NHCSXH huyện Bố Trạch chấp cánh cho học sinh nghèo đến trường

26/03/2024 15:48

Với mục tiêu chắp cánh cho ước mơ cho học sinh sinh viên nghèo có cơ hội đến trường, thời gian qua Chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội – PGD NHCSXH huyện Bố Trạch (NHCSXH tỉnh Quảng Bình) đã trở thành người bạn đồng hành của nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn.

Mặc dù có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn (thôn Tân Nẫm, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch) vẫn có 3 con học hành chăm chỉ và đang theo học tại các trường đại học. Vì không có tiền, vợ chồng ông Tuấn phải làm nhiều công việc, có khi phải bán hết lợn, bò và vay mượn bà con mới có thể trang trải cho các con ăn học.

Tuy nhiên, nhờ vào gói vay ưu đãi dành cho HSSV của Ngân hàng chính sách xã hội, ông Tuấn đã có thêm cơ hội giúp các con của mình vững bước theo đuổi ước mơ và tạo dựng tương lai sau này.

Nhờ vào sự hướng dẫn tận tình của tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn của thôn, chị em trong Hội Phụ nữ Xã, đến nay, gia đình ông Tuấn đã được vay tổng số tiền là 194 triệu đồng cho cả 3 cháu để đóng tiền học phí và trang trải sinh hoạt.

z5286105256737-110d5b308b06ebed6631915adaaff3f2-1711442822.jpg
Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện giải ngân thông qua hộ gia đình tại điểm giao dịch xã, chương trình cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Nói về tính nhân văn của gói vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn này, ông Tuấn chia sẻ: “Cảm ơn Ngân hàng chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho tôi được vay vốn với lãi suất thấp, nhờ vào đó tôi có thêm nguồn kinh phí để con tôi có thể tiếp tục học đại học. Đây là một kênh cho vay mang tính nhân văn cao, giúp cho con em có thể hoàn thành bậc đại học và có cơ hội kiếm công ăn việc làm sau này”

Cho vay HSSV là chương trình được triển khai theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg, ngày 27/09/2007 của Thủ tướng Chính Phủ về tín dụng HSSV. Ngày 23-3-2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 05/2022/QĐ-TTg (Quyết định 05) sửa đổi, bổ sung một số điều về tín dụng đối với HSSV. Theo đó, mức cho vay tối đa được điều chỉnh từ 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV lên 4 triệu đồng/tháng/HSSV đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho nhiều hộ gia đình, tạo điều kiện cho các em duy trì việc học tập, hướng tới có cuộc sống khá hơn.

Hiện nay, Bố Trạch là một trong những địa phương có dư nợ chương trình tín dụng cho vay HSSV cao của tỉnh. Ông Mai Ngọc Sơn, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bố Trạch cho biết: “Với mức vay 4 triệu đồng/tháng, con em sẽ có thêm kinh phí để trang trải học tập và sinh hoạt. Trong những năm qua, phòng Giao dịch huyện Bố Trạch đã giúp hơn 11.215 HSSV có điều kiện theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Nhiều em sau khi ra trường đã có công việc ổn định và phụ giúp bố mẹ hoàn trả số tiền đã vay”.

Với lãi suất thấp, thời gian trả nợ dài và số tiền trả nợ gốc được chia làm nhiều lần, nguồn vốn vay chương trình HSSV được xem là “phao cứu sinh” cho những gia đình khó khăn có con em theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề. Từ nguồn vốn này, đã tiếp sức cho nhiều HSSV có cơ hội học tập, lập thân, lập nghiệp, xây dựng tương lai.                            

Nguyễn Trường Sinh
Bạn đang đọc bài viết "NHCSXH huyện Bố Trạch chấp cánh cho học sinh nghèo đến trường" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309