VinFast VF 6 duy trì doanh số hơn 1.500 xe/tháng, dự báo vượt 18.000 xe trong năm 2025

VinFast VF 6 dẫn đầu phân khúc CUV cỡ B với hơn 12.000 xe sau 8 tháng, trong khi Toyota Yaris Cross tăng tốc mạnh, vượt Mitsubishi Xforce để giữ vị trí á quân.

Theo số liệu cộng dồn đến hết tháng 8/2025, VinFast VF 6 đã bán được 12.492 xe, tương đương 31% thị phần CUV cỡ B. Đây là thành tích vượt trội khi so với bất kỳ mẫu xe động cơ xăng hay hybrid nào cùng phân khúc.

Tính trung bình, VF 6 đạt hơn 1.500 xe mỗi tháng, mức chưa từng thấy ở phân khúc này, ngay cả trong giai đoạn hoàng kim của Kia Seltos hay Hyundai Creta. Nếu giữ vững đà bán hàng, VF 6 có thể khép lại năm 2025 với hơn 18.000 xe, con số kỷ lục trong lịch sử phân khúc.

VF-6-jpeg-1757648610-3490-175764
 

Bên cạnh sự áp đảo của VF 6, phân khúc còn chứng kiến Toyota Yaris Cross nổi lên như đối thủ sáng giá ở mảng xe truyền thống. Sau 8 tháng, Yaris Cross đạt gần 7.700 xe, tăng 30% so với cùng kỳ 2024.

Kết quả này có được nhờ hàng loạt chương trình khuyến mãi đầu năm, đặc biệt là ưu đãi hỗ trợ lệ phí trước bạ 50-100% áp dụng cho cả hai phiên bản. Chính sách bán hàng linh hoạt giúp Yaris Cross tạo lợi thế sớm trước Mitsubishi Xforce.

Yaris-Cross-2
 

Sau 8 tháng, Mitsubishi Xforce bán ra 6.660 xe, giảm 19% so với năm ngoái. Dù từ quý II/2025, hãng bắt đầu triển khai chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ để cạnh tranh, nhưng doanh số vẫn chưa đủ để vượt Yaris Cross.

Khoảng cách hiện tại giữa hai mẫu xe Nhật Bản là hơn 1.000 xe. Với mức bán trung bình 830 xe/tháng, Xforce cần bứt phá mạnh mới có thể lật ngược tình thế trước đối thủ đạt trung bình 960 xe/tháng.

mitsubishi-xforce-4
 

Trong tháng 6, Hyundai Creta ra mắt bản nâng cấp giữa vòng đời, đem lại hiệu ứng tích cực. Doanh số tháng 8 đạt 600 xe, tăng 45% so với tháng trước đó. Tính từ đầu năm, Creta đạt gần 4.200 xe, nhỉnh hơn 2% so với cùng kỳ.

Dù chưa bứt phá mạnh, Creta vẫn duy trì vị thế ổn định, đóng vai trò quan trọng trong danh mục sản phẩm của Hyundai tại Việt Nam.

Kia Seltos vẫn trong tình trạng chững lại khi doanh số 8 tháng đầu năm giảm 2% so với cùng kỳ 2024. Mẫu CUV này hiện duy trì mức bán khoảng 3.500 xe, ngang tầm với Honda HR-V. Đáng chú ý, HR-V dẫn đầu phân khúc về số lượng phiên bản hybrid tiêu thụ.

Trong tháng 8, Mazda CX-3 được Trường Hải giới thiệu bản nâng cấp nhẹ, đồng thời chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Tuy vậy, mẫu xe này vẫn bán chậm, trung bình hơn 220 xe/tháng.

Ngoài ra, phân khúc CUV cỡ B còn ghi nhận sự hiện diện của các mẫu xe mới như Geely Coolray, Omoda C5, MG ZS hay BYD Atto 2. Tuy nhiên, hầu hết các hãng chưa công bố chi tiết số liệu bán hàng, khiến bức tranh toàn cảnh thị trường tập trung nhiều vào các thương hiệu phổ biến.