Vĩnh Phúc: Yên Lạc diễn tập khu vực phòng thủ 1 bên 2 cấp

Ngày 19/9, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ 1 bên 2 cấp với đề mục “Chuyển lực lượng vũ trang huyện vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”.
img-9110-1726731916.jpeg

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Trần Duy Đông ( ảnh trên) nêu rõ:  Diễn tập khu vực phòng thủ là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quân sự quốc phòng địa phương. Thông qua diễn tập nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và trình độ tham mưu, khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng trong khu vực phòng thủ. Qua diễn tập làm cơ sở để tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung quyết tâm, hệ thống kế hoạch bảo đảm tác chiến, xây dựng khu vực phòng thủ phù hợp với tình hình thực tiễn.

img-9111-1726731916.jpeg
Các lực lượng diễn tập xử trí tình huống cứu người bị thương

Để cuộc diễn tập diễn ra thành công, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu Ban chỉ đạo quán triệt và chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân khu 2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức điều hành chặt chẽ, khoa học và phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các lực lượng tham gia diễn tập.

Yên Lạc là địa phương có vị trí quan trọng trong thế trận khu vực phòng thủ của tỉnh và có nhiều lợi thế phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, vấn đề quốc phòng an ninh trong thời kỳ mới được đặt ra ngày càng cao hơn. 

Huyện triển khai nhiệm vụ diễn tập trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân vừa thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vừa tập trung phòng, chống, khắc phục hậu quả sau bão số 3. Song, huyện đã quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hành luyện tập, diễn tập đảm bảo kế hoạch,̀ yêu cầu nhiệm vụ.

Khung diễn tập của huyện và thị trấn Yên Lạc bám sát ý định diễn tập của Ban chỉ đạo đặt ra, vận dụng linh hoạt, sáng tạo giữa lý luận với thực tiễn, thoát ly tài liệu chuẩn bị sẵn. 
Tình huống lực lượng thực binh A2 và bắn chiến đấu tuyệt đối chấp hành nghiêm mệnh lệnh của đạo diễn, người chỉ huy và kỷ luật trên thao trường, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Ngay sau khi kết thúc thực binh bắn chiến đấu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh rà soát chặt chẽ thao trường, đảm bảo không để xảy ra mất an toàn.

Diễn tập phòng thủ 1 bên 2 cấp là các cuộc diễn tập trong đó đồng thời diễn ra các hoạt động hai cấp, các tình huống diễn ra nhanh, liên tục, buộc lực lượng tham gia phải nỗ lực vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết nhiệm vụ chiến thuật đặt ra.