VĐV Việt Nam được trao huy chương Olympic sau 9 năm, thừa nhận trái đắng khiến sự nghiệp lao dốc

VĐV Trần Lê Quốc Toàn của Việt Nam dù chỉ xếp thứ 4 ở môn cử tạ nội dung 56kg của nam tại Olympic London 2012 nhưng bất ngờ được trao huy chương đồng vào năm 2021.

Sau cuộc họp ngày 25/11/2020, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã quyết định tước huy chương của một số vận động viên xe đạp và cử tạ giành được tại Olympic London 2012. Đáng chú ý, ở môn cử tạ hạng cân 56kg nam, vận động viên giành vị trí thứ 3 là Valentin Hristov (Azerbaijan) bị hủy kết quả và tước huy chương đồng vì dùng doping.

Như vậy, tấm HCĐ này sẽ thuộc về Trần Lê Quốc Toàn bởi anh đứng ở hạng 4 ở Olympic London 2012 với mức tổng cử 284kg, kém Hristov 2kg. Tuy nhiên, phải đến ngày 14/7/2021 thì tấm huy chương này mới chính thức được trao cho đô cử người Việt Nam, tức là 9 năm sau Thế vận hội tại nước Anh.

Trần Lê Quốc Toàn nhận HCĐ Olympic 2012 vào ngày 14/7/2021.

Trần Lê Quốc Toàn chia sẻ: "Giá như nhận huy chương ngay lúc thi đấu, cảm xúc của tôi, ban huấn luyện và cả đoàn thể thao Việt Nam sẽ khác. Nếu được nhận HCĐ vào thời điểm đó, tôi sẽ được đầu tư tốt hơn và cá nhân tôi cũng có thêm tinh thần, động lực để phấn đấu. Khi đó, sự nghiệp của tôi có thể đã rẽ sang một hướng mới tươi sáng hơn".

Trần Lê Quốc Toàn sinh năm 1989 và là niềm hy vọng vàng của cử tạ Việt Nam. Mặc dù vậy, việc không thể giành huy chương ở Olympic 2012 khiến cho anh bị loại ra khỏi danh sách các VĐV được đầu tư trọng điểm. Kể từ đó, thành tích của đô cử này ngày càng đi xuống.

Không có huy chương vào năm 2012 khiến Quốc Toàn bị loại khỏi danh sách các VĐV được đầu tư trọng điểm.

VĐV quê Đà Nẵng sau đó vừa tập luyện chờ thi đấu, vừa đảm nhận công tác đào tạo trẻ cho đơn vị thành phố. Quốc Toàn ngậm ngùi: "Dẫu sao chuyện cũng đã rồi, phải chấp nhận. Tôi sẽ về đóng khung tấm huy chương đặc biệt này, treo ở phòng tập".

Với việc được trao tấm HCĐ Olympic 2012 thì Trần Lê Quốc Toàn đã trở thành VĐV thứ 4 của Việt Nam giành được huy chương Olympic sau những cái tên gồm Trần Hiếu Ngân (Taekwondo - HCB Olympic Sydney 2000), Hoàng Anh Tuấn (Cử tạ - HCB Olympic Bắc Kinh 2008) và Hoàng Xuân Vinh (Bắn súng - 1 HCV và 1 HCB tại Rio 2016).