Sharp - "gã khổng lồ" điện từ đến từ Nhật Bản - đang mở rộng sang lĩnh vực ô tô điện, tận dụng thế mạnh về nghiên cứu và phát triển (R&D) và năng lực sản xuất của Foxconn để hiện thực hóa mục tiêu này.
Bước đi mới nhất chính là phiên bản hoàn thiện của mẫu xe ý tưởng minivan điện LDK+, dự kiến trình làng tại Triển lãm Di động Nhật Bản (Japan Mobility Show) vào cuối tháng 10.
So với bản concept ra mắt năm 2024, LDK+ đã tiến gần hơn đến giai đoạn sản xuất hàng loạt. Kiểu dáng tổng thể giờ đây mang tỷ lệ cân đối hơn, gần giống với các mẫu minivan thương mại trên thị trường.
Phần đầu xe sở hữu dải đèn LED kéo dài toàn chiều ngang, tích hợp liền mạch vào lưới tản nhiệt mang logo Sharp ở trung tâm. Tuy tổng thể vẫn mang phong cách tối giản, nhưng xe được hoàn thiện với hai tông màu tạo điểm nhấn hiện đại.
Bên hông, LDK+ sử dụng cửa trượt và thiết kế đuôi xe thẳng đứng đặc trưng của dòng xe đa dụng. Việc duy trì gương chiếu hậu và tay nắm cửa truyền thống cho thấy Sharp đang hướng mẫu concept này tới giai đoạn sản xuất thực tế, thay vì chỉ dừng lại ở ý tưởng trưng bày.
Bước vào khoang cabin, Sharp LDK+ gây ấn tượng với thiết kế mở, không có cột giữa, cho phép hành khách ra vào dễ dàng. Sàn phẳng kết hợp ghế lái xoay ngược ra sau và bàn gập tích hợp trên hộp điều khiển trung tâm tạo nên không gian linh hoạt hiếm thấy ở một chiếc minivan.
Hàng ghế sau dành cho ba người được đẩy lùi về phía đuôi xe, giúp hình thành khoang sinh hoạt dạng phòng khách nhỏ, đi kèm hệ thống đèn viền nội thất tạo không gian ấm cúng.
Không còn sử dụng màn hình 65 inch khổng lồ như nguyên mẫu năm 2024, phiên bản mới được trang bị máy chiếu và màn hình thu gọn gắn trên trần xe. Cách bố trí này biến LDK+ thành rạp chiếu phim mini hoặc văn phòng di động, phù hợp cho người dùng hiện đại thích làm việc và giải trí trên bánh xe.
Bên cạnh đó, LDK+ còn được tích hợp nền tảng AIoT do chính Sharp phát triển, cho phép đồng bộ với các thiết bị trong nhà như điều hòa, máy giặt hay hệ thống chiếu sáng.
Trí tuệ nhân tạo (AI) trên xe có thể học thói quen sử dụng của người lái, tự động điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng và gợi ý tuyến đường tối ưu.
Ngoài ra, xe hỗ trợ công nghệ V2H (Vehicle-to-Home), có thể cấp điện ngược cho gia đình, tích hợp tấm pin năng lượng mặt trời và hệ thống pin dân dụng.
Sharp LDK+ được phát triển trên nền tảng chung với Foxconn Model A, mẫu minivan điện ra mắt năm 2024 với cấu trúc mô-đun linh hoạt, cho phép tùy biến ngoại thất và nội thất theo nhu cầu sử dụng cá nhân hoặc thương mại. Hiện Sharp vẫn chưa công bố chi tiết về hệ thống truyền động hay dung lượng pin.
Theo kế hoạch, mẫu minivan do Foxconn phát triển sẽ chính thức vận hành thử nghiệm trên đường phố Nhật Bản vào đầu năm 2027, trước khi được mở rộng sang các thị trường trong khu vực ASEAN.
Trong khi đó, Sharp vẫn giữ kín thời điểm cũng như địa điểm giới thiệu phiên bản riêng của mình, nhiều khả năng hãng sẽ công bố thêm thông tin tại Triển lãm Di động Nhật Bản diễn ra vào cuối tháng 10.