Vẻ đẹp từ tác phẩm Linh Sam "Mảnh đời còn lại"

Cây Linh Sam có tên khoa học: Antidesma acidum, là loại cây bụi nhỏ, thân gỗ lâu năm, da mốc, nhiều cành, có gai, lá đơn xanh bóng, có hoa thơm...Linh Sam thường mọc tự nhiên ở các vùng đồi núi.

Tại Việt Nam, Linh Sam mọc nhiều ở các tỉnh Duyên hải miền Trung ở các vùng cát ven biển. Sức sống của cây Linh Sam trưởng thành rất mãnh liệt có thể thích nghi được khí hậu các vùng miền miễn là có chế độ chăm sóc phù hợp. Đây là loại cây rất đa dạng về chủng loại về chất cây có loại lá lớn, lá trung, lá rí; có loại siêng hoa và hoa, có nhiều màu sắc như là tím nhạt rồi tím thẫm, trắng; có loại nhiều gai nhưng cũng có loại rất ít gai...Nói chung Linh Sam Việt Nam là cây rễ trồng phù hợp với mọi điều kiện khắc nghiệt dù nóng hay lạnh, cây có thể làm Bonsai lớn hay nhỏ, dễ tạo dáng thế tùy theo sở thích người chơi....

Ngày nay, cây Linh Sam đang trở thành một trong những loại cây "hot" nhất trên thị trường cây cảnh nghệ thuật Việt Nam. Nhiều người đam mê nó vì vẻ đẹp mộc mạc và cũng không kém phần huyền bí ở màu sắc và hương thơm. Dân chơi cây cảnh gọi loại cây này là cây hóa thạch vì với những cây bonsai Linh Sam đẹp phần lõi của cây có thể tạo ra những đường lũa hết sức nghệ thuật và bắt mắt, phần lõi của cây cứng như gỗ sưa, có đường gân, viền rất tuyệt. Đến mùa hoa, nên cắt bỏ gai và lá, tưới ít nước và bón thêm kali cho hoa nở rộ; bón phân định kỳ 1 lần/tháng. Muốn có cây mới phải chiết cành hoặc cấy ghép, không thể ươm hạt như loại cây cảnh khác.

Gần như tất cả những gì tạo nên giá trị của một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đẹp đều có ở cây Linh Sam: lâu năm, da mốc, thân quái, rễ kiềng, gốc bồ, cành ngọn, dăm, chi rụt rịt, hoa đẹp, hương thơn tinh khiết, màu sắc hoa kiêu sa….Đặc biệt hơn phần lũa của cây Linh Sam còn có thể đổi màu nếu có nước thấm qua.Tất cả những điều này càng khiến giá trị cây Linh Sam vượt trội so với các loại cây khác.

Chính bởi những giá trị ưu việt để làm cảnh của cây Linh Sam như vậy nên chị Nguyễn Thị Hồng, chủ nhà vườn Việt Hội City ở Hà Đông, Hà Nội ngay từ khi tìm đến bộ môn nghệ thuật giàu ý nghĩa nhân sinh này đã suy nghĩ và không tiếc thời gian, công sức dong duổi nhiều tỉnh miền Trung và miền Nam để tìm kiếm cho mình một tác phẩm Linh Sam thế huyền ưng ý.

Chị thích cây Linh Sam thế huyền (hay còn gọi cây dáng thác đổ) bởi "thân pháp" hay đường chạy chính của thân cây có gốc trong chậu nhưng thân cây trườn qua mép chậu đổ xuống phía dưới như dòng thác đổ. Ngọn cây dài hơn đáy chậu và có xu hướng ngóc lên thể hiện sự “hồi hướng”, “về nguồn” đúng với ý nghĩa “cây có cội, người có tông”. Con người luôn có xu hướng trở về với chính “bản tính” của mình vốn “nhân chi sơ tính bản thiện”.

Chị tâm sự: "Cây cảnh thế huyền: Ngoài thiên nhiên những cây này thường sống trong điều kiện khí hậu nghiệt ngã nhất (cây ở sườn núi, vách đá...) nhưng cây vẫn có thể sống, gốc cây bám chắc vào đá, treo leo giữa trười mây, ngọn cây vươn lên tạo hình ảnh của sự kiên trì nhẫn nại vượt qua phong ba bão táp hướng tới tương lai phát triển.Về mặt thẩm mỹ: Thế cây thể hiện sự mềm mại, dịu dàng, sự tươi trẻ... song tiềm ẩn một sức sống mãnh liệt. Nếu là cây lũa khoảng 1/2 thân thì giá trị biểu cảm của sức sống phi thường càng được bộc lỗ rõ nét hơn. Những tán lá xanh mượt của lộc biếc chồi non căng đầy nhựa sống và những mảng hoa long lanh huyền ảo, ngào ngạt sắc hương đối lập với thân cây già nua, hốc hác, lũa mòn vẹt mang dấu ấn của thời gian, sự khắc khổ, từng trải của kiếp nhân sinh. Tác phẩm mang thông điệp "mảnh đời còn lại" với ý nghĩa con người luôn phải biết vượt lên chính hoàn cảnh và số phận cụ thể của mình. Sự vượt lên chính mình là thành quả của cõi tu. Không bao giờ được bỏ cuộc hay đầu hàng trước khó khăn thử thách. Sự nghiệt ngã của ngoại cảnh chỉ là môi trường để tôi luyện bản chất bên trong thêm cứng cỏi. Cái gì cũng có giá trị của nó trong cõi hư vô này. Tôi muốn dùng hình ảnh đó để dăn dạy chính mình và hướng đạo cho con cái nhận ra chân lý giản dị trong cuộc sống. Trên hết tôi đến với thú chơi nhân văn tao nhã có truyền thống hàng ngàn đời này của dân tộc chính là tìm đến Đạo, tìm lại sự cân bằng giữa vật chất và tinh thần; giữa truyền thống và hiện đại; giữa cá nhân và xã hội; giữa quá khứ, hiện tại và tương lai...".

Sau một thời gian dài chú tâm tìm kiếm và theo đuổi một tác phẩm Linh Sam thế huyền thân lũa huyền ảo nung nấu trong tâm trí bao ngày, cuối cùng chị Hồng cũng đã sở hữu được một tác phẩm ưng ý như vậy.

Nghĩ về hành trình tìm kiếm một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật Linh Sam thế huyền lũa 1/2 thân theo đúng ý tưởng của chị Hồng, nhiều người đồng hành cùng chị phải trần trồ thổ lộ: "Đúng là quý vật tìm quý nhân. Người làm ra tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đẹp đã khó, người phát hiện, trân trọng và cảm thụ hết vẻ đẹp đa chiều đa diện của một tác phẩm cây cảnh nghệ thuật cũng không hề dễ dàng gì!".

Vẻ đẹp từ tác phẩm Linh Sam thế huyền "Mảnh đời còn lại" nêu trên không chỉ toát lên từ đường nét nghệ thật độc đáo của tác phẩm đã kết tinh sự tài hoa của người nghệ nhân tạo tác hay ngôn ngữ tạo hình và thông điệp tác phẩm nhân văn mà còn bởi triết lý, tâm thức và những giá trị của người sở hữu tác phẩm trong quá trình tìm kiếm, sưu tầm, chăm sóc và trao truyền nó cho những ngươi tiếp theo.