Bắt nhóm lợi dụng danh nghĩa báo chí để ‘bảo kê’ xe tải vi phạm

28/11/2023 16:26

Lê Danh Tạo cùng đồng bọn thành lập hợp tác xã vận tải và “nhận bảo kê” cho các xe vận tải đường dài vi phạm để tránh bị cơ quan chức năng xử lý. Với mỗi xe muốn được bảo kê, các tài xế phải đóng 6-8 triệu đồng/tháng.

Ngày 27/11, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Danh Tạo (57 tuổi, trú phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can đối với Hồ Thị Hải ( 41 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật - vợ của Lê Danh Tạo) và Hồ Kim Cường (35 tuổi - em trai của Hồ Thị Hải) để điều tra về cùng hành vi.

Bắt nhóm lợi dụng danh nghĩa báo chí để ‘bảo kê’ xe tải vi phạm ảnh 1
Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp thẩm vấn đối tượng Lê Danh Tạo.

Theo cơ quan điều tra, Lê Danh Tạo từng là nhà báo, cộng tác viên của một số tờ báo, tạp chí. Quá trình hoạt động, đối tượng này quen biết với nhiều CSGT, Thanh tra giao thông trên các tỉnh thành cả nước, đồng thời cũng quen biết với một số nhà xe vận tải hàng hóa đường dài. Nắm bắt được việc nhiều lái xe thường mắc các lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nên Tạo đã yêu cầu tài xế mỗi xe chung chi từ 6 - 8 triệu đồng/tháng để nhận “bảo kê”. 

Người đàn ông 57 tuổi cam kết chỉ cần là “xe của Tạo” thì lực lượng chức năng sẽ bỏ qua hoặc nếu bị dừng, kiểm tra, sẽ trực tiếp gọi điện can thiệp. Bị can cùng đồng bọn trực tiếp đặt vấn đề với CSGT, Thanh tra giao thông xin được tạo điều kiện, bỏ qua các lỗi hoặc xử lý nhẹ các lỗi mà tài xế đã đóng tiền “luật” vi phạm. Trường hợp ngành chức năng không đồng ý, ông ta sẽ đe dọa viết bài bôi nhọ, xuyên tạc, tìm mọi cách để phát hiện các sai phạm trong quá trình công tác của lực lượng chức năng để đe dọa, khống chế.

Để che giấu hành vi phạm tội, Tạo cùng đồng bọn thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, hợp thức hóa số tiền “bảo kê” mà nhóm tài xế đóng hàng tháng. Các thông tin, phương thức hoạt động được Tạo trao đổi với tài xế qua nhóm Zalo, mạng xã hội.

Công an xác định, mỗi tháng đường dây “bảo kê” của Lê Danh Tạo giao dịch, thu lợi bất chính trên 1 tỷ đồng.

Bắt nhóm lợi dụng danh nghĩa báo chí để ‘bảo kê’ xe tải vi phạm ảnh 2
Tang vật bị cơ quan điều tra thu giữ.

Trong hoạt động, “bảo kê” xe vận tải của Lê Danh Tạo luôn có sự giúp sức của Hải và Cường. Trong đó, Hải là người quản lý các tài khoản ngân hàng nhận tiền luật, nhắc nhở các lái đóng tiền luật hàng tháng, gửi logo cho các lái xe. Còn bị can Hồ Kim Cường là người hỗ trợ Lê Danh Tạo trong việc đặt vấn đề với các trạm CSGT. 

Lực lượng chức năng cho biết dưới sự “bảo kê” của các nhóm đối tượng, một số xe vận tải hàng hóa đường dài thường xuyên vi phạm các lỗi hành chính khác nhau như quá khổ, quá tải, quá tốc độ, vượt đèn đỏ…, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Hành vi của các đối tượng gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông.

Trung tuần tháng 7 vừa qua, từ tài liệu có được, Công an Hà Tĩnh ra lệnh bắt khẩn cấp Lê Danh Tạo cùng đồng bọn. Cảnh sát cũng khám xét nơi ở những người liên quan, thu nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan hành vi phạm tội của các đối tượng.

Bạn đang đọc bài viết "Bắt nhóm lợi dụng danh nghĩa báo chí để ‘bảo kê’ xe tải vi phạm" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309