Vĩnh Phúc: Ông Trần Thanh Ích, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Lực Điền (Vĩnh Tường) tâm huyết xây dựng nông thôn mới

Theo giới thiệu của lãnh đạo địa phương, chúng tôi tìm gặp ông Trần Thanh Ích, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Lực Điền, xã Yên Bình, huyện Vĩnh Tường ( Vĩnh Phúc). Ông là tấm gương tiêu biểu, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc và hết lòng với nhân dân. Đặc biệt, ông Ích đã có nhiều đóng góp xây dựng thôn Lực Điền đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và luôn nằm trong tốp đầu các phong trào thi đua của địa phương.
img-7643-1721368294.jpeg
Một trong những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp của thôn Lực Điền ngày nay.

Sinh năm 1963, khi tròn 18 tuổi, ông Trần Thanh Ích xung phong lên đường nhập ngũ tại Tiểu đoàn 24, Sư đoàn 316, Quân khu II (tỉnh Lào Cai). Hơn 3 năm rèn luyện trong quân ngũ giúp ông có những phẩm chất giản dị, cao quý của người lính Cụ Hồ.
Năm 1985, sau khi phục viên trở về địa phương, ông Ích lần lượt đảm nhiệm vai trò là kế toán viên HTX nông nghiệp Yên Bình, kế toán trưởng HTX nông nghiệp Lực Điền, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Lực Điền, rồi được bầu làm Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch HĐND xã... Ở cương vị nào ông cũng luôn nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và nhân dân đánh giá cao.
Vì lý do gia đình, từ năm 1996-2009, ông xin chuyển công tác làm việc tại Ban Tài chính Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu. Đến năm tháng 5/2010, ông trở về địa phương và nhận được sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền, bà con nhân dân bầu làm Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Lực Điền. Sau đó, từ tháng 7/2022 đến nay, ông Ích đảm nhiệm vị trí Bí thư chi bộ, trưởng thôn Lực Điền.
Ông Ích chia sẻ: “Với vai trò “đầu tàu” được chính quyền và nhân dân trong thôn tín nhiệm, tôi luôn tích cực tuyên truyền, vận động đảng viên trong chi bộ và nhân dân thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương.

img-7642-1721368294.jpeg
Ông Trần Thanh Ích (ngoài cùng bên phải) tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các phong trào thi đua của địa phương.

Đồng thời thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân trong thôn, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phân công các đoàn thể giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vận động người dân tích cực phát triển kinh tế, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới”.
Lực Điền là thôn thuần nông có diện tích rộng với hơn 400 hộ dân, hơn 1.500 nhân khẩu. Đầu năm 2022, thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thôn gặp nhiều khó khăn khi huy động sự đóng góp, nhất là những tiêu chí phải huy động nguồn vốn lớn và nhiều công sức như đường giao thông nông thôn, cải tạo vườn hộ, tiêu chí môi trường... Hơn nữa, một bộ phận người dân không mấy mặn mà, còn băn khoăn với chủ trương chung.
Trước nhiệm vụ khó khăn được cấp trên giao phó, với vai trò là Bí thư chi bộ, trưởng thôn, ông Ích đã tổ chức họp chi bộ, ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời kiện toàn Ban phát triển thôn gồm 7 đồng chí, thành phần là chi hội trưởng các chi hội cùng các công dân tiêu biểu.
Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các thành viên trong Ban phát triển thôn cùng phối hợp đến từng nhà làm công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí xây dựng thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Từ đó người dân trong thôn đã nhận thức rõ trách nhiệm là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, tự nguyện góp ngày công lao động, đóng góp tiền xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa.


Theo thống kê, thực hiện xây dựng thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thôn Lực Điền đã vận động nhân dân đóng góp hơn 120 triệu đồng tiền mặt, hiến hơn 500 m2 đất thổ cư, hàng trăm ngày công xây dựng bồn hoa, trồng cây cảnh, chỉnh trang tường rào, nhà ở, vệ sinh đường làng ngõ xóm... Quá trình hoàn thiện các tiêu chí chỉ trong 6 tháng, nhờ đó thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu đúng thời hạn đề ra trong năm 2022.
Đạt chuẩn thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thôn Lực Điền ngày nay đã trở thành vùng quê văn minh, đáng sống, người dân năng động phát triển kinh tế, cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phong phú. Hiện nay, 100% tuyến đường giao thông trong thôn được cứng hóa; hệ thống đèn chiếu sáng, nhà kiên cố, nhà tầng đạt 100%; thôn không còn hộ nghèo; số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm 95%.
Ngoài ra, nhiều năm liền, ông Ích còn đưa Chi bộ thôn Lực Điền trở thành chi bộ trong sạch, vững mạnh, là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của địa phương.
Năm 2023, chi bộ được UBND tỉnh tặng Bằng khen, UBND huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Cá nhân ông Ích nhiều lần được vinh danh là Bí thư chi bộ tiêu biểu.
Những thành tựu của tập thể và cá nhân ông Ích đạt được đã khẳng định vai trò cũng như những đóng góp bền bỉ của ông trên cương vị Bí thư chi bộ, trưởng thôn, xứng đáng là “cánh tay nối dài” giúp các cấp chính quyền hoàn thành nhiệm vụ chính trị, xây dựng quê hương đổi mới, phát triển.