Hà Nội: Nâng chất và giữ uy tín cho thương hiệu OCOP

Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội khoá XVII, 5 năm qua, UBND TP đã chỉ đạo tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP.

Lan tỏa mạnh mẽ

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, các địa phương trên địa bàn đã đánh giá, phân hạng 146 sản phẩm OCOP, gồm 141 sản phẩm 3 sao và 5 sản phẩm 4 sao. Đặc biệt, trên cơ sở đề nghị của Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã công nhận thêm 3 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao, nâng tổng số sản phẩm 5 sao của Thành phố lên 9 sản phẩm.

Lũy kế từ khi Chương trình OCOP được Thủ tướng Chính phủ phát động năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, chứng nhận 3.463 sản phẩm, trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao, là địa phương có số lượng sản phẩm OCOP lớn nhất cả nước.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, tính đến tháng 9/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP. Như vậy, với 3.463 sản phẩm OCOP, Hà Nội hiện chiếm khoảng 20,3% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước.

q6-1760870005.png

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết: Chương trình OCOP là một trong những nhiệm vụ then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực nông thôn, theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. Nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn,  đáng chú ý, là không chỉ chiếm tỷ lệ sản phẩm OCOP lớn, mà Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn Hà Nội đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng, tích cực tham gia của các sở ngành, địa phương và các thành phần kinh tế khác nhau.

Theo đó, 29 quận, huyện, thị xã (trước đây), 100% các xã và nhiều phường hiện nay, đều có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Toàn TP ghi nhận 100 làng nghề, làng có nghề, 134 hợp tác xã và hàng ngàn doanh nghiệp, hộ kinh doanh có sản phẩm OCOP. Điều đó cho thấy sức lan toả sâu rộng của Chương trình OCOP.

Trong thời gian vừa qua Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tham mưu triển khai tổ chức Chương trình phối hợp giữa UBND TP Hà Nội với Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong việc xây dựng chuỗi sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn. Đến nay Hà Nội đã liên kết với 43 tỉnh thành xây dựng được trên 1.500 chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng của người dân Thủ đô và xây dựng được 172 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông lâm thuỷ sản an toàn trong nội bộ Thành phố.

Nâng chất và giữ uy tín cho thương hiệu OCOP

Một trong những mục tiêu quan trọng xuyên suốt Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ khoá XVII là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân khu vực nông thôn. Kiên định mục tiêu trên, TP xác định Chương trình OCOP là giải pháp quan trọng nhằm hiện thực hoá các mục tiêu của Chương trình số 04-CTr/TU thông qua thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, phát triển sản phẩm OCOP.

q7-1760870005.png

Từ thành công của Chương trình OCOP đến nay đã góp phần vào kết quả tích cực chung của Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ khóa XVII giai đoạn 2021-2025. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người dân đã đạt hơn 75 triệu đồng/người/năm. Từ cuối năm 2024, Hà Nội đã không còn hộ nghèo.

Kế thừa kết quả tích cực trên, hiện nay Sở Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp cùng Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội nghiên cứu xây dựng, tham mưu UBND TP ban hành Chương trình OCOP giai đoạn 2026-2035.

Trước mắt, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, phường tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm theo đúng quy định. Hỗ trợ các chủ thể nâng cấp những sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng hàng năm để dự thi nâng hạng sản phẩm OCOP.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Xuân Đại nhấn mạnh, một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP là chất lượng. Chính vì vậy, cùng với tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ chủ thể tiêu thụ sản phẩm, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về sản xuất - kinh doanh, bảo đảm chất lượng sản phẩm OCOP đưa đến tay người tiêu dùng, giữ vững uy tín cho thương hiệu OCOP.

Việc phát triển các sản phẩm OCOP không chỉ là giải pháp để tăng thu nhập cho người dân nông thôn mà còn góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là những sản phẩm gắn với làng nghề, ẩm thực và bản sắc của từng vùng miền.

Để Chương trình OCOP thực sự mang lại giá trị cho các chủ thể, trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, TP tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong công tác kết nối cung - cầu; hỗ trợ chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại nông sản, thực phẩm do Hà Nội tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển Chương trình OCOP, mang lại lợi ích thiết thực cho các thành phần kinh tế và mọi người dân.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội