Yên Bái: Nước lũ đổ về bất ngờ ngập đến nóc nhà dân

Trận mưa lớn kéo dài từ đêm 6/9 đến sáng 8/9, do ảnh hưởng của bão số 3, đã gây ra mưa lũ nghiêm trọng tại huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái). Lượng mưa đo được ở nhiều khu vực lên đến 250mm, gây ngập úng, sạt lở và thiệt hại nghiêm trọng cho các công trình công cộng, nhà dân và diện tích nông nghiệp.

Theo thống kê sơ bộ, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất, với gần 20 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp. Đặc biệt, tại thôn Mảnh Tào, nhiều căn nhà đã bị nước lũ dâng ngập đến nóc. Ông Giàng Trang, Chủ tịch UBND xã Bản Mù, cho biết: “Trời vẫn đang mưa rất to, số lượng hộ dân bị thiệt hại có thể còn tăng lên, hiện chúng tôi đang khẩn trương theo dõi và báo cáo tình hình.”

yen-bai-1-14083060-1725788540.jpg

Nước lũ dâng cao, ngập gần nóc nhà tại xã Bản Mù 

Tính đến sáng 8/9, mưa lũ đã làm sạt lở taluy 9 căn nhà tại các xã Túc Đán, Pá Hu và Tà Xi Láng. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu cũng chịu thiệt hại nghiêm trọng khi khối lượng đất đá lớn (ước tính 2.000m³) sạt xuống, phá hủy 1 lò đốt rác và làm hỏng một phần nhà kho của trung tâm. Đặc biệt, tỉnh lộ 174 từ thị xã Nghĩa Lộ đi Trạm Tấu bị sạt lở đất đá tại nhiều điểm, gây ách tắc giao thông cục bộ, khiến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn.

Các cơ quan chức năng đang khẩn trương triển khai công tác khắc phục sự cố, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và hỗ trợ người dân nhanh chóng ổn định lại cuộc sống.

Trước tình hình nguy cấp, UBND huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các xã, thị trấn nhanh chóng sơ tán và di dời 138 hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ cao bị lũ quét, sạt lở đến nơi an toàn. Việc sơ tán được tiến hành khẩn cấp nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân.

459065535-1035124324679672-6953199268352532124-n-1864-1725788883.jpg

Nước lũ cuốn theo nhiều rác và gỗ vụn 

Tại huyện Văn Yên, tình trạng mưa lớn kéo dài cũng gây ra nhiều sự cố nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường nông thôn bị sạt lở, nước trên các sông, suối dâng cao, làm hư hại diện tích lớn hoa màu. Chính quyền địa phương đã tiến hành di dời 1.229 người dân sống trong khu vực nguy hiểm đến nơi trú ẩn an toàn, nâng tổng số dân được sơ tán lên 1.319 người.

Mưa lũ không chỉ gây thiệt hại lớn về vật chất mà còn đe dọa tính mạng của người dân tại các vùng núi cao như Yên Bái. Các lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả, đồng thời tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp ứng phó kịp thời. Công tác hỗ trợ cho người dân vùng lũ cũng đang được triển khai nhằm giúp họ sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các cơ quan phòng chống thiên tai khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, theo dõi sát sao thông tin từ các cơ quan chức năng, đồng thời thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn trong mùa mưa bão.