Xe chở khách, xe taxi được ‘nới quy định’: Không bắt buộc lắp ghế an toàn cho trẻ em

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự đang tạo nhiều tranh luận khi bổ sung quy định mới: Xe kinh doanh vận tải hành khách - gồm taxi, xe công nghệ và các loại hình chở khách - sẽ không bắt buộc trang bị ghế an toàn cho trẻ em.

Thay đổi nói trên xuất hiện sau khi cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội và nhiều tổ chức liên quan. Theo phân tích từ Cục CSGT, yêu cầu bắt buộc lắp ghế an toàn trên xe kinh doanh khó khả thi vì nhóm phương tiện này hoạt động liên tục, mỗi chuyến đều phục vụ nhiều nhóm hành khách khác nhau. Việc chuẩn bị nhiều loại ghế phù hợp với từng độ tuổi trẻ em bị đánh giá là “gần như không thể thực hiện” trong thực tế, đặc biệt với taxi và xe công nghệ.

Phần nội dung mới tại khoản 3 Điều 10 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: Khi chở trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m, trẻ không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, trừ trường hợp xe chỉ có một hàng ghế. Đồng thời, tài xế phải sử dụng hoặc hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp - ngoại trừ xe kinh doanh vận tải hành khách, nhóm được miễn trừ hoàn toàn nghĩa vụ này.

1xe-cho-khach-xe-taxi-duoc-noi-quy-dinh-khong-bat-buoc-lap-ghe-an-toan-cho-tre-em-1764731742.jpg

Trong khi đó, xe cá nhân vẫn phải tuân thủ đầy đủ quy định về ghế an toàn trẻ em. Đây là nhóm phương tiện có điều kiện chủ động trang bị, lắp đặt và sử dụng thiết bị bảo vệ trẻ nhỏ mỗi khi di chuyển. Việc không tuân thủ có thể khiến người lái bị phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng, theo Nghị định 168.

Dự thảo cũng nhắc lại định nghĩa về “thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em”: Đó là các hệ thống có khả năng giữ cố định và giảm chấn thương cho trẻ trong trường hợp xe va chạm hoặc giảm tốc đột ngột. Các loại phổ biến gồm ghế quay mặt về sau, ghế quay mặt về trước, ghế nâng và các loại dây đai an toàn dành riêng cho trẻ tùy theo từng độ tuổi, thể trạng.

Dự kiến, dự thảo Luật sửa đổi sẽ được Quốc hội khóa XV xem xét thông qua trong kỳ họp thứ 10. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là một trong những thay đổi lớn liên quan đến an toàn giao thông trẻ em, đồng thời tạo sự linh hoạt hơn cho hoạt động vận tải hành khách - lĩnh vực vốn có đặc thù phức tạp và khó triển khai các quy chuẩn giống xe cá nhân.

2xe-cho-khach-xe-taxi-duoc-noi-quy-dinh-khong-bat-buoc-lap-ghe-an-toan-cho-tre-em-1764731741.jpg

Dù được đánh giá là hợp lý hơn trong bối cảnh vận tải hành khách, quy định mới vẫn tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Một bộ phận cho rằng việc miễn trừ cho xe kinh doanh khiến mức độ an toàn của trẻ nhỏ chưa được đảm bảo tuyệt đối, nhất là trong bối cảnh lượng trẻ sử dụng taxi và xe công nghệ ngày càng lớn. 

Tuy nhiên, nhóm ủng hộ lại nhìn nhận sự linh hoạt là cần thiết, bởi nếu áp dụng bắt buộc, chi phí phát sinh và sự phức tạp trong vận hành sẽ quá lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp lẫn tài xế. Nhìn chung, dư luận vẫn đang tiếp tục theo dõi quá trình hoàn thiện dự thảo, kỳ vọng đã có quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm của từng bên trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông bằng ô tô.