các hoạt động xã hội, đặc biệt là việc phổ cập bơi lội cho trẻ em. Hiện tại, cô tích cực giảng dạy bơi lội qua mạng xã hội, trở thành người nổi tiếng trên các nền tảng trực tuyến.