Xuất khẩu rau quả 7 tháng của năm 2024 tăng trưởng ấn tượng

Trong 7 tháng của năm nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã chạm mốc 3,8 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đóng góp chính cho thành tích này là các sản phẩm như sầu riêng, chuối và thanh long. Đặc biệt, sầu riêng đã bước vào vụ thu hoạch chính, hứa hẹn mang lại những con số ấn tượng trong những tháng tới. Vùng trồng sầu riêng lớn nhất Việt Nam, nằm ở các tỉnh Tây Nguyên, dự kiến sẽ vào mùa thu hoạch rộ trong tháng 9 và tháng 10. Đây là giai đoạn mà năm ngoái Việt Nam đạt kỷ lục về xuất khẩu sầu riêng do Thái Lan hết hàng.

thanhlong-1721636610.jpg

Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã chạm mốc 3,8 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 60% tỷ trọng. Ngoài ra, Hàn Quốc và Mỹ cũng là những thị trường quan trọng, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành xuất khẩu rau quả.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo xuất khẩu rau quả cả năm nay có thể đạt 7 tỷ USD, thiết lập một kỷ lục mới nhờ nguồn cung dồi dào và nhu cầu tăng cao. Các loại trái cây như thanh long, dứa, dưa hấu, xoài, nhãn... cũng sẽ góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng này, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, việc thiết lập và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần định hướng sản xuất theo nhu cầu của thị trường, nâng cao uy tín của nông sản Việt Nam. Đến nay, đã có 7.558 mã số vùng trồng tại 56 tỉnh và 1.558 mã số cơ sở đóng gói được phép xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU...

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho biết ngành đang theo dõi sát sao các loại cây ăn quả chủ lực như thanh long, nhãn, sầu riêng, xoài, chôm chôm ở Đồng bằng sông Cửu Long để có chỉ đạo rải vụ phù hợp, tăng tỷ lệ sản phẩm có chứng nhận an toàn và GAP (Good Agricultural Practices). Đồng thời, ngành cũng đang rà soát và phát triển các vùng sản xuất tập trung, đầu tư phát triển ngành hàng theo chuỗi giá trị, gắn với chế biến và thị trường, đặc biệt là các thị trường lớn.

Với những nỗ lực không ngừng và sự tăng trưởng mạnh mẽ, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà thiết lập những kỷ lục mới, không chỉ về giá trị mà còn về uy tín trên thị trường quốc tế. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho nền nông nghiệp Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội và triển vọng trong tương lai.