Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường người dân hiến hàng nghìn mét vuông đất xây dựng Nông thôn mới nâng cao ở Yên Lập

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019, xã Yên Lập, Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, xã Yên Lập đã đổi mới và phát triển rõ rệt: cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.
yen-lap-1719645858.jpg
Hàng nghìn mét vuông đất được người dân hiến làm đường, các công trình công cộng khác để xây dựng NTM nâng cao

Xã Yên Lập đã huy động gần 196 tỷ xây dựng NTM nâng cao, trong đó, ngân sách tỉnh và huyện hỗ trợ gàn 66 tỷ đồng; ngân sách xã hơn 30 tỷ đồng, nhân dân đóng góp và nguồn khác là hơn 99 tỷ đồng với hàng nghìn ngày công, tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất và các công trình phụ trợ để xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống lòng lề đường trong khu dân cư, xây dựng tường rào ngõ xóm xanh – sạch – đẹp. Toàn xã thực hiện nâng cấp, nhựa hoá 21,85 km đường trục xã, trục thôn; lắp đặt biển báo, gờ giảm tốc, sơn vạch; vận động nhân dân trồng 27,46 km cây hoa và cây bóng mát; 100% đường ngõ, xóm có điện chiếu sáng theo tiêu chuẩn; hệ thống cống rãnh thoát nước được đầu tư cải tạo, nâng cấp....

Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; bình quân thu nhập đạt 68,55 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,67%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 86,06%; tỷ lệ người dân có thẻ BHYT đạt trên 95%. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển toàn diện với 7/7 thôn được công nhận khu dân cư văn hóa; 3/3 trường học đạt chuẩn Quốc gia. Toàn xã không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không phát sinh người mắc các tệ nạn xã hội nghiêm trọng trở lên; các thôn có mô hình tự quản về an ninh trật tự gắn với phong trào bảo vệ an ninh tổ Quốc. Tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, ổn định.

Những kết quả đạt được là tiền đề của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Yên Lập tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực, phát huy, chủ động nắm bắt cơ hội để đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.