Hà Nội xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao

Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, và đang nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP 5 sao thông qua nhiều hoạt động như hỗ trợ kết nối tiêu thụ, tổ chức xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ, và phát triển du lịch trải nghiệm. Thành phố đặt mục tiêu có thêm nhiều sản phẩm 5 sao trong năm 2025, đồng thời nâng cao chất lượng, mẫu mã và giá trị văn hóa cho các sản phẩm OCOP.

Tuy nhiên, mục tiêu lớn hơn mà thành phố đang kiên trì hướng tới là hỗ trợ các chủ thể nâng cấp, hoàn thiện chất lượng, mẫu mã, quy trình sản xuất để có thêm nhiều sản phẩm đạt chuẩn 5 sao - tiêu chuẩn cao nhất, qua đó mở rộng cơ hội xuất khẩu.

e7-1760864096.png

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, đến nay, Thủ đô đã có tổng cộng 3.317 sản phẩm OCOP được đánh giá, chiếm 21,3% tổng số sản phẩm OCOP toàn quốc. Trong đó, có 6 sản phẩm đạt 5 sao – mức cao nhất trong hệ thống phân hạng, 1.571 sản phẩm đạt 4 sao và 1.718 sản phẩm đạt 3 sao.

Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh là đơn vị có hơn 20 sản phẩm OCOP được thành phố Hà Nội chứng nhận, trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao, tiềm năng 5 sao. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh Ngô Thị Tính cho biết, từ cơ sở sản xuất quy mô gia đình, đến nay Bảo Minh đã có 2 nhà máy sản xuất hiện đại với hàng chục dòng sản phẩm đặc trưng, như: Bánh pía, bánh cốm, bánh chả, bánh trung thu; các loại mứt, kẹo truyền thống… Tham gia Chương trình OCOP là bước đi khẳng định chất lượng, là cam kết của công ty trong xây dựng sản phẩm có bản sắc vùng miền, nhưng đạt chuẩn hiện đại, phù hợp nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Trong khi đó, từ những nguyên liệu rau, củ, quả quen thuộc, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng (xã Thiên Lộc) đã sản xuất ống hút được UBND thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao.

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng Lê Văn Tám cho biết, các loại củ như cà rốt, khoai lang, củ cải, các loại rau có màu xanh, vàng, tím đã kết hợp với bột gạo nghiền nát để tạo thành sản phẩm ống hút thực phẩm, bảo đảm không chứa dư lượng kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng... Đây là sản phẩm hữu dụng, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, là giải pháp thay thế ống hút nhựa, giúp giải quyết bài toán về rác thải nhựa dùng một lần đang sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam.

Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn: trong dòng chảy sản phẩm OCOP Thủ đô, sản phẩm OCOP của Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh hay Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng không chỉ có mặt tại hệ thống phân phối toàn quốc, mà còn xuất hiện tại nhiều thị trường xuất khẩu, góp phần đưa thương hiệu OCOP Hà Nội vươn tầm quốc tế… Phát triển sản phẩm OCOP cũng mang lại nguồn lợi kinh tế cao cho các hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp, tạo nhiều việc làm cho lao động.

Tuy nhiên, với dân số khoảng 12 triệu người, nguồn cung tại chỗ chỉ đáp ứng được từ 35–45% nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm của người dân, phần còn lại phải nhập từ các tỉnh, thành và cả nước ngoài. Chính vì vậy, Hà Nội đã đẩy mạnh liên kết sản xuất – tiêu thụ với 43 tỉnh, thành trên cả nước, hình thành hơn 1.500 chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn và 172 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ trong nội thành. Theo ông Ngôn, việc phát triển các sản phẩm OCOP 5 sao vẫn còn gặp thách thức, đặc biệt ở tiêu chí xuất khẩu. Các doanh nghiệp có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu thường không đủ sản lượng cung ứng cho cả thị trường trong và ngoài nước. Do đó, thành phố đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bộ, ngành liên quan hỗ trợ đánh giá, phân hạng sản phẩm 5 sao gắn với lợi thế địa phương, đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại và kết nối cung – cầu.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, từ nay đến cuối năm 2025, đơn vị tiếp tục tham mưu thành phố tổ chức đánh giá, lựa chọn sản phẩm tiêu biểu đăng ký tham gia đánh giá cấp quốc gia (OCOP 5 sao). Trên cơ sở những sản phẩm OCOP tinh túy nhất, Hà Nội sẽ xây dựng bộ sản phẩm OCOP đặc trưng của Thủ đô phục vụ xúc tiến thương mại và đối ngoại.

e8-1760864096.png

Thành phố Hà Nội đã và đang duy trì thường xuyên các tuần hàng, hội chợ OCOP tại các phường, xã. Mô hình này không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng tại chỗ mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa, giúp sản phẩm OCOP từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Theo Ngôn, khi các chủ thể OCOP được kết nối giao thương hiệu quả, họ sẽ có động lực nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, áp dụng công nghệ trong chế biến và bảo quản, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn. Điều này không chỉ giúp sản phẩm tiến gần hơn tới chuẩn 5 sao mà còn tạo nền tảng cho việc xuất khẩu.

Để đạt mục tiêu phát triển bền vững, Hà Nội tiếp tục đầu tư hạ tầng thương mại, hỗ trợ truyền thông, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, đồng thời mở rộng các kênh phân phối hiện đại như sàn thương mại điện tử, chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Việc đẩy mạnh xúc tiến tại các hội chợ trong và ngoài nước cũng sẽ được chú trọng nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu, đưa sản phẩm OCOP Thủ đô vươn ra quốc tế. . Đồng thời, Hà Nội chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, khuyến khích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ... Đây chính là nền tảng giúp sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Ông Ngôn chia sẻ thêm

Với sự đồng hành, định hướng từ chính quyền và sự nỗ lực sáng tạo từ các chủ thể, Hà Nội kỳ vọng sẽ có thêm nhiều sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao, trở thành niềm tự hào của nông nghiệp và làng nghề Thủ đô, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn ngày càng phát triển.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội