Ford 'lao đao' vì thiếu nhôm, hàng loạt mẫu xe phải ngừng sản xuất

Một vụ hỏa hoạn tại nhà máy nhôm ở New York (Mỹ) đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng, buộc Ford phải tạm thời dồn nguồn vật liệu còn lại cho các dòng xe bán chạy nhất của hãng.

Ford đang phải trải qua giai đoạn đầy thử thách sau vụ hoả hoạn tại một nhà máy nhôm ở bang New York vào tháng trước. Cơ sở này vốn là đối tác cung ứng nhôm chính cho các mẫu xe tải và SUV cỡ lớn của hãng, vốn sử dụng thân vỏ hoàn toàn bằng nhôm.

Sau khi tạm dừng sản xuất mẫu bán tải điện F-150 Lightning vào tuần trước để tiết kiệm vật liệu, hãng xe Mỹ vừa thông báo mở rộng danh sách ngừng sản xuất sang thêm 2 mẫu xe khác: Ford Expedition và Lincoln Navigator.

ford-lao-dao-vi-thieu-nhom-hang-loat-mau-xe-phai-ngung-san-xuat1-1761041509.webp
 

Theo thông tin từ tờ Detroit Free Press, Ford sẽ tạm ngừng dây chuyền sản xuất của 2 mẫu SUV cỡ lớn nói trên trong khoảng 2 tuần. Cả Expedition và Navigator đều dùng kết cấu thân vỏ nhôm từ năm 2018, chỉ vài năm sau khi dòng xe bán tải F-Series áp dụng vật liệu này. Trong khi F-150 Lightning được lắp ráp tại Dearborn (Michigan), 2 mẫu SUV lại được sản xuất ở Louisville (Kentucky), cùng nhà máy với dòng Super Duty. Hiện tại, dây chuyền Super Duty vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

Cả 3 mẫu xe nói trên đều có doanh số thấp hơn nhiều so với dòng F-Series, đặc biệt là F-150. Từ đầu năm đến nay, Lincoln Navigator chỉ đạt hơn 16.000 xe bán ra, F-150 Lightning khoảng 23.000 xe, và Expedition dẫn đầu trong nhóm với hơn 66.000 xe. Dù vậy, con số này vẫn khá khiêm tốn so với khoảng 600.000 xe F-Series (chưa tính F-150 Lightning) mà Ford đã giao cho khách hàng trong cùng kỳ. Chính vì thế, việc ưu tiên vật liệu cho dòng bán tải chủ lực này được xem là bước đi chiến lược của hãng.

ford-lao-dao-vi-thieu-nhom-hang-loat-mau-xe-phai-ngung-san-xuat2-1761041517.webp
 

Hiện tại, dù đã hơn một tháng sau vụ hỏa hoạn, nhà máy nhôm tại New York vẫn chưa thể khôi phục hoạt động và dự kiến chưa mở cửa trở lại cho đến cuối quý I/2026. Ngay cả khi nhà máy hoạt động trở lại, nguồn cung nhôm có thể vẫn khan hiếm trong thời gian dài, buộc Ford phải quản lý chặt chẽ cách phân bổ vật liệu cho từng mẫu xe.

Tình hình càng trở nên khó khăn khi giá nhôm tăng cao do thuế nhập khẩu kim loại và nhu cầu tăng mạnh trên thị trường nội địa. Theo ước tính, Ford có thể chịu thiệt hại từ 500 triệu đến 1 tỷ USD trong suốt giai đoạn thiếu hụt này.

ford-lao-dao-vi-thieu-nhom-hang-loat-mau-xe-phai-ngung-san-xuat3-1761041527.webp
 

Trước mắt, tác động của việc này đối với người tiêu dùng có thể chưa rõ rệt. Tuy nhiên, nếu tình trạng thiếu nhôm kéo dài, những mẫu xe có doanh số thấp như Navigator hay Expedition có thể trở nên khó tìm hơn tại đại lý. Trong kịch bản xấu hơn, Ford có thể phải giới hạn sản xuất một số phiên bản nhất định, tập trung vào các biến thể phổ biến và sinh lời cao hơn. Điều này có thể khiến giá bán thực tế tại đại lý tăng lên do nguồn cung hạn chế.

Với tình trạng hiện nay, Ford có lẽ sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nguyên liệu nhôm này trong nhiều tháng tới - một thử thách không nhỏ giữa thời điểm hãng đang đẩy mạnh chuyển đổi sang xe điện và cải thiện lợi nhuận từ các dòng xe chủ lực.