Chiến lược phát triển toàn diện cho sen Đồng Tháp

Việc trồng sen tại các hồ trên địa bàn quận Tây Hồ đang được triển khai đúng tiến độ, sen đang nở rất đẹp, tạo tiền đề cho Lễ hội sen Hà Nội lần thứ nhất năm 2024.

Trên khắp đất nước Việt Nam, từ Bắc vào Nam, hình ảnh hoa sen xuất hiện khắp nơi. Tuy nhiên, để cảm nhận hết giá trị và ý nghĩa của hoa sen, phải đến với Đồng Tháp - nơi sen không chỉ là cây trồng tạo cảnh quan mà còn mang lại nhiều giá trị kinh tế và văn hóa, là biểu tượng và niềm tự hào của người dân nơi đây.

Hiện tại, Đồng Tháp là địa phương có diện tích trồng sen lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với 1.800 ha sen, tập trung tại các huyện Tháp Mười, Cao Lãnh, Châu Thành, Tân Hồng, Tam Nông,... Trong đó, Tháp Mười chiếm hơn 30% diện tích trồng sen của tỉnh.

Nhiều thập kỷ qua, cây sen đã không chỉ mang lại vẻ đẹp tự nhiên cho Đồng Tháp mà còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân thông qua các cách làm sáng tạo để khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa và nghệ thuật của sen.

Tôn Vinh Sen Đồng Tháp

Năm 2007, tỉnh Đồng Tháp công bố biểu tượng của tỉnh là hình tròn cách điệu của bông hoa sen. Năm 2015, tỉnh ban hành “Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2015-2020”, với thành phố Cao Lãnh được quy hoạch gắn liền với hình ảnh sen. Sen hiện cũng là một trong những ngành hàng chủ lực trong "Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025" của tỉnh.

Từ năm 2022, Đồng Tháp bắt đầu tổ chức lễ hội quy mô cấp tỉnh nhằm tôn vinh giá trị cây sen. Tại Lễ hội Sen năm 2024, tỉnh đã thu hút trên 200.000 lượt khách tham quan và ghi nhận doanh thu ước đạt hơn 99 tỷ đồng.

khai-mac-1719567702.jpg

Lễ hội Sen năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Phạm Thiện Nghĩa, cho biết hiện có 59 sản phẩm OCOP từ sen đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có một sản phẩm đạt chất lượng 5 sao. Các sản phẩm từ sen như tranh lá sen, lụa tơ sen, bún sen, trà olong sen, nước hoa sen, son sen, giấy sen, và chỉ tơ sen được phát triển, nâng cao giá trị sen Đồng Tháp. Đặc biệt, trà ướp hoa sen thượng hạng của Đồng Tháp được chọn làm quà tặng khách quốc tế.

Ngày 7/5 vừa qua, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt đã xuất khẩu thành công lô củ sen cấp đông chính ngạch đầu tiên sang Nhật Bản với số lượng 15 tấn, giá trị đơn hàng gần một tỷ đồng. Tổng Giám đốc Công ty Sen Đại Việt, ông Nguyễn Xuân Thắng, cho biết để sen "đặt chân" vào thị trường khó tính như Nhật Bản, sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng.

Phát Triển Thị Trường Nước Ngoài Và Nội Địa

Sen Đại Việt tập trung phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn, đặc biệt là các sản phẩm từ củ sen đông lạnh. Công ty hiện đang làm việc với đối tác Hàn Quốc và hy vọng sẽ mở rộng thị trường trong tương lai.

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, Đồng Tháp cũng tập trung phát huy hiệu quả ngành hàng sen trong thị trường nội địa. Các sản phẩm chế biến từ sen được đón nhận mạnh mẽ ở nhiều phân khúc thị trường, bao gồm nhóm ngành F&B và các sản phẩm thuần chay.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Phạm Thiện Nghĩa, cho biết tỉnh đang tăng cường nghiên cứu ứng dụng giống sen phù hợp, mở rộng sản xuất các giống sen chuyên biệt phục vụ cho nhu cầu khác nhau như hoa trang trí, lấy hạt, lấy ngó, lấy lá, và sản phẩm cao cấp. Đồng Tháp cũng phát triển ít nhất 60 sản phẩm chế biến từ sen được xếp hạng OCOP cấp tỉnh.

Tỉnh kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy bản sắc văn hóa sen, tôn vinh hoa sen, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương.

nganhhangsen-864-1719567701.jpg

Nhiều sản phẩm được chế biến từ sen ở Đồng Tháp đem lại giá trị kinh tế cao.