Cựu nhân viên Microsoft vượt Bill Gates thành người giàu thứ 6 thế giới

Lần đầu tiên trong lịch sử, một cựu nhân viên của Microsoft đã vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu thứ 6 thế giới. Theo thống kê mới nhất từ Bloomberg Billionaires Index, tỷ phú Steve Ballmer, cựu CEO của Microsoft, đã vượt mặt Bill Gates nhờ đà tăng giá cổ phiếu Microsoft. Điều này đánh dấu lần đầu tiên một cựu nhân viên Microsoft giàu hơn cả nhà sáng lập.

Nguyên nhân chính cho sự thay đổi này đến từ sự thành công của ChatGPT, đã thúc đẩy lợi nhuận cũng như niềm tin của nhà đầu tư vào Microsoft trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo (AI). Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Microsoft đã tăng 21%. Hiện tại, hơn 90% tổng giá trị tài sản 157,2 tỷ USD của Ballmer nằm dưới dạng cổ phiếu Microsoft, giúp ông vượt qua Bill Gates với tổng tài sản 156,7 tỷ USD. Bill Gates đã bán bớt cổ phần Microsoft để làm từ thiện, góp phần làm giảm tổng tài sản của ông.

screenshot-2024-07-04-140637-1720076995.png

Steve Ballmer

Điều trớ trêu là nếu không nghe lời người bạn thân Warren Buffett, Bill Gates có lẽ hiện vẫn là người giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 941 tỷ USD, gần bằng tổng giá trị tài sản của 5 người giàu nhất hiện tại trên Bloomberg Billionaires Index (Elon Musk, Jeff Bezos, Bernard Arnault, Mark Zuckerberg và Larry Page) cộng lại. Con số này được tính trên giá cổ phiếu hiện tại của Microsoft là 456,73 USD với 2,06 tỷ cổ phiếu mà Bill Gates vẫn còn giữ vào tháng 9/1998. Tuy nhiên, vì nghe lời Buffett, Bill Gates đã bán phần lớn cổ phần Microsoft và rời ban quản trị vào năm 2020 để chuyển hướng làm từ thiện. Buffett, nổi tiếng với phong cách đầu tư dài hạn, đã ảnh hưởng đến quyết định của Gates. Bản thân Buffett cũng đã quyên góp 4,1 tỷ USD bằng cổ phiếu của Berkshire Hathaway cho 5 tổ chức từ thiện vào năm 2021.


Bill Gates, cùng với người vợ cũ Melinda và Buffett, đã lập ra sáng kiến Giving Pledge nhằm kêu gọi người giàu dành một nửa tài sản của họ để làm từ thiện. Dù tài sản bị xói mòn vì đi làm từ thiện, nhưng cả Gates và Buffett đều cảm thấy rằng hạnh phúc có được từ tình bạn lâu bền mới là dấu hiệu của sự thành công chứ không phải tiền bạc. Bill Gates, ở tuổi 68, dự định sẽ dành toàn bộ tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện. Ông cùng Buffett và Melinda đã xây dựng nên tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation với tổng trị giá 75 tỷ USD, trở thành một trong những quỹ từ thiện lớn nhất thế giới. Kể từ khi thành lập, Gates và vợ cũ đã quyên góp 60 tỷ USD tài sản cá nhân cho tổ chức này.

Trái ngược lại, cựu CEO Ballmer của Microsoft cũng làm từ thiện nhưng không giống như Bill Gates và không ký vào thỏa thuận tham gia Giving Pledge. Bill Gates sáng lập Microsoft vào năm 1975 cùng Paul Allen nhưng chỉ lãnh đạo cho đến năm 2000, sau đó được thay thế bởi Ballmer, một trong những nhân viên đầu tiên của hãng. Đến năm 2014, Ballmer nghỉ hưu và trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Microsoft.

Việc Steve Ballmer vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu thứ 6 thế giới không chỉ là một dấu mốc quan trọng mà còn phản ánh sự thành công không ngừng của Microsoft. Dù Bill Gates không còn giữ ngôi vị cao nhất trong danh sách người giàu, nhưng ông đã tạo dựng được những giá trị vô cùng lớn lao cho xã hội thông qua các hoạt động từ thiện của mình.