Ngành Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn

Trong nửa đầu năm 2024, dù phải đối mặt với nhiều thách thức, ngành Nông nghiệp Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Để đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 3,5% trong năm 2024, ngành Nông nghiệp tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa và phát triển thị trường tiêu thụ.
nn-1720242501.jpg
Ngành Nông nghiệp đã duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế.

Trong sáu tháng đầu năm 2024, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng các địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm phát triển sản xuất, ứng phó với biến động của thị trường, thời tiết và dịch bệnh. Nhờ đó, ngành Nông nghiệp đã duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế.

Theo ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), trong nửa đầu năm 2024, cả nước đã thu hoạch 3,48 triệu héc-ta, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước; năng suất bình quân đạt 67,1 tạ/ha, tăng 0,7 tạ/ha; sản lượng thu hoạch đạt 23,3 triệu tấn, tăng 1,6%. Đối với các loại cây ăn quả chủ lực, sản lượng cũng tăng mạnh, như sầu riêng đạt 487,7 nghìn tấn, tăng 20,3%; xoài đạt 629,4 nghìn tấn, tăng 2,3%. Giá bán hầu hết các loại cây ăn quả tăng 6,12% so với cùng kỳ năm trước.

Về lĩnh vực chăn nuôi, ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho biết trong sáu tháng đầu năm 2024, ngành chăn nuôi phát triển ổn định, đàn lợn tăng mạnh trở lại. Tổng số lợn của cả nước tăng khoảng 2,9%; sản lượng lợn hơi xuất chuồng đạt hơn 2,6 triệu tấn, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Đàn gia cầm tăng khoảng 2,3%; sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng đạt khoảng 1,2 triệu tấn, tăng 4,9%; và trứng đạt gần 10,1 tỷ quả, tăng 5,1%.

Tại Hà Nội, nông nghiệp cũng phát triển ổn định. Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, cho biết trong sáu tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của Hà Nội đạt khoảng 22.661 tỷ đồng, tăng 2,94% so với cùng kỳ năm trước.

Định hướng phát triển bền vững và gắn với thị trường

Dựa trên kết quả đạt được trong sáu tháng đầu năm, ngành Nông nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 3,5% cho cả năm 2024. Bộ NN&PTNT đã đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể, đặc biệt là chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa, phát triển thị trường, thúc đẩy chế biến và tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch.

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh, cho biết để đảm bảo đủ lượng hàng phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, công ty tiếp tục liên kết với nông dân xây dựng cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất lúa gạo, xây dựng thương hiệu và kiểm soát chất lượng từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ.

Ông Nguyễn Xuân Đại cho biết trong sáu tháng cuối năm 2024, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa và vụ đông, đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho thị trường.

Để duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng có cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vùng trồng, liên kết để tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới xuất khẩu. Sở NN&PTNT Hà Nội cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT rà soát và sửa đổi quy định đối với vùng sản xuất được cấp mã số vùng trồng, tránh trùng lặp với điều kiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, các địa phương cần chỉ đạo sản xuất lúa vụ hè thu, thu đông và vụ mùa phù hợp với diễn biến thời tiết và thị trường. Đồng thời, cần theo dõi sát sao sản xuất các loại cây công nghiệp và cây ăn quả, đặc biệt là các cây ăn quả chủ lực, để chỉ đạo trồng rải vụ, tăng tỷ lệ sản phẩm có chứng nhận an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.