Gỡ vướng quy hoạch bô-xít để phát triển Đắk Nông

14/03/2024 11:41

Ngày 12/3, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông và Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV.

psd-1030-21545017-1710390935.jpg
Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng đoàn công tác

Việc quản lý đất đai tại Đắk Nông còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Chỉ tiêu đất quy hoạch còn chưa bám sát với định hướng và tình hình thực tế của tỉnh. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất còn chậm do thiếu kinh phí hỗ trợ…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo HĐND, UBND và các sở, ban, ngành của Đắk Nông đã có nhiều kiến nghị liên quan đến khoáng sản, đất đai, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường… Lãnh đạo Bộ TN-MT cũng trực tiếp giải đáp một số kiến nghị có liên quan.

Đặc biệt vấn đề được tỉnh Đắk Nông quan tâm thời gian qua chính là quy hoạch khoáng sản đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 866 ngày 18/7/2023 (Quyết định 866). Trong đó, khu vực quy hoạch bô xít tại Đắk Nông bao trùm lên nhiều diện tích, tác động đến nhiều lĩnh vực, khiến nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh chưa thể triển khai được.

Bên cạnh đó, hiện có 425 dự án đầu tư công ở Đắk Nông nằm trong khu vực thăm dò, khai thác bô xít đang phải tạm dừng do gặp vướng mắc trong việc thu hồi, bảo vệ khoáng sản. Vật liệu xây dựng đào đắp thông thường phục vụ các dự án đầu tư ở Đắk Nông đang thiếu hụt do vướng quy hoạch bô xít. Việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ thu hồi đất khai thác bô xít cũng đang vướng bởi chính quy hoạch khoáng sản theo Quyết định 866.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh và đoàn công tác. Tỉnh Đắk Nông rất mong Bộ TN-MT ủng hộ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho Đắk Nông phát triển.

Sau khi tiến hành khảo sát thực địa tại Khai trường năm 7-8, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã chỉ đạo trực tiếp Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam sớm phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông thực hiện cơ chế hoàn trả đất sau khai thác bô xít. Đây sẽ là cơ sở để Bộ TN-MT trình lên Quốc hội xem xét trong thời gian tới.

Ngoài ra, Cục trưởng Nguyễn Trường Giang trực tiếp vào thực hiện, chỉ đạo xử lý các thủ tục. Sau khi hoàn nguyên mỏ sẽ bàn giao đất lại cho địa phương để tiếp tục phát triển kinh tế-xã hội và giữ nguyên đất nông nghiệp, đất rừng.

Đối với những diện tích khai thác trong giai đoạn sắp tới sẽ nghiên cứu xây dựng cơ chế khai thác đến đâu hoàn trả lại đất đến đó cho người dân khi có nhu cầu sử dụng. Trong quá trình khai thác sẽ hỗ trợ người dân về phần tài sản bị ảnh hưởng. Quyền sở hữu đất vẫn giữ nguyên.

Đồng thời chỉ đạo các đồng chí trưởng các Cục Kiểm soát Ô nhiễm Môi trường, Vụ Môi trường về việc phối hợp với các đơn vị chuyên môn của tỉnh hướng dẫn phòng An toàn Môi trường của Công ty Nhôm Đắk Nông -TKV trong việc thay đổi Đề án cải tạo phục hồi môi trường theo hướng khai thác đến đâu hoàn trả lại đất cho người dân có nhu cầu sử dụng đến đó. Điều này giúp thuận lợi cho công tác ĐB-GPMB và tạo an sinh, xã hội cho người dân bị ảnh hưởng từ hoạt động khai thác của đơn vị.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, Đắk Nông là tỉnh giàu tiềm năng để phát triển, nhất là trữ lượng bô-xít dồi dào, đất đai màu mỡ, khí hậu mát mẻ, ôn hòa… Bộ trưởng giao cho các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông khảo sát, tổng hợp và báo cáo, đề xuất các nội dung liên quan các khó khăn, vướng mắc trong quy hoạch mỏ bô-xít với quá trình thực hiện các công trình, dự án đầu tư công để trình cấp có thẩm quyền xử lý phù hợp.

Hoài Trinh
Bạn đang đọc bài viết "Gỡ vướng quy hoạch bô-xít để phát triển Đắk Nông" tại chuyên mục Phát triển bền vững. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309