Bắc Giang: Sản lượng vải thiều giảm mạnh nhưng giá bán đạt kỷ lục, doanh thu tăng cao

Trong năm 2024, sản lượng vải thiều tại Bắc Giang giảm mạnh so với các năm trước, tuy nhiên, giá bán lại đạt mức cao nhất từ trước đến nay, góp phần làm tăng doanh thu từ việc bán vải thiều. Kết quả này mang lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho Bắc Giang trong việc chỉ đạo sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ cho những mùa vải tiếp theo.

Giá bán bình quân tăng hơn gấp đôi

Đến thời điểm hiện tại, người dân Bắc Giang đã cơ bản thu hoạch và tiêu thụ xong vải thiều. Theo Sở Công Thương, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ đạt gần 86 nghìn tấn, bao gồm gần 48 nghìn tấn vải sớm và 38 nghìn tấn vải chính vụ. Vải thiều được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Trong đó, thị trường trong nước tiêu thụ gần 61 nghìn tấn qua các kênh chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, các sàn thương mại điện tử và hệ thống bán buôn, bán lẻ khác. Xuất khẩu gần 25 nghìn tấn sang các thị trường chủ yếu là Trung Quốc và một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác như EU, Nhật Bản, Úc, Hoa Kỳ, Dubai, Canada, và các nước khu vực Đông Nam Á.

z5603283581399-e81da88c56954f12ebfa2d254cca68fa-1720145087.jpg
Vải Thiểu Bắc Giang được giá

Giá vải thiều ngay từ đầu vụ đã tăng cao, gấp 2-3 lần so với năm 2023, dao động từ 55 - 85 nghìn đồng/kg, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay. Việc giá bán sản phẩm tăng cao là do sản lượng vải chính vụ thấp, dẫn đến cung không đủ cầu. Đồng thời, các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương đã quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu, qua đó nâng cao giá trị thương hiệu và giá trị kinh tế của sản phẩm. Nhờ đó, dù sản lượng giảm nhưng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt hơn 5.760 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ tiêu thụ vải thiều ước đạt hơn 4.800 tỷ đồng, tương đương với giá bình quân gần 56.200 đồng/kg, cao gấp 2,4 lần so với năm 2023.

Nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với du lịch miệt vườn

Nhìn lại vụ vải thiều năm nay, hoạt động xúc tiến thương mại đã có nhiều đổi mới. Chính quyền các địa phương vùng trồng vải đã chủ động vào cuộc, kết nối với các đối tác nước ngoài và các địa phương giáp biên giới được đẩy mạnh. Việc tổ chức các hội nghị xúc tiến, giao thương trực tuyến hoặc trực tiếp gắn với du lịch cũng được chú trọng. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất được hướng dẫn và hỗ trợ quảng bá, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Nhờ đó, sản phẩm ngày càng tiếp cận được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.

Ông Ngụy Đình Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, cho biết đơn vị đã rút ra những kinh nghiệm quý báu để triển khai cho mùa quả tới. Nhiều doanh nghiệp và thương nhân đã đến tận vườn vải thiều thu mua, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm thay vì chỉ đặt điểm cân như trước. Việc này sẽ tăng cường liên kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp, tạo chuỗi giá trị trong sản xuất nông sản và từng bước hiện thực hóa “đưa chợ về vườn”. Điều này giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông mùa vải và rút ngắn thời gian cung ứng sản phẩm đến người tiêu dùng.

Năm 2024 cũng đánh dấu thành công của hoạt động tiêu thụ vải thiều gắn với du lịch miệt vườn. Xã Phúc Hòa đã thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, trong khi huyện Lục Ngạn đón khoảng 250-260 nghìn lượt khách tham quan trong vụ thu hoạch vải. Khách tham quan không chỉ mua sản phẩm mà còn chụp ảnh, quay clip đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, giúp quảng bá sản phẩm vải thiều của Bắc Giang đến với nhiều người hơn.

Mùa vải thiều Bắc Giang năm 2024 đã khép lại, mang lại niềm vui và kinh nghiệm quý báu cho người sản xuất và các cơ quan chức năng. Mặc dù sản lượng giảm nhưng giá bán cao và doanh thu tăng, điều này giúp cơ quan chức năng và người sản xuất nhìn rõ lợi thế và hạn chế để có những định hướng cho năm tiếp theo. Mấu chốt để sản phẩm tiêu thụ thuận lợi vẫn là chất lượng sản phẩm và việc tiếp tục gắn tiêu thụ với du lịch mùa quả ngọt để quảng bá sản phẩm.