Khả năng di chuyển thực tế của xe điện BYD tại Việt Nam kém hơn mức công bố?

Hai trong số ba mẫu xe điện BYD mới được giới thiệu tại Việt Nam có khả năng di chuyển mỗi lần sạc thấp hơn so với thông số được công bố từ nhà sản xuất.

Trước ngày mở bán chính thức, những thông tin về khả năng tiêu thụ điện của 2 mẫu xe BYD Atto 3 và BYD Seal đã được công bố trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam vào ngày 20/6 vừa qua.

Sac-xe-dien-BYD (3)
 

Đáng chú ý, cả 2 mẫu xe điện này khi được thử nghiệm tại Việt Nam đều có phạm vi vận hành thực tế ít hơn so công bố từ hãng xe Trung Quốc. Riêng mẫu hatchback thuần điện BYD Dolphin chưa có thông số này.

Với BYD Seal, mẫu sedan hạng D này có hai mức tiêu thụ năng lượng tương ứng cho phiên bản Advanced dẫn động cầu sau (RWD) và Performance dẫn động 4 bánh (4WD). Ngoài sự chênh lệch về thông số sức mạnh, dung lượng pin của hai phiên bản Seal bán tại Việt Nam cũng khác biệt.

xe-dien-BYD-Seal-4WD
 

Cụ thể, Seal Advanced nặng 1.922 kg, trang bị một động cơ điện mạnh 201 mã lực và 310 Nm, tiêu tốn 138 Wh/km theo chuẩn thử nghiệm NEDC của Cục Đăng kiểm. Với cụm pin 61,44 kWh, quãng đường di chuyển quy đổi của BYD Seal bản tiêu chuẩn đạt khoảng 445 km. Con số này thấp hơn so với mức 460 km (chuẩn WLTC) và 550 km (chuẩn CLTC) mà hãng xe Trung Quốc giới thiệu trong bản thông số kỹ thuật.

xe-dien-BYD-Seal-RWD
 

Tương tự, mức tiêu thụ điện năng khi đo đạc thực tế của Seal Performance (2.185 kg) là 164 Wh/km, với hai động cơ điện có tổng công suất 522 mã lực và 670 Nm, tức chạy được hơn 500 km khi sạc đầy cụm pin 82,56 kWh. Kết quả này thấp hơn mức 520 km (chuẩn WLTC) và 650 km (chuẩn CLTC) mà BYD Việt Nam đã công bố trong các tài liệu kỹ thuật.

xe-dien-BYD-2
 

Trong khi đó, BYD Atto 3 có hai phiên bản dung lượng pin nhưng chỉ có một bảng công khai mức tiêu thụ năng lượng dành cho bản cao cấp. Cả hai phiên bản Dynamic và Premium của BYD Atto 3 đều dùng chung cấu hình động cơ điện 201 mã lực và 310 Nm đặt ở cầu trước, khác biệt nằm ở dung lượng pin.

xe-dien-BYD-1
 

Văn bản do Cục Đăng kiểm đăng tải cho thấy đối thủ của VinFast VF 6 có thông số tiêu thụ điện năng là 149 Wh/km. Quy đổi cho bản Premium trang bị pin 60,48 kWh và nặng 1.750 kg, BYD Atto 3 có thể chạy được 405 km, thấp hơn mức 480 km lý tưởng theo chuẩn NEDC mà hãng xe điện Trung Quốc đã công bố trước đó khoảng 15%.