Lâm Đồng đặt quyết tâm khởi công 2 dự án đường bộ cao tốc trong tháng 12/2024

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng khẳng định, dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là dự án mà chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng rất kỳ vọng và mong đợi. Tỉnh Lâm Đồng đặt quyết tâm cao là phải sớm triển khai đầu tư 2 dự án này, mục tiêu là khởi công trong tháng 12/2024.
img-1654-20240528223249-20240528230445-1716955910.jpg

Quang cảnh tại buổi làm việc. Ảnh Báo Lâm Đồng

Chiều 28/5, đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần tập đoàn Phương Trang và liên danh nhà đầu tư về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).

Cùng dự buổi làm việc có Ông Võ Ngọc Hiệp, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các Sở, Ngành, đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, "Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các dự án công trình giao thông trọng điểm quốc gia "bàn tới, không bàn lùi". Bàn để làm. Tôi đề nghị chúng ta thẳng thắn cho ý kiến về dự án này. Tỉnh rất muốn lắng nghe hiện dự án này đang có vướng mắc gì, ở khâu nào, nhà đầu tư có đề xuất gì để tháo gỡ thúc đẩy triển khai dự án?".

Đồng thời, Liên danh các nhà đầu tư khẳng định: “Liên danh các nhà đầu tư luôn thể hiện sự quyết tâm kể từ khi được giao thực hiện dự án. Dự án này được triển khai từ năm 2021, quan điểm của chúng tôi là có 1 con đường để làm. Nhà đầu tư hiện đang mong muốn cùng với tỉnh đi tìm con đường để thực hiện dự án này tốt nhất”, ông Doãn Tuấn Anh, đại diện liên danh nhà đầu tư khẳng định.

Theo Ông Phạm Minh Đức - Tổng Giám đốc Công ty Futa Hạ tầng, đại diện liên danh nhà đầu tư đã nêu 6 kiến nghị, trong đó đề cập đến cơ chế chia sẻ doanh thu, tăng tỷ lệ vốn đầu tư nhà nước, bố trí bãi vật liệu, kính phí xây dựng hạ tầng khu tái định cư, thủ tục pháp lý và chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng.

Về các kiến nghị này, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng khẳng định liên danh kiến nghị là có cơ sở và sẽ xem xét, giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cũng cần phải cân nhắc đảm bảo sự đồng bộ trong đầu tư đối với cả 2 dự án cao tốc tỉnh đang triển khai, nhất là về vấn đề tỷ lệ vốn đầu tư nhà nước đối với 2 dự án.

Đồng chí Nguyễn Thái Học đã thể hiện sự đồng tình với các kiến nghị của nhà đầu tư. Đồng chí cho rằng, những đề xuất này là hợp lý và cần được xem xét, giải quyết trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật. 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: "Muốn thành con đường thật, chính quyền và Nhân dân cần phải thể hiện trách nhiệm, sự quyết tâm, chia sẻ và đồng hành cùng nhà đầu tư để hình thành con đường này. Cả hệ thống chính trị và nhân dân phải cùng vào cuộc với tinh thần tích cực, chia sẻ và ủng hộ nhà đầu tư. Bởi vì, nếu như lúc này chúng ta không quyết tâm để cùng tháo gỡ khó khăn vướng mắc thì tuyến đường này sẽ khó có thể làm được vào lúc khác".

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư cho cả 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, đặc biệt là về vấn đề tỷ lệ vốn đầu tư Nhà nước, đồng chí Nguyễn Thái Học đề xuất liên danh nhà đầu tư đoạn Bảo Lộc - Liên Khương cân nhắc áp dụng phương án tương tự như tuyến Tân Phú - Bảo Lộc.

Cụ thể, nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả đã đồng ý giữ nguyên mức đầu tư cho tuyến Tân Phú - Bảo Lộc, không yêu cầu tăng vốn Nhà nước và đề nghị tỉnh làm văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tập đoàn được vay vốn (80%) với lãi suất ưu đãi. Tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện đề xuất này và nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Thái Học cam kết tỉnh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho liên danh nhà đầu tư đoạn Bảo Lộc - Liên Khương triển khai dự án. Đồng thời, tỉnh sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để tìm kiếm giải pháp đồng bộ cho cả 2 dự án cao tốc.

Buổi làm việc đã diễn ra trong bầu không khí cởi mở, thẳng thắn và thống nhất cao. Các bên tham dự đều nhất trí nỗ lực cao nhất để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, góp phần hiện thực hóa mục tiêu khởi công vào tháng 12/2024.

Hơn nữa, dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương đi qua thành phố Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng, đồng thời kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ một cách thuận lợi hơn.